Tin nguy hiểm cho đội bóng nhí Thái Lan bị mắc kẹt: Sắp có bão lớn đổ bộ vào khu vực hang

( PHUNUTODAY ) - Những nỗ lực giải cứu 13 người bị mắc kẹt trong hang Tham Luang đang khẩn trương hơn bao giờ hết do chuẩn bị có một cơn bão đổ bộ vào vùng biển gần hang này.

Giới chức Thái Lan cảnh báo một cơn bão sẽ ập đến khu vực hang Tham Luang, tỉnh Chiang Rai vào ngày 6/7 tới đây, khiến lực lượng cứu hộ phải tăng tốc nếu muốn đưa đội bóng nhí mắc kẹt ra khỏi hang nhanh chóng. Ngay cả Quốc vương Thái Lan cũng ra mệnh lệnh phải đưa các em ra càng nhanh càng tốt.

Ông Ruengrit Changkwanyuen, điều phối viên của nhóm thợ lặn quốc tế, cho hay mô đất cao mà nhóm mắc kẹt đang tá túc an toàn với lũ quét. "Nhưng bão sẽ tới vào ngày 6/7. Nếu mưa lại trút xuống, toàn bộ hang sẽ ngập lụt, làm cắt đứt gần như toàn bộ nguồn tiếp tế và liên lạc với các em", ông Changkwanyuen cảnh báo với Guardian.

Đội cứu hộ đang gấp rút bơm nước ra khỏi hang. Tuy nhiên cơn bão sắp đến khiến công việc trở nên khẩn trương hơn bao giờ hết

Đội cứu hộ đang gấp rút bơm nước ra khỏi hang. Tuy nhiên cơn bão sắp đến khiến công việc trở nên khẩn trương hơn bao giờ hết

Ông Chongklai Worapongsathorn, phó giám đốc Ủy ban Bảo tồn thực vật, đời sống hoang dã và công viên thiên nhiên (DNP), nói đội thoát nước đã chặn được hai nhánh sông lớn đưa nước vào hang. Từ tuần trước, DNP cùng dân làng lân cận đã đắp đập để dẫn nước từ hai nhánh Huay Nam Dan (phía Bắc hang Tham Luang) và Huay Makork (phía Nam hang) xuống các cánh đồng gần đó. Kết quả là lượng nước thoát ra khỏi hang hiện vượt qua lượng nước tràn vào – báo Bangkok Post dẫn lời DNP.

Hàng trăm máy bơm đã được sử dụng để hút nước ra khỏi hang. Tuy nhiên, theo phóng viên Guardian, những ngày gần đây, bầu trời có nhiều mây và khả năng cao sẽ có mưa to trong vài ngày tới. Ước tính, mỗi máy bơm có thể hút 13.000 lít nước mỗi giờ. Chính quyền đã kêu gọi sử dụng nhiều máy bơm hơn và yêu cầu kĩ sư điện tìm cách cung cấp đủ điện cho hệ thống máy này.

Theo Cựu Tỉnh trưởng Chiang Rai Narongsak Osatanakom - người phụ trách hoạt động đoàn cứu hộ, đoàn mắc kẹt trong hang đang tập luyện đeo mặt nạ dưỡng khí và tập hít thở, nhưng chưa ai thuần thục việc lặn.

Con đường mà những cậu bé phải vượt qua đế ra khỏi hang

Con đường mà những cậu bé phải vượt qua đế ra khỏi hang

Ông Narongsak cho biết 12 cậu bé cùng huấn luyện viên đội bóng có thể sẽ không ra ngoài cùng một lúc mà còn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của từng người. "Nếu mọi điều kiện khách quan đều thuận lợi, ai sẵn sàng 100% có thể ra trước", ông nói.

Các nhân viên cứu hộ giờ đã có thể vào hang động và tiếp cận tới hang số 3 - cách lối vào khoảng 1.5km - mà không cần thiết bị lặn. "Lượng nước đã giảm khoảng 40% nên chúng tôi có thể vào trong hang mà không cần thiết bị lặn", Poonsak Woongsatgiem, thành viên trong nhóm cứu hộ cho hay.

Mermaid Subsea Services, công ty cung cấp thiết bị cho các hoạt động khai thác dầu và khí đốt dưới đáy biển mới đây cũng đã đề xuất cung cấp loại mặt nạ đặc biệt dành cho trẻ em để lũ trẻ sử dụng khi lặn ra khỏi hang.

"Lũ trẻ sẽ mặc quần áo lặn, đi ủng và đội mũ bảo hiểm. Các thợ lặn sẽ sử dụng một sợi dây thừng đường kính 8mm để dẫn chúng lần theo đó ra ngoài hang", ông Changkwanyuen cho hay.

Các em sẽ được sử dụng dụng cụ lặn chuyên dụng và có thợ lặn đi kèm để được thoát khỏi hang

Các em sẽ được sử dụng dụng cụ lặn chuyên dụng và có thợ lặn đi kèm để được thoát khỏi hang

Các thợ lặn sẽ căng dây thừng để các em bám vào và lần theo. Theo điều phối viên Changkwanyuen, có thể các em sẽ không tự đeo bình oxy 12 lít mà được thợ lặn bơi kèm cung cấp. Dọc đường lặn ra, lực lượng cứu hộ cũng đặt sẵn bình dưỡng khi mỗi 25-50 m.

Các thợ lặn mất khoảng 3 giờ để di chuyển từ cửa hang vào nơi các cậu bé đang mắc kẹt, nhưng quay ngược trở lại chỉ mất 50 phút. Tuy nhiên, với những đứa trẻ chưa có kinh nghiệm và không biết bơi như 12 cậu bé đội bóng "Lợn rừng", chúng sẽ mất ít nhất 2 tiếng để lặn hết quãng đường dài 2,5 km. Điểm khó khăn và tiềm ẩn nhiều rủi ro nhất là những đoạn hang hẹp mà các cậu bé sẽ phải tự xoay sở.

Bên ngoài hang, các binh sỹ Thái Lan chiều 3/7 đã diễn tập đưa các cậu bé vừa thoát ra từ cửa hang tới một một cánh đồng cách đó không xa, nơi 13 xe cứu thương luôn túc trực. Các nhân viên tế được chỉ định ở cùng lũ trẻ và cha mẹ chúng trên xe cứu thương trên đường tới bệnh viện.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn