Đặt tên con 3 chữ hay 4 chữ tốt hơn? Tên 3 chữ, 4 chữ ảnh hưởng thế nào đến tương lai của bé?

16:23, Thứ ba 27/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Nên đặt tên con 3 chữ hay 4 chữ là điều rất nhiều phụ huynh phân vân, không biết lựa chọn như thế nào mới tốt cho bé.

Đặt tên con 3 chữ hay 4 chữ tốt hơn?

Trước đây, khi đặt tên con, các bậc phụ huynh thường sẽ chọn những cái tên 3 chữ bao gồm họ, tên đệm và tên chính. Tuy nhiên, sau này, các gia đình có xu hướng đặt tên con phức tạp hơn, có thể dùng 4 chữ để tạo ra những cái tên cầu kỳ hơn, thể hiện sự yêu thương, trân trọng của cha mẹ đối với con cái - những bảo bối trời ban.

Theo quan niệm dân gian, số 4 là con số của nền tảng. Người có tên 4 chữ thường có cuộc sống cân bằng, sung túc. Vì vậy, tên con gái 4 chữ thường mang ý nghĩa của sự sung túc, phú quý, gửi gắm mong ước của cha mẹ về việc con gái sẽ có cuộc sống đủ đầy, hạnh phúc.

Hiện nay, nhiều người cho rằng tên bé gái 4 chữ thường sẽ tạo ra cảm giác mềm mại, nhẹ nhàng, bay bổng hơn so với những cái tên 3 chữ. Chỉ cần nghe thấy tên 4 chữ là đã cảm nhận được sự nữ tính của con gái, sự dịu dàng, thùy mịn.

Theo một số quan niệm, đặt tên con gái 4 chữ sẽ mang lại cảm giác thùy mị, dịu dàng.

Theo một số quan niệm, đặt tên con gái 4 chữ sẽ mang lại cảm giác thùy mị, dịu dàng.

Bên cạnh đó, lại có quan niệm cho rằng tên con trai nên dùng 3 chữ, tên con gái nên dùng 4 chữ. Theo phong thủy, số lẻ dược coi là số dương, số chẵn được coi là số âm. Tên con trai đặt số lẻ chữ (thuộc hành dương) thể hiện sức mạnh, quyết đoán của đấng nam nhi chính trực; con gái đặt tên số chẵn chữ (thuộc hành âm), biểu hiện tình cách ôn nhu, dịu dàng, thùy mị.

Ngoài ra, tên 3 chữ sẽ tạo cảm giác ngắn gọn, mạnh mẽ, quyết đoán hơn, phù hợp với con trai. Tên 4 chữ thể hiện sự yểu điệu, mềm mại sẽ phù hợp với con gái hơn.

Trên thực tế, đặt tên con 3 chữ hay 4 chữ sẽ phụ thuộc vào quan điểm của từng gia đình. Không có quy chuẩn áp đặt trong việc đặt tên này nên cha mẹ có thể căn cứ vào mong muốn của cá nhân, truyền thống của gia đình để lựa chọn ra cái tên phù hợp cho trẻ.

Tên 3 chữ, tên 4 chữ ảnh hưởng như thế nào đến tương lai của bé?

- Tên 3 chữ

Tên 3 chữ là cách đặt tên phổ biến xuất hiện từ thế hệ ông bà, cha mẹ và cho đến bây giờ vẫn còn được duy trì. Kế cấu tên 3 chữ bao gồm họ + tên đệm/tên lót + tên chính. Trước đây, các cụ thường đặt tên theo kiểu "nam Văn, nữ Thị", tức là phần tên đệm của nam sẽ dùng chữ Văn còn tên đệm của nữ dùng chị Thị. Tuy nhiên, hiện nay, cách đặt tên này không còn phổ biến.

Theo tín ngường dân gian, số 3 là số biểu hiện cho sự chuyển động linh hoạt, giúp mang đến nhiều may mắn, nhiều cơ hội.

Việc đặt tên 3 chữ cho con mang ý nghĩa mong đứa trẻ sẽ thông minh, lanh lợi, gặp được nhiều điều tốt đẹp, có cuộc sống an lành, đạt thành công trên con đường công danh sự nghiệp.

- Tên 4 chữ

Trong nhiều năm trở lại đây, xu hướng đặt tên 4 chữ ngày càng trở nên phổ biến và được các bậc phụ huynh ưa chuộng. Kết cấu tên 4 chữ thường là họ + tên đệm 1 + tên đệm 2 + tên chính. Trong đó, nhiều nhà có thể chọn họ của bố + họ của mẹ + tên đệm + tên chính để đặt tên cho con. Ngoài ra, nhiều người đặt tên đẹp/tên lót của con bằng các từ khác (thường là từ Hán Việt) để gửi gắm một cách cô đọng, hàm súc những mong muốn về tương lai tốt đẹp, thành công của con.

Cách đặt tên này thể hiện đầy đủ và diễn đạt nhiều ý nghĩa, mong đợi gửi gắm vào cái tên nhiều hơn nên được nhiều bố mẹ ưa thích.

Tên 4 chữ có cấu trúc dài hơn nên cha mẹ cần phải cân nhắc kỹ để tránh đặt những cái tên quá phức tạp khiến hoặc đặt những cái tên quá lạ, khó hiểu hoặc ý nghĩa mơ hồ, không rõ ràng khiến bé gặp nhiều khó khăn trong quá trình đi học, làm việc cũng như trong cuộc sống sau này. Dù vậy, ngay cả khi quyết định đặt tên 3 chữ cho con, phụ huynh cũng nên chú ý điều này.

Tên 3 chữ hay 4 chữ đều có cái hay riêng. Khi đặt tên con, ngoài số lượng chữ cha mẹ cần phải cân nhắc đến một số yếu tố khác như ý nghĩa của tên, cách phát âm...

Tên 3 chữ hay 4 chữ đều có cái hay riêng. Khi đặt tên con, ngoài số lượng chữ cha mẹ cần phải cân nhắc đến một số yếu tố khác như ý nghĩa của tên, cách phát âm...

Một số lưu ý khi đặt tên con

Khi đặt tên con, nên đảm bảo sự hài hòa về thanh điệu, vần điệu giữa các phần của tên như họ, tên đệm và tên chính để tên bé không bị trúc trắc, khó đọc.

Trước đây, các cụ có quan niệm đặt tên xấu cho dễ nuôi. Tuy nhiên, đây là quan niệm không còn phù hợp ở thời điểm hiện tại. Do đó, cha mẹ không nên áp dụng quy tắc này để đặt tên cho con, tránh tình huống trẻ cảm thấy tự ti vì cái tên của mình.

Ngoài ra, cha mẹ nên tránh kiểu đặt tên khó phân biệt nam nữ. Kiểu đặt tên này nghe có vẻ thú vị nhưng có thể gây ra rắc rối cho bé khi làm các loại giấy tờ, dễ bị bạn bè trêu trọc hoặc dễ làm người khác gọi nhầm từ anh thành chị, từ ông thành bà và ngược lại.

Mặc dù việc đặt tên con là gửi gắm mong ước của cha mẹ về việc con có cuộc sống tốt đẹp nhưng nên tránh đặt những tên có ý nghĩa quá cầu toàn như Mỹ Nhân, Kiều Diễm, Bạch Tuyết, Hoa Khôi, Trạng Nguyên... Những tên này không xấu nhưng lại tạo ra cảm giác bố mẹ quá cực đoan, cầu toàn, vô tình tạo áp lực cho đứa trẻ. Đây cũng là cái tên khiến trẻ dễ bị bạn bè trêu trọc.

Những tên trúc trắc về âm đọc, gây khó khăn trong việc phát âm, dễ bị gọi nhầm cũng nên tránh.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền