Điểm mặt những mãnh thú đại dương ra đời trong năm 2013

12:55, Thứ hai 30/12/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nga và Mỹ là hai cường quốc quân sự hàng đầu thế giới. Mặc dù tình hình kinh tế khó khăn, ngân sách quốc phòng bị cắt giảm nhưng lực lượng Hải quân 2 nước này vẫn nhận được hàng loạt các vũ khí hiện đại. Điển hình trong số đó là tàu khu trục Zumwalt, tàu sân bay Gerald Ford của Mỹ; tàu ngầm hạt nhân chiến lược Alexander Nevsky của Nga.

1. Tàu khu trục Zumwalt (DDG-1000)
Ngày 28 tháng 10 năm nay, Hải quân Mỹ đã hạ thủy chiếc tàu khu trục mang tên Zumwalt (DDG-1000) hiện đại và đắt đỏ nhất thế giới với chi phí lên tới 7 tỷ $. Theo kế hoạch, Hải quân Mỹ sẽ được trang bị 3 siêu tàu khu trục tàng hình loại này.
Tàu Zumwalt (DDG-1000) có kích thước lớn hơn các loại tàu khu trục hiện tại, chiều dài của nó khoảng 185 m, chiều rộng 24,6 m. Vũ khí được trang bị trên Zumwalt rất mạnh gồm 20 bệ phóng tên lửa thẳng đứng Mk 57 với 80 tên lửa các loại từ chống máy bay, chống hạm, chống tàu ngầm.
Boong của Zumwalt cũng được thiết kế để có thể mang theo máy bay trực thăng và các phương tiện bay không người lái. Đặc biệt cấu trúc của tàu giúp chúng có khả năng tàng hình siêu việt.
2. Tàu ngầm hạt nhân Alexander Nevsky
Ngày 23 tháng 12 vừa qua, tàu ngầm Alexander Nevsky đã chính thức bàn giao cho lực lượng hải quân Nga. Đây là loạị tàu ngầm hạt nhân được trang bị tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava. Theo các chuyên gia quân sự, Alexander Nevsky có uy lực tấn công mạnh nhất thế giới.

Tàu ngầm hạt nhân Alexander Nevsky có chiều dài lên tới 170 m, rộng 13,5 m, lượng mớn nước 10 m. Chúng có thể đạt vận tốc 54 km/h khi lặn và 28 km/h khi nổi.

Vũ khí chủ lực của Alexander Nevsky là 16 tên lửa đạn đạo liên lục địa có thể mang tới 10 đầu đạn hạt nhân. Ngoài ra, Alexander Nevsky cũng được trang bị 6 ống phóng ngư lôi hiện đại để có thể tấn công các tàu chiến, tàu ngầm của đối phương.

3. Tàu sân bay USS Gerald R. Ford
Ngày 9 tháng 11 tại nhà máy đóng tàu Northrop Grumman ở Newport News, siêu tàu sân bay USS Gerald R. Ford (CVN -78) đã được hạ thủy bàn giao cho Hải quân Mỹ.
Trọng lượng tàu lên đến 112 nghìn tấn, dài khoảng 333 m, cao 77 m, sàn chứa máy bay rộng tới 78 m, chi phí 4,7 tỷ $. "Gerald Ford" được coi là con tàu lớn nhất, tốn kém và phức tạp trong lịch sử nhân loại.
USS Gerald R Ford có thể mang theo hơn 90 máy bay các loại từ máy bay chiến đấu, trực thăng. Đặc biệt là chúng được trang bị cả máy bay không người lái X-47B. Hiện trên thế giới chỉ có X-47B của Mỹ mới có khả năng hạ và cất cánh trên tàu sân bay. Bất chấp việc cắt giảm chi tiêu quốc phòng, Hải quân Mỹ dự định sẽ đóng 3 chiếc tàu sân bay loại này.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
TIN MỚI CẬP NHẬT