Danh hài Xuân Hinh: Ở nhà, tôi đóng vai...

06:20, Thứ sáu 29/04/2011

( PHUNUTODAY ) - Ấy nhưng, nếu ai nghĩ, nghệ sĩ thường “lơ tơ mơ” trong cuộc sống, thì sẽ là nhầm với Xuân Hinh. Một gia đình ấm cúng, một người vợ xinh đẹp và 2 đứa con ngoan ngoãn, học giỏi, đã đủ nói được cái tỉnh táo ở chốn đường trần của danh hài.

(Phunutoday) - “Tung hoành” trên các sân khấu với đủ các vai hề, hài, cùng với một giọng ca rất ngọt, Xuân Hinh đã trở thành một thương hiệu được khán giả ở cả 2 miền Nam, Bắc yêu thích từ nhiều năm. Bởi đã bước lên sân khấu là Xuân Hinh luôn mang lại tiếng cười sảng khoái cho khán giả. Ấy nhưng, nếu ai nghĩ, nghệ sĩ thường “lơ tơ mơ” trong cuộc sống, thì sẽ là nhầm với Xuân Hinh. Một gia đình ấm cúng, một người vợ xinh đẹp và 2 đứa con ngoan ngoãn, học giỏi, đã đủ nói được cái tỉnh táo ở chốn đường trần của danh hài.


Như mọi người đàn ông khác, Xuân Hinh dĩ nhiên cũng ưa cái đẹp. Nhưng cái chất kinh Bắc thấm sâu, nên dù là người rất hiện đại và luôn đóng cặp lả lơi với đủ các diễn viên xinh đẹp trên sàn diễn, Xuân Hinh vẫn thích một cuộc sống gia đình nền nếp theo mẫu truyền thống. Vì thế, một cô gái trên phố Hàm Long đã lọt vào mắt xanh của chàng diễn viên chèo có giọng hát ngọt ngào, mê đắm lòng người, bởi sự dịu dàng, nết na của con gái Hà Nội với một nhan sắc đằm thắm, mặn mà, chứ không phải là một giai nhân sắc sảo và xốc vác.

Đúng như Xuân Hinh mong đợi, người vợ của anh luôn biết tận tụy hy sinh cho chồng con. Chỉ một năm sau khi cưới, Phương Lan đã tình nguyện hy sinh sự nghiệp, rời bỏ công việc kế toán của một Tổng Công ty lớn, để ở nhà chăm lo gia đình, cho chồng thỏa thuê tung tẩy sáng tạo với những vai diễn trên sân khấu. Sự lựa chọn này đã đúng, cho thấy, Phương Lan có con mắt tinh đời, nhìn thấy “kim trung sa” ở chàng diễn viên không có gì đặc biệt này. Bởi khi ấy, Xuân Hinh chưa nổi tiếng, chỉ mới là một anh chàng nghèo vừa ra trường, gầy gò, bé nhỏ và tài sản lớn nhất là chiếc xe đạp cọc cạch.

Nhưng sự chăm chỉ của Xuân Hinh, cộng với sự vén khéo của vợ, đã tạo nên một cuộc sống đầm ấm cho 2 người, tạo đà cho con đường phát triển của anh. 2 đứa con, một trai, một gái, lần lượt ra đời. Trong vòng tay chăm sóc tảo tần của mẹ, đứa nào cũng khôn lớn và học hành giỏi giang, con gái lớn chuẩn bị du học, để danh hài có quyền tự hào mỗi khi nhắc chuyện con cái. Có được một hậu phương vững chắc, Xuân Hinh yên tâm cống hiến cho nghệ thuật và những vai diễn cứ dần cất cánh, để rồi, cái tên Xuân Hinh trở nên quá quen thuộc với mọi người.

Ấy nhưng, có nổi tiếng đến mấy, Xuân Hinh vẫn giữ nguyên nếp gốc của dân kinh Bắc với những nguyên tắc riêng. Dường như anh chỉ có biết có công việc và gia đình, tuyệt đối không la cà, nhậu nhẹt. Thảng hoặc, có thấy anh ngồi quán nước, cũng chỉ là với Minh Vượng, Minh Hòa, Thanh Thanh Hiền, hay các đạo diễn, nhà sản xuất, chứ rất hiếm thấy anh có mặt trong một cuộc nhậu ồn ào. Cái lý do anh đưa ra là, đến chỗ đông người, anh sợ bị mời uống bia hay rượu, sẽ làm hỏng giọng.

Nhưng có lẽ, Xuân Hinh không chỉ là người luôn bận rộn với các lịch diễn dày đặc, mà còn vì không … xa vợ được. Trừ công việc đòi hỏi, còn thì anh thường về nhà ăn cơm với vợ con và đều đặn “lương đưa đủ, tối ngủ ở nhà”. Nếu đi diễn tỉnh ngoài, anh cũng thường về ngay trong đêm. Vì khẩu vị của anh, chả phải cao lương mỹ vị gì, mà chỉ rặt những món đồng quê dân dã: đĩa cá kho, bát canh cua đồng hay canh hến nấu chua vv… Nhưng Xuân Hinh bảo, với anh, chả đầu bếp nào sánh được với vợ, vì ăn ở quán nào, cũng không thấy ngon bằng cơm vợ nấu. Anh cứ tấm tắc: Con gái Hà Nội nấu ăn có khác, cứ như gói cả tình cảm với chồng con vào trong đó….

Nét văn hóa của người kinh Bắc hòa trộn với văn hóa của người Hà Nội gốc, tạo cho gia đình Xuân Hinh một không khí ấm cúng. Từ khi lấy nhau, có 2 mặt con rồi, nhưng vợ chồng anh chưa từng to tiếng. Trong gia đình, vợ chồng anh lẫn 2 con đều luôn biết đón ý nhau, làm vừa lòng nhau. Xuân Hinh bảo, trong gia đình, tôi sợ nhất cảnh chồng nói một, vợ nói hai, hay không hiểu ý nhau. Chả biết danh hài nói thật hay nói vui, rằng khi tìm hiểu, anh đã chọn kỹ, biết mình nói nhiều thì chọn người vợ nói ít, chồng nhanh nhẹn thì vợ chậm chạp, bổ sung cho nhau, nên rất hài hòa.

Gia đình anh có một thỏa thuận rất dễ thương là: Mỗi khi hai vợ chồng giận nhau, ai xin lỗi, làm lành trước, là người thắng cuộc! Vì thế, không có khái niệm “thua thiệt” trong tổ ấm của anh. Người phụ nữ hiền hậu của đời anh quá hiểu tính chồng, nên sự êm đềm luôn ngự trị. Xuân Hinh hào hứng: “Tôi thật sự hạnh phúc vì vợ tôi là người rất hiểu chồng, tinh ý và nhạy cảm, chứ không nhất thiết điều gì tôi cũng phải nói ra mới biết.”

Với Xuân Hinh, khi đã về đến nhà, là mọi hỉ nộ ái ố của công việc, hay các quan hệ bên ngoài xã hội anh đều gác lại, để ngôi nhà bình yên luôn đầy ắp tiếng cười, vì “một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”. Đó chính là một bí quyết giữ hạnh phúc của gia đình anh. Xuân Hinh cứ hỉ hả cười, hỉ hả giải thích: “Vợ chồng cãi nhau có ra tiền đâu, mà lại mua thêm cái mệt, ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là hỏng cả giọng. Mà không có giọng, tôi làm sao làm được nghệ thuật? Thế nên, chúng tôi không cãi cọ. Trong cuộc sống, cả nhà tôi đều thống nhất có 3 điều quên là: bệnh tật, hận thù và tuổi tác.”

Xuân Hinh rất chiều vợ, chiều con. Đi trên đường, nhìn thấy những bộ đồ ưng ý, là sau đó thế nào anh cũng đưa vợ đi mua và chị thường chọn trang phục theo tư vấn của anh. Về khoản này, Xuân Hinh rất rành. Có thể nói là anh có thẩm mĩ tinh tế. Nào là dáng này, da này, tóc này và tuổi này thì nên màu gì, kiểu gì để tôn lên sắc đẹp mà vẫn tạo được sự độc đáo của riêng mình. Rồi ăn mặc sao cho hợp trong từng hoàn cảnh.

Cũng giống như sân khấu, anh yêu thích nét văn hóa truyền thống, không thích những gì quá … Tây, nên trang phục anh “tham mưu” cho vợ thường nền nã, thuần hậu. Nhưng có những bộ đồ chị thích, dù không thật ưng, anh cũng không ngăn cản. Được cái, cũng hiểu ý chồng, nên mỗi khi đi đâu cùng anh, chị luôn mặc những bộ đồ anh ưng ý nhất, để chỉ khi đi cùng con mới mặc những bộ đồ mình lựa theo ý riêng.

Một tay Phương Lan lo toan công việc gia đình, nhưng chưa bao giờ chị phàn nàn, dù việc nội trợ rất vất vả với vô vàn việc không tên, chưa kể chăm sóc con cái, đưa đón con đi học. Vì thế, Xuân Hinh bảo, mấy chục năm nay, ngoài việc kiếm tiền về “nộp” cho vợ, anh chả phải nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa bao giờ, vì vợ rất chu toàn.
r
Nghệ sĩ Xuân Hinh. Ảnh VNN

Sống với anh, chị quá hiểu những những tật xấu vốn là “đặc trưng” của dân nghệ sĩ, để thông cảm và chấp nhận một cách tự nhiên, bằng tình yêu thương và độ lượng. Không đam mê, hiểu biết nghệ thuật như anh, nhưng bất cứ việc gì chồng làm, chị đều ủng hộ hết lòng. Hơn hết, chị cũng biết rõ, nghệ sĩ thường dễ xao động, trong khi xung quanh họ, nhất là những người nổi tiếng như Xuân Hinh, luôn là những diễn viên xinh đẹp và những người hâm mộ là các cô gái vừa trẻ trung, vừa khéo léo. Làm vợ người nổi tiếng, chị hiểu được vinh quang, nhưng cũng đầy áp lực.

Những tin đồn về chồng mình chẳng biết đến từ đâu buộc mình phải đối diện. Những lúc ấy, chỉ cần một chút thiếu tinh tế trong ứng xử, là không gì có thể cứu vãn được. Nhưng tình yêu và niềm tin đã cho chị bản lĩnh trước cuộc sống, để chị luôn tự hào về anh và tin tưởng tuyệt đối rằng, với Xuân Hinh, ngoài sân khấu thì chỉ có gia đình. Bởi vì, anh luôn là bờ vai vững chắc cho chị tựa nương, là sự bao bọc, chở che cho hết lòng các con chị. Cũng bởi, chị đã là một phần không thể thay thế được trong cuộc sống anh. Chắc chắn, nếu có một người vợ ích kỷ và chỉ biết hưởng thụ, Xuân Hinh đâu có thể có được sự nghiệp đáng tự hào như bây giờ.

Tếu táo bao nhiêu trên sân khấu, với đủ vai hề gậy, nịnh thần, xích lô, rồi giả gái, thì trong cuộc sống gia đình, Xuân Hinh lại là người giữ nề nếp bấy nhiêu, vì anh bảo: Đã về đến nhà phải “đóng” đúng vai người chồng, người cha. Mà Xuân Hinh quan niệm, người chồng như cây cau, người vợ như dây trầu mềm mại quấn quanh. Muốn thế, người đàn ông phải là trụ cột trong nhà, sống gương mẫu, có trách nhiệm, còn người vợ cũng phải làm đúng vai trò của mình trong gia đình. Vì thế, Xuân Hinh tuyệt không rượu chè bê tha, mà rất chuyên tâm với công việc, để làm gương cho con cái, nhưng không hề gia trưởng.

Tôn trọng tính cách, sự độc lập của mỗi người là điều cả gia đình Xuân Hinh luôn tâm niệm. Anh có quan điểm rõ ràng: con người ta không ai trọn vẹn cả, mỗi người một cá tính, một sở thích, vì thế, cần biết bằng lòng với những mặt chưa được ở người khác và cũng không để những vấn đề cá nhân của mình ảnh hưởng đến xung quanh. Là nghệ sĩ sân khấu truyền thống, nhưng Xuân Hinh vẫn chấp nhận những sở thích gần như trái ngược của các con anh, như bọn trẻ chỉ thích ăn đồ Tây, nghe nhạc Tây, phong cách Tây. Khi có điều gì ở các con, Xuân Hinh lại ngồi cùng con, trao đổi thẳng thắn, phân tích phải trái, lợi hại. Được cái, bọn trẻ cũng tinh ý, có khi chỉ cần xa xôi đã hiểu ngay bố muốn nói gì.

Gia đình Xuân Hinh từ lâu vẫn duy trì một nếp là, cứ sắp giao thừa, cả nhà lại quây quần bên nhau, cùng nhìn lại một năm qua xem đã làm được những gì, còn điều gì chưa làm được để rút kinh nghiệm. Vì thế, dù có đi diễn bận đến mấy, cứ giờ ấy là anh có mặt để cả nhà cùng góp ý cho nhau. Anh thường hỏi vợ xem chị thấy anh cần phải rút kinh nghiệm gì trong năm qua, có điều gì chị chưa hài lòng về chồng, nhưng năm nào cũng thế, Phương Lan đều cười bẽn lẽn và bảo: “Em thấy anh thế là được rồi!” Chắc chả riêng Xuân Hinh, đức lang quân nào chả mong được nghe vợ “góp ý” như thế! Chả trách, Xuân Hinh sung sướng khoe: “Ở nhà, vợ tôi toàn hát bài “Ông xã tôi number one, number one” đấy chứ!”

Thái Hoàng
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc