Dấu hiệu ở ngực "tố cáo" sức khỏe bạn gặp vấn đề, cần đi khám ngay kẻo hối hận chẳng kịp

( PHUNUTODAY ) - Dấu hiệu ở ngực "tố cáo" sức khỏe bạn gặp vấn đề, cần đi khám ngay kẻo hối hận chẳng kịp - đừng chủ quan với tính mạng của mình.

Ngứa ở ngực

Triệu chứng này, chủ yếu liên quan tới ung thư vú dạng viêm, và thường bị bỏ qua. Người bệnh bị ung thư vú dạng viêm bị ngứa nhiều, nổi mẩn đỏ, hay da sần sùi. Nguyên nhân là do các tế bào ung thư phát triển nhanh chặn mạch máu và bạch huyết mạch ở da, khiến cho chất lỏng tích tụ trong và dưới da, gây kích thích da.

ung-thu-vu-1

 

Đau lưng, vai, gáy

Ở một số phụ nữ mắc ung thư vú, họ cảm thấy đau ở lưng hay vai chứ không phải ở ngực hoặc vú. Cơn đau thường xảy ra ở phần lưng trên hoặc giữa 2 bả vai, dễ bị nhầm lẫn với chấn thương dây chằng, viêm xương khớp cột sống.

Nguyên nhân: Do hầu hết các khối u vú phát triển trong mô tuyến vú, mở rộng sâu vào ngực, gần thành ngực. Nếu khối u tăng trưởng đẩy ngược về phía xương sườn và xương sống, người bệnh sẽ bị đau ở lưng. Nơi đầu tiên ung thư vú di căn trong xương là xương sống, hoặc xương sườn, phát triển thành ung thư xương thứ cấp.

Thay đổi hình dạng và kích thước vú

Theo Webmd, nhiều phụ nữ không sờ thấy khối u như thông thường mà họ thấy ngực to hơn, chảy xuống thấp hơn, có hình dạng khác thường. Đây là triệu chứng của ung thư vú, thường gặp ở phụ nữ có mô vú dày đặc. Nó cũng khiến việc phát hiện ung thư vú gặp khó khăn hơn, nên nếu bạn có mô vú dày, hãy cảnh giác với những dấu hiệu này.

Kích thước bộ ngực tăng

Nếu nhận thấy vòng 1 bỗng nhiên ngày càng to, bạn có thể nghĩ ngay đến trường hợp tăng cân (vì ngực được tạo thành từ các tế bào chủ yếu là chất béo), mang thai (các tuyến sữa sẵn sàng hoạt động để cho con bú), thuốc tránh thai hoặc những thay đổi nội tiết tố liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt (ngực rất nhạy cảm với sự thay đổi nồng độ estrogen và progesterone).

Khi đó, bạn không cần phải lo lắng về điều này. Việc bạn cần làm duy nhất là phải mua áo ngực mới.

Thay đổi hình dạng

Hình dáng bộ ngực phụ thuộc vào ADN nhưng nó cũng có thể thay đổi theo thời gian. Sau quá trình sinh đẻ, cho con bú và tuổi tác, hệ thống dây chằng và các mô liên kết ở ngực dần dần bị hỏng, da cũng mất độ đàn hồi, khiến ngực xệ xuống.

"Áo ngực có gọng là một trong những lựa chọn tối ưu của không ít phụ nữ trong việc đối phó trước hiện tượng này. Bạn cũng nên hạn chế ăn kiêng hoặc tránh luyện tập các bài tập thể dục thể thao quá mạnh", bác sĩ Maman khuyên.

Các khối u, những vết lõm bất thường

Trong chu kỳ kinh nguyệt, bạn có thể cảm thấy ngực sần sùi hoặc có các cục u ở ngực. Hiện tượng này là do sự thay đổi nội tiết tố gây ra u nang lành tính.

"Ở phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt, những thay đổi này là một phần của kiến trúc bình thường ở vú", tiến sỹ, bác sỹ phụ khoa và là giáo sư lâm sàng sản phụ khoa Lauren Streicher tại Đại học Northwestern (Mỹ) cho biết.

Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý đến những khối u thường xuất hiện đối xứng ở hai bên ngực, dưới nách, phía trước hoặc phía trên núm vú và gây ra cảm giác đau. Nếu nhận thấy những dấu hiệu này, bạn nên đi khám bác sĩ.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn