Điện thoại có 4 điểm lạ này là dấu hiệu bị hack, coi chừng lộ thông tin cá nhân, mất tiền trong tài khoản

17:59, Thứ năm 26/10/2023

( PHUNUTODAY ) - Khi thấy điện thoại của mình xuất hiện những dấu hiệu bất thường này, rất có thể tội phạm mạng đang tấn công vào thiết bị của bạn để đánh cắp các thông tin quan trọng.

Tội phạm mạng ngày càng tinh vi hơn trong thủ đoạn nên người dùng rất khó phát hiện ra việc thiết bị của mình bị tấn công. Việc này có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như mất dữ liệu cá nhân, mất tiền trong các tài khoản ngân hàng.

Chuyên gia an ninh mạng chỉ ra 4 dấu hiệu cho thấy điện thoại của bạn có thể đang bị tin tặc tấn công, phải hết sức cẩn trọng.

Điện thoại bỗng nhiên xuất hiện các ứng dụng lạ, cuộc gọi lạ

Chuyên gia nhấn mạnh rằng dấu hiệu đầu tiên cho thấy điện thoại đã bị hack là sự xuất hiện của những ứng dụng lạ mà bạn không hề tải chúng về máy.

Ngoài ra, việc xuất hiện các cuộc gọi lạ trong nhật ký điện thoại mà bạn không hề biết về chúng trước đó cũng là dấu hiệu cảnh báo điện thoại đang bị tấn công. Bạn cần cẩn thận kiểm tra lại điện thoại để tránh rủi ro.

hack-dien-thoai-01

Bất thường trong việc sử dụng dữ liệu di động

Nếu bạn thấy điện thoại thông báo sắp hết dữ liệu di động (dung lượng 3G/4G) mà bản thân không hề sử dụng nhiều đến vậy thì đó là một dấu hiệu cần xem xét.

Có thể tin tắc đã chiếm quyền điều khiển điện thoại. Chúng cần sử dụng mạng để truyền tải dữ liệu, mua hàng, gửi tin nhắn hoặc thực hiện các cuộc gọi. Điều này khiến các gói dữ liệu di động nhanh hết hơn so với thông thường.

Các cửa sổ pop-up bật lên bất ngờ

Nếu bạn nhìn thấy nhiều quảng cáo hơn bình thường hoặc lần đầu tiên nhìn thấy quảng cáo xuất hiện trên điện thoại mình thì đó là dấu hiệu cho thấy thiết bị đã nhiễm phần mềm quảng cáo. Theo chuyên gia, đó là một loại ứng dụng độc hại mà tin tặc sử dụng để tạo doanh thu mà không có sự đồng ý của người dùng.

Cửa sổ bật lên không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Nếu vô tình nhấn vào quảng cáo, nó có thể đưa bạn tới các trang web độc hại, có khả năng đánh cắp thông tin hoặc tiền hoặc đưa các phần mềm độc hại khác vào thiết bị mà bạn không biết.

Tài khoản trực tuyến có các hoạt động bất thường

hack-dien-thoai-02

Bạn không nên chủ quan bỏ qua hoạt động của các tài khoản trực tuyến. Nếu thấy sự thay đổi đáng ngờ của các tài khoản này thì có thể thiết bị đang bị hacker tấn công.

Khi nghi ngờ điện thoại có dấu hiệu bị tin tặc tấn công, bạn hãy kiểm tra thiết bị và cân nhắc xóa những ứng dụng mà mình đã tải trong thời gian gần đây.

Việc nên làm khi điện thoại có dấu hiệu bị hack

Nếu phát hiện điện thoại có những dấu hiệu bất thường nêu trên, bạn nên nhanh chóng thực hiện các biện pháp dưới đây để bảo vệ thông tin, tài sản của bản thân.

Với điện thoại Android, bạn có thể kích hoạt chế độ Safe Mode. Khi kích hoạt tính năng nay, bạn cần xóa tất cả các ứng dụng mới cài đặt hoặc các ứng dụng chưa được nhận dạng khỏi thiết bị. Việc gỡ ứng dụng sẽ giúp xóa đi các phần mềm tiềm ẩn nguy cơ chứa mã độc.

Ngoài ra, có thể cài đặt và khởi chạy phần mềm antivirus. Lưu ý, nếu chọn cài đặt phần mềm quét virus thì phải chọn sản phẩm đến từ các nhà phát triển có uy tín.

Nên thay đổi toàn bộ mật khẩu của các tài khoản trên điện thoại và cài đặt xác thực nhiều lớp.

Bạn cũng có thể tìm đến các trung tâm bảo hành, dịch vụ sửa chữa thiết bị di động để được tư vấn kỹ hơn.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền