Dân văn phòng dễ mắc Ung thư cổ tử cung?

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người cho rằng, chị em công sở dễ mắc các bệnh về ung thư, đặc biệt là ung thư tử cung hơn những người làm nghề khác, điều đó liệu có đúng không?

(Phunutoday) - Nhiều người cho rằng, chị em công sở dễ mắc các bệnh về ung thư, đặc biệt là ung thư tử cung hơn những người làm nghề khác, điều đó liệu có đúng không?
Mô tả ảnh.
Quan hệ tình dục sớm khiến phụ nữ có nguy cơ cao bị UTCTC hơn.
1. Ung thư tử cung do đâu?

Các chị em khi ngồi nói chuyện với nhau, lan man hết chuyện chồng con, bố mẹ, rồi thế nào cuối cùng cũng lại sang bệnh tật. Hầu hết mọi người ai cũng lo lắng đến việc liệu mình có mắc Ung thư cổ tử cung (UTCTC) hay không? Mỗi kết quả nghiên cứu lại đưa ra những kết luận khác nhau về nguyên nhân của bệnh này.

kết quả nói: “Nhìn chung những phụ nữ mắc UTCTC phần lớn là những người lập gia đình sớm (bình quân ở tuổi 20), sinh con đầu lòng sớm (ở tuổi 21), có nhiều con (từ 5-6 con) - đây là các yếu tố thuận lợi dễ dẫn đến bệnh. Ai kết hôn sau 21 tuổi, lại chung thủy một vợ, một chồng thì chẳng phải lo lắng”.   
 
Có người lại cho rằng: “sở dĩ mắc bệnh là do lối sống quá phóng khoáng” hay “bởi một loại vi-rút nào đó tấn công cơ thể khi sức đề kháng kém, dẫn đến ung thư hoặc do di truyền.” 

Một công bố chưa chính thức mới nhất của Viện nghiên cứu Ung thư nước Anh lại nói rằng: những nhân viên công sở - đối tượng thường xuyên ăn vặt bằng bánh ngọt có nguy cơ mắc ung thư cao gấp 42% những người làm việc khác.

Tóm lại thì đâu là nguyên nhân dẫn tới Ung thư cổ tử cung?

Theo các bác sĩ trong tổng kết các yếu tố có liên quan đến UTCTC, ngoài 70% trường hợp do virus HPV (human papilloma virus), các ca khác thường là do quan hệ tình dục sớm, bị viêm nhiễm bộ phận sinh dục, dùng thuốc tránh thai kéo dài và cả hút thuốc lá thụ động.
Mô tả ảnh.
Một thói quen không tốt của các chị em là ăn vặt bằng các loại bánh ngọt ở công sở.


Qua khảo sát một số các chị em làm việc tại văn phòng, hầu hết đều tỏ ra vô cùng lo lắng vì sự phổ biến của căn bệnh này và mức độ nguy hiểm gây tử vong của nó chỉ đứng sau ung thư vú. Tuy nhiên, họ không hề biết rằng một vài thói quen hằng ngày của chính bản thân mình lại chính là nguyên nhân dẫn đến căn bệnh quái ác.

Các nhà khoa học Thụy Điển đã thực hiện một nghiên cứu với hàng ngàn phụ nữ từ năm 1987 đến năm 1990 để trả lời rất nhiều câu hỏi liên quan đến chế độ ăn uống, lối sống, cân nặng và sức khỏe của họ nói chung. Sau hơn 10 năm, tới năm 2008, các nhà nghiên cứu thực hiện khảo sát lại với hầu hết các phụ nữ đã tham gia công trình của họ. Phát hiện có 729 trường hợp trên 61.226 phụ nữ được chuẩn đoán ung thư nội mạc tử cung – hình thức phổ biến nhất của ung thư tử cung. Và các trường hợp này đều nói rằng họ thường xuyên ăn vặt bằng các đồ ăn liên quan tới đường như: bánh kẹo, nước ngọt hoặc mứt…

Thói quen thứ hai của các chị em phụ nữ, đặc biệt đối với phụ nữ công sở là thường xuyên ngồi văn phòng và lười tập thể dục. Điều này khá bất lợi cho sức khỏe của các chị em bởi nó những người thường xuyên phải làm việc nhiều giờ với máy tính, hoặc ngồi một chỗ quá lâu sẽ bị giảm năng lực hoạt động của gen miễn dịch, tăng nguy cơ gây các bệnh ung thư.

Thứ ba, phụ nữ thường không tiết kiệm tiền mua mỹ phẩm, quần áo nhưng đôi khi lại hay ki bo trong việc mua giấy vệ sinh. Có rất nhiều phụ nữ thường lựa chọn những loại giấy rẻ tiền. Nhưng họ không hề hay biết những loại giấy này mặc dù cũng rất trắng nhưng lại gây nhiều ảnh hưởng bởi nó được sử dụng nhiều chất tẩy. Các chuyên gia cho rằng thường xuyên sử dụng những loại giấy này sẽ tăng nguy cơ gây bệnh bạch cầu. Các loại giấy như vậy sẽ có chứa virus gây viêm gan và vi khuẩn E. coli.

Cần thiết phải tiêm phòng vi-rút HPV?

Nhiều chị em vẫn nghĩ rằng, chỉ cần thường xuyên tập thể dục và có chế độ ăn uống đều đặn, khoa học. Đặc biệt ăn ít các loại thịt nhiều chất đạm và hạn chế đồ ngọt, thay vào đó là uống nước và ăn nhiều hoa quả thì có thể phòng tránh được các bệnh liên quan đến ung thư.

Trên thực tế, phần lớn người mắc bệnh này có học vấn thấp, ít hiểu biết về bệnh, không quan tâm nhiều đến các biểu hiện viêm nhiễm phụ khoa nên khi biết có bệnh là lúc đã ở giai đoạn nghiêm trọng.

Các bác sĩ cũng cảnh báo rằng: Ung thư cổ tử cung không có triệu chứng điển hình, không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe trong thời gian ngắn nên mọi người rất dễ bỏ qua. Để phát hiện sớm và ngăn chặn kịp thời, các chị em nên đi khám ngay khi có các biểu hiện trên để phát hiện các bệnh phụ khoa, trong đó có ung thư cổ tử cung. Phụ nữ trên 25 tuổi nếu đã có quan hệ tình dục thì sau 6 tháng nên được khám phụ khoa để kiểm soát các bệnh. Sau đó, nếu không có vấn đề gì thì nên khám định kỳ mỗi năm một lần.
 
n nay, ở Việt Nam đã có vắc xin ngừa ung thư cổ tử cung có thể sử dụng cho các bé gái từ 9 tuổi trở lên, với ba liều vắc xin tiêm trong 6 tháng. Đây là loại vắc xin rất có hiệu quả trong việc dự phòng ung thư cổ tử cung do vi-rút HPV gây ra. Đặc biệt, nếu tiêm cho trẻ em gái trước tuổi có quan hệ tình dục và với 3 mũi vắc xin khả năng phòng ngừa ung thư cổ tử cung đạt tới 98%. Không chỉ giúp phụ nữ không chỉ phòng được ung thư cổ tử cung mà còn các bệnh khác như loạn sản tử cung… Vắc xin này có hiệu lực ít nhất trong 5 năm và có thể kéo dài lâu hơn.

Đảm bảo tiêm vắc xin đúng liều và thăm khám định kỳ, kết hợp với chế độ ăn uống tập luyện hợp lý, không riêng gì phụ nữ công sở mà các chị em phụ nữ đều có thể có sức khỏe ổn định, vóc dáng khỏe đẹp.
  • Giang Thanh
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn