Điện tăng giá, vaccine, măng, miến… nóng nhất tuần

( PHUNUTODAY ) - Tuần qua, dư luận tiếp tục bị EVN gây sốc khi tuyên bố tăng giá điện thêm 5% chỉ một ngày trước "ngày tận thế". Cùng nóng với EVN còn có măng tươi nhuộm thuốc, miến bẩn, thú nhún Trung Quốc có độc, tử vong sau tiêm vaccine...

Tuần qua, dư luận tiếp tục bị EVN gây sốc khi tuyên bố tăng giá điện thêm 5% chỉ một ngày trước "ngày tận thế". Cùng nóng với EVN còn có măng tươi nhuộm thuốc, miến bẩn, thú nhún Trung Quốc có độc, tử vong sau tiêm vaccine...
[links()]
EVN có lãi vẫn tăng giá điện

Tuần qua, khi cả thế giới sống trong lo sợ “ngày tận thế” thì tại Việt Nam, người dân không chỉ phải đón chờ cái ngày đó, còn phải đón nhận tin buồn không kém. Khi biết mình đã sống sót sau ngày tận thế, người dân Việt Nam phải mở hầu bao trả thêm tiền điện cho EVN, để EVN bù lỗ cho các năm trước.

EVN bất ngờ tăng giá điện chỉ trước
EVN bất ngờ tăng giá điện chỉ trước "ngày tận thế" đúng một ngày.

 

Theo đó, từ ngày 22/12/2012, EVN chính thức tăng giá điện 5%, lần tăng này EVN có thêm 7.000 tỉ đồng. Đây là lần thứ 2 EVN tăng giá điện trong năm 2012, lần trước là vào tháng 7/2012, với mức tăng 5%, để có thêm khoảng 3.700 tỉ đồng.

Về tính hợp lý của việc tăng giá điện lần này, độc giả chỉ cần nghe câu nói của ông Đinh Quang Tri, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đủ hiểu: “Đứng trên góc độ người tiêu dùng, việc thì tăng giá điện không bao giờ hợp lý, tăng 1 đồng cũng là bất hợp lý. Kể cả bản thân tôi, khi tôi về nhà, vợ tôi cũng sẽ nói điện tăng giá là không phù hợp”.

Như để “đồng cảm” với người dân, EVN tuyên bố năm nay sẽ không thưởng Tết dù dự kiến Tập đoàn này sẽ lãi khoảng 3.500 - 4.000 tỉ đồng.

EVN tăng giá điện chỉ cách nhau 3 tháng, mỗi lần chỉ 5%, khiến nhiều người nghĩ Tập đoàn này đang tìm cách “lách luật”. Vì, theo Quyết định 24 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế điều chỉnh giá điện theo thị trường, nếu tăng trong phạm vi 5%, EVN được quyền tự quyết và chỉ cần thông báo tới Bộ Công thương. Nếu tăng giá điện quá 5%, EVN sẽ phải báo cáo Liên Bộ Tài chính - Công thương thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Măng thuốc, miến bẩn

Theo điều tra của Lao Động, dù đã hết mùa măng từ mấy tháng nay, nhưng thị trường Hà Nội vẫn không thiếu măng tươi, đáp ứng mọi nhu cầu khách hàng. Để làm được như vậy, vào mùa măng các chủ cửa hàng lấy về hàng chục tấn, sau đó dùng hóa chất ngâm chống thối, làm trắng để bán dần.

Quy trình ngâm hóa chất rất đơn giản, hòa hóa chất vào nước khuấy đều rồi xếp măng vào buộc kín, cho vào thùng đậy kỹ nắp rồi dùng bán dần. Khi hòa hóa chất phải đeo găng tay, bịt khẩu trang kín, không được để hóa chất dính vào da.

Hóa chất ngâm măng có giá 60.000đ/kg. Với 1kg có thể ngâm được vài tạ măng.

Để phân biệt, măng ngâm hóa chất có màu trắng nhợt nhạt, hoặc màu vàng sẫm do măng được ngâm với bột măng (màu vàng), ăn ngọt ngon và giòn hơn măng tươi tự nhiên. Măng tươi tự nhiên thường có màu vàng tươi nhạt.

Cơ sở sản xuất miến siêu bẩn. Nơi xay bột dong để làm miến chỉ cách cầu tiêu tự hoại chưa đầy 1m (trái) và phơi miến ngoài nghĩa địa.
Cơ sở sản xuất miến siêu bẩn. Nơi xay bột dong để làm miến chỉ cách cầu tiêu tự hoại chưa đầy 1m (trái) và phơi miến ngoài nghĩa địa. Ảnh TPO.

 

Còn Tiền Phong trong tuần qua đã điều tra công nghệ làm miến truyền thống tại Cự Đà (Thanh Oai, Hà Nội) và Dương Liễu (Hoài Đức, Hà Nội), công nghệ làm miến ở đây đã làm không ít người rùng mình.

Khi dong riềng được thu gom về chỉ rửa sơ qua, sau đó xay nhuyễn, dùng nước ao tù (vì chưa có nước sạch) để ngâm bột, khi bột lắng lại, sẽ được đưa vào xưởng để chế biến thành miến.

Khu xưởng làm miến mặt đất đen kịt, bẻ lắng cáu bẩn, máy tráng miến hoen dỉ, hầu như chưa bao giờ được lau chùi. Cạnh nơi chứa bột dong chính là toilet.

Trước khi bột được đưa vào máy tráng miến, chủ xưởng dùng một loại nước đựng trong những chiếc can toàn chữ Trung Quốc trộn với bột dong nhằm tạo màu. Tùy đầu mối yêu cầu màu gì thì xưởng sản xuất sẽ đáp ứng màu đó.

Công đoạn phơi miến cũng diễn ra ở nơi rất bẩn, như vệ đường, bờ mương nước thải, thậm chí cả ở bãi tha ma.

Với công nghệ như vậy, chúng tôi cũng chưa tìm được chuyên gia nào để từ vấn cho người dùng cách lựa chọn miếng sạch, đành phải chốt bằng câu tôi vẫn thường dùng “hên xui vậy, bệnh biết liền”.

Hàng Trung Quốc

Thời gian qua, hầu như tuần nào cũng có một sự kiện liên quan tới hàng hóa xuất xứ Trung Quốc có chứa chất độc gây hại cho người dùng. Mới đây nhất, chính quyền Singapore đã ra thông báo thu hồi số lượng lớn thú nhún nhựa dẻo xuất xứ Trung Quốc, có chứa chất Phthalate, khiến trẻ em dị ứng da, rộp lưỡi, tiêu chảy...

3-thu-nhun-Trung-Quoc-nhiem-doc-Phunutoday.vn
Thú nhún Trung Quốc nhiễm độc. Ảnh Internet.

Tin này đã khiến nhiều bậc phụ huynh hoang mang, khi lâu nay loại thú nhún này vẫn được họ mua về cho con chơi, không hề hay biết nó độc. Loại đồ chơi này được bán tại Hà Nội có giá từ 110.000 – 150.000 đồng/con, với đủ các màu đỏ, cam, xanh, vàng…

Thông tin hàng hiệu của hệ thống cửa hàng Gucci – Milano bán hàng nhái “Made in China”, hàng trốn thuế chưa lắng xuống, thì tuần này, lực lượng chức năng TP. HCM tiếp tục phát hiện một lô hàng quần, áo, giầy, dép, túi xách, mắt kính…  nhập khẩu từ Hồng Kông.

Tờ khai hải quan ghi là hàng có nguồn gốc Trung Quốc, nhưng khi kiểm tra hàng loạt những sản phẩm này mang các nhãn hiệu nổi tiếng như: Gucci, Valentino, Galliano...

Trẻ tử vong sau tiêm vaccine

Y học tuần qua đã “gặp biến cố lớn”, khi 3 trẻ mới 3 tháng tuổi ở Nghệ An đột ngột tử vong sau tiêm phòng vaccine “5 trong 1”, thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng.

Tới nay, lý do các bé tử vong vẫn chưa được làm rõ. Tuy nhiên, thông tin trên đã làm các bậc phụ huynh hoang mang, nhiều gia đình tạm hoãn việc tiêm phòng cho con để đợi kết quả; số khác thay vì đi tiêm theo diện tiêm chủng mở rộng đã chọn cách tiền để tiêm loại vaccine khác theo diện dịch vụ.

Trẻ tử vong sau khi tiêm vaccine.
Trẻ tử vong sau khi tiêm vaccine. Ảnh minh họa VNE.

các bé trên đã tiêm có tên Quinvaxem inj, do Hàn Quốc sản xuất, nằm trong danh mục tiêm chủng mở rộng, do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tài trợ cho Việt Nam.

Loại vaccine này phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do HIB.

Công nghệ cao, đời sống riêng tư dễ bị xâm phạm

Thời buổi bùng nổ công nghệ thông tin, sau khi các loại điện thoại thông minh (smartphone) ra đời với nhiều tiện ích thú vị. Nhưng người dùng loại điện thoại này sẽ dễ dàng bị người khác cài phần mềm nghe lén, theo dõi bằng các loại phần mềm như: CopyPhone, spyphone, Spy Mobile, Mobile Phone Spy…

Hiện trên thị trường các loại phần mềm này được bán công khai, với những tính năng cơ bản, như nghe lén cuộc gọi, xem tin nhắn, định vị toàn cầu, giờ mở máy… các loại phần mềm này có thể chạy trên hệ điều hành IOS và Android. Giá bán của nó cũng đa dạng, từ vài trăm ngàn, tới vài chục triệu đồng.

Sau nhiều năm “dặt dẹo”, cuối cùng tuần qua Tập đoàn Bưu chính viễn thông VN đã quyết định ngừng cung cấp dịch vụ điện thoại thẻ VN (cardphone). Dịch vụ này được triển khai từ năm 1997 tại nhiều thành phố lớn, với khoảng 10.000 trạm.

Dịch vụ điện thoại này từ nhiều năm qua đã trở nên tê liệt vì không có người sử dụng, nhất là khi điện thoại di động phát triển với mức độ chóng mặt.

  • Phạm Thanh
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn