Mẹ ung thư, 2 con dậy thì sớm vì ăn đồ nóng đựng trong túi nilong

( PHUNUTODAY ) - Việc thường xuyên tiếp xúc với chất hóa dẻo trong túi nilon đã gây ra những hậu quả khôn lường đối với bé trai và bé gái...

Bé gái dậy thì sớm, bé trai có bộ phận sinh dục ngắn vì ăn đồ nóng đựng trong túi nilon

Bác sĩ Trần Tuấn Vũ, chuyên khoa Thận chia sẻ với trang Ettoday (Đài Loan) về trường hợp: Cô Châu đưa cậu con trai 7 tuổi đến gặp bác sĩ và nói rằng bộ sinh dục của cậu bé này rất nhỏ, chỉ dài 1cm. Còn cô con gái 9 tuổi của cô Châu cũng đã phát triển ngực và có kinh nguyệt, điều bất ngờ là cả 2 đứa trẻ này đều sinh non. Sau đó bác sĩ đã kiểm tra nồng độ chất hóa dẻo trong nước tiểu của 2 đứa trẻ, kết quả đều có giá trị cao gấp 3 bình thường.

Được biết, cô Châu quá bận rộn với công việc nên buổi tối cô đều mua đồ ăn sẵn mang về, tất cả đều đựng trong túi nilong cho thuận tiện, kể cả súp nóng.

Tương tự, một trường hợp minh chứng cho việc thường xuyên tiếp xúc với chất hóa dẻo trong túi nilong đã gây ra những hậu quả khôn lường đối với sức khỏe.

Bác sĩ Hong Yongxiang - bác sĩ nội trú của Khoa Nội tổng hợp của Bệnh viện Đa khoa Quân y Thứ ba, Đài Bắc, Đài Loan chia sẻ, ông đã từng gặp một bà mẹ 40 tuổi phàn nàn về việc bị nhiễm trùng đường tiết niệu suốt 1 năm. Nữ bệnh nhân cho biết cô uống rất nhiều nước nhưng lại không thể đi tiểu được, nếu có cũng chỉ rất ít.

Mẹ ung thư phụ khoa, 2 con dậy thì sớm vì thường xuyên ăn đồ nóng đựng trong túi nilong

Mẹ ung thư phụ khoa, 2 con dậy thì sớm vì thường xuyên ăn đồ nóng đựng trong túi nilong

Ban đầu, người phụ nữ đi khám phụ khoa và nghi ngờ bị nhiễm trùng nấm mốc, nhưng không ngờ kết quả cuối cùng cho thấy cô bị ung thư nội mạc tử cung, chỉ có thể cắt bỏ tử cung mới có thể giữ mạng sống. Một thời gian sau, người mẹ lại tiếp tục đưa con gái đang học lớp 3 tới và nói rằng con gái đã có kinh nguyệt nhưng không biết cách thay băng vệ sinh nên đã bị viêm nhiễm phụ khoa.

Ngoài việc điều trị nhiễm trùng cho cả 2 mẹ con, bác sĩ Hong Yongxiang cũng cố gắng tìm hiểu lý do tại sao cả hai mẹ con liên tiếp gặp các vấn đề phụ khoa, mẹ bị ung thư nội mạc tử cung còn con gái lại dậy thì sớm. Sau khi kiểm tra thêm, bác sĩ Hong Yongxiang phát hiện cả 2 mẹ con có nồng độ formate cao gấp 3-5 lần so với bình thường, chứng tỏ thường xuyên tiếp xúc với chất này tại gia đình.

Hỏi thăm thêm, bác sĩ Hong Yongxiang mới biết vì người mẹ quá bận rộn đi làm nên không có thời gian nấu bữa tối, cô thường tới các quán ăn mua một vài món mang về nhà. Tất cả những món ăn này đều được nấu nóng và đựng trong túi nilon để tiện mang về.

Việc tiếp xúc thường xuyên với chất hóa dẻo trong túi nilon đã gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Bất ngờ hơn nữa là ngay cả con trai của người phụ nữ cũng bị ảnh hưởng khi chậm phát triển các dấu hiệu giới tính. Bác sĩ Hong Yongxiang suy đoán rằng chất hóa dẻo có trong túi nilon đã nhiễm vào thức ăn nóng sau đó xâm nhập vào cơ thể, ảnh hưởng tới nội tiết. Do nội tiết tố nữ của cậu con trai đã ức chế nội tiết tố nam nên ảnh hưởng tới sự phát triển của các đặc điểm sinh dục thứ cấp.

Sau khi cố gắng điều trị cho 3 mẹ con bệnh nhân, bác sĩ Hong Yongxiang cũng khuyên họ nên giảm thiểu tiếp xúc với các đồ dùng bằng nhựa, thay đổi thói quen để đồ ăn nóng trong túi nhựa, uống nhiều nước,...

Sử dụng túi nilong thường xuyên có tác hại thế nào?

Bác sĩ Trần Tuấn Vũ chia sẻ: "Túi nilong có 2 loại, loại thứ nhất được sản xuất từ 100% các hạt nhựa PV và PP nguyên sinh từ dầu mỏ nguyên chất, không gây độc hại cho người sử dụng. Loại thứ hai chính là là túi nilong tái chế từ nhiều sản phẩm nhựa đã qua sử dụng, có cả lọ tẩy bồn cầu, thùng sơn… Loại nhựa thủ công này sẽ hấp thu các kim loại nặng như cadimi, chì... trong quá trình tái chế, đây đều là những chất gây ra bệnh ung thư."

Dùng túi nilong thường xuyên sẽ có nguy cơ gặp phải những tác hại như sau đối với sức khỏe con người:

Gây ung thư

Túi nilon nhuộm màu xanh, đỏ, vàng ngoài đang dùng đựng thực phẩm đã chế biến sẽ gây độc hại cho thực phẩm do chứa kim loại như chì, cadimi (những chất gây tác hại cho bộ não và là nguyên nhân chính gây ung thư).

Làm chậm phát triển não bộ

Theo Chương trình quốc gia nghiên cứu về độc học (NTP) và Cơ quan Quốc tế Nghiên cứu về Ung thư (IARC) cho thấy, BPA có tác động đến não làm chậm phát triển, gây viêm gan, rối loạn nội tiết và vô sinh. Đây cũng là loại chất có khả năng gây ung thư cực cao.

Hóa chất có trong túi nilon làm lỗi nhiễm sắc thể

Theo Viện Nông nghiệp và Chính sách Thương mại Mỹ, các loại túi nhựa được làm từ polyethylene mật độ cao hoặc polyethylene mật độ thấp và thường được mã hóa nhãn số 2 hoặc 4. Khi thực phẩm được lưu trữ trong các túi nhựa các hóa chất này có thể ngấm vào thức ăn và sau đó được hấp thụ vào cơ thể, kể cả với các dạng màng bọc thực phẩm. Theo thời gian các hóa chất trong túi ni lông sẽ làm thay đổi mô, tổn thương di truyền, lỗi nhiễm sắc thể, sẩy thai, dị tật bẩm sinh, dậy thì sớm và những thay đổi nội tiết tố. Ở trẻ em, hóa chất chứa trong túi ni lông có thể gây hại đến hệ thống miễn dịch và kích thích làm gián đoạn các vấn đề về hành vi, nhận thức…

Có hại cho phổi và ung thư nếu đốt cháy

Khi đốt túi nilon sẽ tạo ra khí thải có chứa chất độc Dioxin và Furan gây ngộ độc, khó thở, nôn ra máu gây ung thư, giảm khả năng miễn dịch, rối loạn chức năng và các dị tật bẩm sinh ở trẻ nhỏ. Túi nilon chứa 2 chất PE và PP, khi đốt sẽ tạo thành khí cacbonic, mê tan và khí dioxin cực độc.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn