Đến nhà người khác chơi, nghe 3 'lời xã giao' này thì đứng dậy đi ngay, cố ở lại chỉ bẽ mặt

10:04, Thứ sáu 11/08/2023

( PHUNUTODAY ) - Người xưa coi trọng phép tắc lễ nghi, thậm chí từ những điều nhỏ nhất cũng thể hiện những đúc kết ẩn ý sâu xa.

"Cơm sắp dọn xong rồi, ở lại ăn cơm với gia đình nhé"

Câu lịch sự đầu tiên chắc hẳn ai cũng quen thuộc, khi bạn là khách đến nhà ai đó, bạn sẽ thường nghe “Cơm sắp dọn xong rồi, ở lại ăn cơm với gia đình nhé”. Khi đến giờ ăn tối, chủ nhà có thể lịch sự nói “ở lại ăn cơm nhé”, và những từ tương tự để thể hiện sự thân thiện và hào phóng của chủ nhà.

Empty

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là chủ nhà thực sự muốn giữ khách ở lại ăn tối, một số khách không hiểu sẽ đồng ý luôn mà không do dự, điều này khiến chủ nhà rất không hài lòng.

Chúng ta nên đối phó với tình huống này thế nào? Trước hết chúng ta cần xác định mối quan hệ giữa mình và gia đình chủ nhà. Nếu hai bên gia đình có quan hệ tốt, biết căn bản, có thể chắc chắn lời nói của chủ nhà không khách sáo và thật lòng thì chúng ta mới yên tâm ở lại ăn tối cùng nhau, nhân tiện hai gia đình sẽ thân thiết hơn.

Nếu mối quan hệ của chúng ta với gia đình chủ nhà rất bình thường, thậm chí không quen biết, lúc này tốt nhất chúng ta không nên dễ dàng đồng ý ở lại ăn tối, mà phải tìm lý do thích hợp để từ chối.

"Lần này tôi có việc quan trọng phải làm, lần tới tôi sẽ tiếp đón bạn chu đáo hơn"

Câu lịch sự thứ hai là “Lần này tôi có việc quan trọng phải làm, lần tới tôi sẽ tiếp đón bạn chu đáo hơn”, tôi tin rằng rất nhiều người có thể nhìn ra ý đồ của đối phương và lập tức rời khỏi nhà họ.

Câu này thường xảy ra khi khách đến chơi nhà chủ nhà quá lâu không có ý định ra về, chủ nhà buồn chán nhưng không nghĩ ra được lý do nào thích hợp để tiễn khách nên bịa ra “lời nói dối trắng trợn”. Khi nghe câu này, chúng ta nên hiểu nó tương đương với nghĩa “đuổi khách”, sau đó lịch sự chào tạm biệt chủ nhà, thay vì nghĩ đến cái gọi là lời hứa “chiêu đãi lần sau”.

Nếu quan hệ giữa chủ và khách rất tốt thì dù có việc gì quan trọng đến mấy thì cũng sẽ chủ động xử lý được hoặc để bạn chờ một lát đợi họ xử lý công việc. Nhưng khi chúng ta đến thăm một gia đình có mối quan hệ tương đối bình thường, chúng ta nên đứng dậy và nói lời tạm biệt ngay lập tức khi nghe thấy câu này, còn về việc "lần sau" thì đó chỉ là một “lời hứa sáo rỗng”, đừng yêu cầu đối phương xác nhận “ngày tiếp đón chu đáo” đó. Điều này sẽ khiến mọi người cho rằng trí tuệ cảm xúc của bạn quá thấp.

"Còn sớm, sao không ở lại thêm chút nữa"

"Còn sớm, sao không ở lại thêm chút nữa", câu này đại khái cùng ý với câu thứ hai, nhưng cách diễn đạt thiếu tế nhị hơn, rất dễ khiến người ta hiểu lầm ý của chủ nhà. Khi chúng ta ở nhà ai đó quá lâu, gia đình chủ nhà có thể buông ra những lời lẽ khách sáo như vậy để thử suy nghĩ của chúng ta, mong rằng chúng ta đừng ở đây quá lâu và hãy cho gia đình chủ nhà đủ thời gian và không gian riêng tư. Nhiều người sẽ hiểu sai ý nghĩa thực sự của câu nói này, cho rằng bây giờ rời đi còn quá sớm nên tiếp tục ở lại cho đến khi màn đêm buông xuống.

Empty

Hầu hết mọi người sẽ không cưỡng ép đuổi khách khi thấy họ ở lại lâu, điều này chắc chắn sẽ làm tổn hại đến hòa khí của hai gia đình, nhưng họ sẽ thầm nhớ những lời nói và việc làm thể hiện EQ thấp của khách, và họ có thể xếp hạng những người như vậy rất thấp trong các mối quan hệ của mình.

Mặc dù hiểu lầm những lời lịch sự này sẽ không gây ra tác động tiêu cực quá lớn, nhưng đối với người xưa rất coi trọng phép xã giao, họ hiếm khi duy trì những mối quan hệ để lại ấn tượng xấu, có thể âm thầm xa lánh những người khó ưa, những người thiếu hiểu biết về phép tắc.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Mộc