Nhìn như LÒ GẠCH nhưng căn nhà Quảng Ninh bất ngờ được báo Mỹ khen nức nở, vào bên trong càng "mê"

( PHUNUTODAY ) - Căn nhà xây hoàn toàn bằng gạch, không sơn trát, nhìn có vẻ thô sơ nhưng bất ngờ được báo nước ngoài hết lòng khen ngợi vì lý do không ai ngờ tới...

Tại Mạo Khê, Quảng Ninh có một căn nhà xây xong không sơn trát, ai nhìn cũng chê giống y hệt 'cái lò gạch'. Ấy vậy mà tạp chí kiến trúc uy tín của Mỹ ArchDaily đã nhìn ra được vẻ đẹp tiềm ẩn của nó và dành lời khen ngợi cho công trình đậm sắc Việt này.

Empty

Ngôi nhà có tên “AgriNesture” (Nhà khuyến nông), giống như một khối đất cắt ra từ một cánh đồng. Trong khối đất đó lại có nhiều ngóc ngách được chắn nóng bởi thửa ruộng phía trên mái nhà.

Empty

Ngôi nhà có hai khu vực chính là phần khung chịu lực và phần bao bên ngoài. Kết cấu này thường được áp dụng cho các vùng nông thôn hay bị ngập lụt và các khu tái định cư bởi nó đơn giản, xây nhanh và cũng không kém phần chắc chắn mà chi phí không quá cao.

Empty

Cũng giống nhưng các công trình nhà gạch nung khác, ngôi nhà này tuân thủ vẻ ngoài đóng hộp vuông vức. Tạo hình này khiến những ngôi nhà gạch nung trở nên lạ mắt so với kiến trúc nhà ống phổ biến ở Việt Nam.

Empty

Tổng thể ngôi nhà có hai tầng được thiết kế như một không gian lý tưởng để trồng và chăm sóc cây xanh. Khoảng giếng trời lớn giữa ngôi nhà là khoảng trống đưa giàn chậu cây xanh rủ xuống bằng hệ thống dây treo.

Trên tầng hai, ngôi nhà cũng dành một khoảng không gian để trồng những thân cây mảnh với ô ánh sáng được thiết kế ngay trên trần. Ở mái nhà, gia chủ trồng thêm cỏ vừa có tác dụng trang trí vừa để cản bức xạ nhiệt.

Empty

'Tổ khuyến nông' không nhất thiết phải theo một thiết kế nào, kiến trúc sư sẽ dựa vào tình hình khu vực nông thôn hay thành phố, ngập lut hay khô hạn để linh hoạt sửa đổi...

Được biết, phần khung chịu lực 2 tầng được gia cố bằng bê tông cốt thép, bao gồm móng, cột, sàn, mái, cầu thang với chi phí cho riêng phần khung là 150 triệu đồng.

Empty

Phần khung được làm rất chắc chắn, có thể mở rộng hoặc xây thêm tầng nếu muốn.

Với phần bìa (tường, vửa, vách ngăn) chủ nhà có thể linh hoạt sử dụng các loại vật liệu như đất, gỗ, gạch... phù hợp với địa phương. Chi phí cho phần bìa sẽ phụ thuộc vào vật liệu mà gia chủ lựa chọn trong xây dựng.

Điều đặc biệt nhất của dạng nhà này đó chính là việc tận dụng mái để trồng trọt, có hệ thống lấy nước mưa, trữ nước và tái sử dụng để tưới tiêu cho cây trồng.

Empty

Căn nhà được thiết kế có nhiều cửa sổ và không gian mở để trở nên thoáng đãng, hòa mình với thiên nhiên hơn

Bề ngoài có phần thô sơ nhưng phải đến khi tận mắt chiêm ngưỡng hết thiết kế của 'Tổ khuyến nông' chúng ta mới hiểu được vì sao báo Mỹ lại hết lời ca tụng đến vậy.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn