Điện ảnh Việt phớt Oscar, sốt sắng "làm vua xứ mình"

17:31, Thứ sáu 20/09/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Cục Điện ảnh vừa công bố có 139 hồ sơ đăng ký tham dự Liên hoan phim (LHP) Việt Nam lần thứ 18, vượt trội so với LHP kỳ trước. Nhưng năm nay Việt Nam không tìm được đại diện nào tham dự Giải Oscar 2013 dành cho hạng mục “Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất”.

Phim hài nhảm đua giải trong nước
 
Theo Cục Điện ảnh, sau khi chốt sổ nhận phim tranh giải Bông sen Vàng năm nay, ở thể loại phim truyện video có 6 phim, phim tài liệu - 72 phim, phim khoa học - 12 phim, phim hoạt hình - 26 phim, phim điện ảnh đã có 23 tác phẩm. 
 
Riêng phim điện ảnh, hạng mục được nhiều người quan tâm nhất, số lượng phim đăng ký dự thi nhiều hơn so với kỳ liên hoan trước. Tuy nhiên theo nhiều ý kiến thì bên cạnh một số phim được đánh giá tích cực như: Dành cho tháng 6, Đường đua, Thiên mệnh anh hùng... thì một số phim lại bị xếp vào dạng siêu nhảm, thảm họa như Đam mê, Hello cô Ba, Mùa hè lạnh...

                         Hình ảnh trong phim hài Hello Cô Ba


 TS Ngô Phương Lan - Cục trưởng Cục Điện ảnh (Bộ VHTTDL), cho biết, LHP năm nay được đông đảo hãng phim, người trong nghề tham gia một cách nhiệt tình. BTC đã thành lập 8 tiểu ban, trong đó có tiểu ban nội dung, hậu cần, chấm giải, khán giả.
 
Về việc có một số ý kiến cho rằng hạng mục phim điện ảnh có nhiều phim bị gắn mác thảm họa, hài nhảm tham dự, TS Ngô Phương Lan cho rằng: "Đây là một sân chơi rất công bằng, cũng chưa có một khuyến cáo hay công bố chính thức nào cho rằng đó là những phim thảm họa mà chỉ là cách gọi của báo chí". 
 
Không chọn được ứng viên đi Oscar 
 
Bên cạnh đó, cũng theo Cục Điện ảnh thì đơn vị này đã nhận được thư của Viện Hàn lâm khoa học và nghệ thuật Điện ảnh Mỹ (AMPAS) mời Việt Nam gửi phim truyện tham dự Giải thưởng “Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất lần thứ 86”.
 
Đến ngày 4/9 là hạn cuối cùng nhận đơn đăng ký, Cục Điện ảnh chỉ nhận được 1 đăng ký cho phim “Thiên mệnh anh hùng” do Phương Nam Phim, Saiga Film và Thanh Niên Film hợp tác sản xuất. 
 
Tuy nhiên, đối chiếu với yêu cầu của điều lệ chọn phim tham dự Giải thưởng Oscar lần thứ 86, bộ phim “Thiên mệnh anh hùng” không đáp ứng được thời gian phát hành. Vì vậy năm 2013 Việt Nam không có phim tham dự Giải thưởng “Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất lần thứ 86”. Đây không phải lần đầu tiên Việt Nam bỏ lỡ cơ hội tham dự Oscar. 

                  Việt Nam không có phim nào dự thi giải Oscar.

Năm nay, có tới 9 phim đạt tiêu chuẩn về thời gian và kỹ thuật để hội đồng lựa chọn, nhưng đáp án chỉ là con số 0. Từng nhiều lần ra về trắng tay ngay từ vòng đầu nên sự dè dặt khi đến với cuộc chơi này là dễ hiểu nhưng sự việc năm nay khiến người ta không khỏi nghĩ rằng, các nhà hoạt động điện ảnh Việt không mặn mà với Oscar. 
 
Được biết, từ Oscar 2006, Việt Nam chính thức nhận được thư mời tham dự tranh giải ở Hạng mục "Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất". Quy chế tuyển chọn phim tham dự Oscar hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất được ban hành năm 2007 nêu rõ: “Phim tham dự tuyển chọn quốc gia phải được các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam thẩm định và cho phép phổ biến rộng rãi trong và ngoài nước.
 
Phim thể hiện tính nhân văn sâu sắc và có những tìm tòi, sáng tạo độc đáo trong nghệ thuật thể hiện. Ưu tiên cho những bộ phim đậm đà bản sắc dân tộc”.
 
Cứ chiếu theo quy chế này như các nước trên thế giới, quả thật, việc chọn được một ứng viên góp mặt Oscar quả chỉ dễ hơn "mò kim đáy bể".
 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: