Đào được bom 225kg đem về nhà... cất giấu

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Quả bom không được ông Tài báo cho cơ quan chức năng mà mang về cất giấu. Sự việc chỉ được phát hiện khi những ngươi hàng xóm sang chơi thấy trẻ em đang leo lên quả bom để đùa nghịch và báo lên cơ quan chức năng

Theo Tri thức đưa tin, ngày 18/10, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Đắc Lăk đã cử lực lượng công binh đến phối hợp cùng Ban Chỉ huy quân sự huyện Krông Năng để khảo sát và chọn vị trí phá hủy quả bom do một người dân đào được và cất giấu.

Theo xác minh của cơ quan quân sự, quả bom này do Mỹ sản xuất thuộc loại MK-82, chiều dài 153cm, đường kính 28cm, nặng 225kg và trọng lượng thuốc nổ là 93 kg. Qủa bom đã được phá hủy thành công trong vu vực rừng thuộc xã Ea Púk, cách nhà dân khoảng 5km.

Qủa bom ông Tài đào được đang mang đi phá hủy

Qủa bom này do ông Nông Văn Tài (SN 1977, trú thôn Giang Tiến, xã Ea Púk, huyện Krông Năng) phát hiện vào ngày 16/10 khi đang đào bồn nước trên rẫy cà phê. Biết được nguy hiểm nhưng ông Tài vẫn cố sức đào và nhờ 5 người trong thôn mang xe công nông móc dây cáp kéo về nhà.

Quả bom không được ông Tài báo cho cơ quan chức năng mà mang về cất giấu. Sự việc chỉ được phát hiện khi những ngươi hàng xóm sang chơi thấy trẻ em đang leo lên quả bom để đùa nghịch và báo lên cơ quan chức năng. Ngay sau đó, Ban chỉ huy quân sự huyện Krông Năng và chính quyền địa phương đã cử người canh giữ  24/24 trước khi đem đi phá hủy.

Sự phát hiện kịp thời việc giấu quả bom hơn 200kg của ông Tài đã giúp người dân địa phương tránh được mối nguy hiểm cận kè. Trong thời gian vừa qua, rất nhiều người dân đã tự ý cắt, cưa những quả bom mìn để lấy thuốc nổ gây nên những tai nạn thương tâm.

Tối ngày 12/3/2102, người dân quanh khu vực núi Cà Đá, thôn Đá Bắn, xã Hộ Hải tỉnh Ninh Thuận đã nghe một tiếng nổ rất lớn. Đến sáng ngày 13/3, thi thể của anh Lê Nhật Tr, 39 tuổi ở huyện Hải Ninh, Ninh Thuận được phát hiện trong một hang đá với nhiều mảnh đạn trên thi thể. Theo điều tra của cơ quan công an, anh Tr cưa bom bi và tư vong vì bom phát nổ.

Một vụ tai nạn thương tâm vì cưa bom lấy thuốc nổ khác diễn ra vào trưa ngày 30/7/2011 tại huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi khiến cho 2 người chết thảm và một người bị thương nặng.

Người dân hoảng loạn xung quanh hiện trường vụ nổ

Cụ thể, ba người đàn ông là Trương Văn Phu (54 tuổi) ngụ tại thôn Tây, xã Tịnh Sơn và Trần Minh Trí (57 tuổi) ngụ tại thôn Phước Bình, xã Tịnh Sơn, huyện Sơn Tịnh và Lưu Tịnh Minh ở huyện Sơn Tịnh đi rà sắt tại rẫy Đám rận đã phát hiện một quả bom 105li, cả ba sau đó đã tổ chức cưa bom lấy thuốc và khiến quả bom phát nổ. Hậu quả là ông Phu và ông Trí tử vong còn ông Minh bị thương nặng phải cấp cứu ở bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi.

Trong những vụ nổ thương tâm nhất do cưa, đục bom mìm lấy thuốc nổ không thể không kể đến vụ nổ lúc 10h30 ngày 17/11 tại khu vực Cồn Cá Ngựa ven sông Sài Gòn thuộc Sóc Lào, xã Đôn Thuận, huyện Trảng Bàng (Tây Ninh) đã xảy ra một vụ nổ lớn làm 4 người chết tại chỗ.

Bốn nạn nhân gồm 2 anh em ruột Phạm Thành Công sinh năm 1982 và Phạm Minh Tuyền sinh năm 1986 cùng trú tại xã Hưng Thuận, huyện Trảng Bỏm, Nguyễn Ngọc Thân sinh năm 1982 và Nguyễn Ngọc Thương sinh năm 1985 cùng trú tại xã Đôn Thuận, huyện Tràng Bỏm.

Theo xác minh của cơ quan điều tra, 4 nạn nhân trên tử vong khi đang cưa một quả bom cũ lấy thuốc nổ đáng cá và khiến quả bom phát nổ làm cả 4 người đều tử vong.
 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn