Điều ước của Don Kihote ngày 20/11

( PHUNUTODAY ) - Chưa bao giờ, giáo viên lại là người dễ bị “bắt nạt” như bây giờ, giáo viên bị PHHS hành hung, bị học sinh tấn công thì mọi chuyện sẽ không có gì ầm ĩ, nhưng chỉ cần giáo viên có một hành động gì đó không đúng chuẩn mực lắm thì ngay lập tức hàng loạt những cơn mưa đá sẽ trút xuống...

(Phunutoday)-Chưa bao giờ, giáo viên lại là người dễ bị “bắt nạt” như bây giờ, giáo viên bị PHHS hành hung, bị học sinh tấn công thì mọi chuyện sẽ không có gì ầm ĩ, nhưng chỉ cần giáo viên có một hành động gì đó không đúng chuẩn mực lắm thì ngay lập tức hàng loạt những cơn mưa đá sẽ trút xuống...

Phong bì 20/11, cô giáo thừa tiền mua Vespa LX

 

q
 

Ngày 20/11 lại đến, một ngày lễ mà lúc đầu mang ý nghĩa “tôn vinh những người làm công tác giáo dục”, nhưng theo dòng đời trôi cùng với những tác động của “cơm áo gạo tiền”, trở thành - như một người bạn của tôi đã từng là giáo viên mấy chục năm nói - “ngày lễ thầy” với đúng nghĩa đen của từ “lễ”.

Thật vậy, nhìn vào cách tổ chức ngày này của các trường chúng ta nhìn thấy gì? Na ná giống nhau về hình thức, các thầy cô giáo phải đến trường, phải ngồi nghe những lời huấn dụ phải thế này, phải thế kia … mà điều quan trọng nhất là làm gì để cho vị thế của giáo viên trong xã hội được nâng cao, được tôn trọng thì lại được chia ở thì tương lai với động từ “sẽ …”, mà không biết bao nhiêu năm “sẽ …” đã trôi qua rồi? Tại sao trong ngày này, giáo viên không được nghỉ ngơi thư giãn, đi chơi đâu đó để có thể đón nhận được những niềm vui thật sự từ học trò, từ người thân, từ bạn bè v.v…

Có ngày 20/11 để làm gì, khi những món quà đem tặng thầy cô không phải với tấm lòng cảm ơn chân thực mà bị biến tướng thành những phong bì, những voucher quà tặng, với 1 chữ số khác 0 đứng trước và đi kèm theo đó là 5 hoặc 6 chữ số 0 ?! để rồi sau đó, báo chí, các phương tiện nghe nhìn cùng một bộ phận xã hội người dân nhin vào đó và nói những lời xúc phạm nặng nề đến nhân cách của giáo viên.

Là Giáo viên chân chính không ai muốn điều đó cả. Nhưng hình như mọi người quên rằng, có những phụ huynh thật sự có điều kiện về kinh tế, họ không được tặng cho người thầy cô mà con cái họ yêu quý, những món quà có giá trị lớn sao? Và người giáo viên nhận những món quà này có gì sai chăng?

Có ngày 20/11 để làm gì khi mỗi ngày trong cuộc sống, người giáo viên đang là những “Don Quixote” cố gắng giáo dục cho học trò viết đúng tiếng Việt, tôn trọng những chuẩn mực đạo đức của xã hội, tuân thủ luật pháp, thì hàng loạt “cối xay gió” kiểu “sát thủ đầu mưng mủ” lại in vào đầu các em những câu văn vô nghĩa, những câu nói vớ vẩn mà một số người lớn lại biện minh đó là “sự sáng tạo của tiếng Việt hiện đại”, những hành động vô cảm trước hoạn nạn của người khác, thậm chí còn hưởng lợi từ sự thiếu may mắn của người khác. Để rồi đến một ngày khi đám trẻ trở thành sát thủ, giải quyết mọi mâu thuẩn bằng bạo lực, không biết trong lịch sử Việt đã có những anh hùng kiệt xuất thế nào thì mọi nguyên cớ lại được quy về “không biết thầy cô dạy dỗ như thế nào ?”

Có ngày 20/11 để làm gì khi có những phụ huynh vì không nhìn thấy cái sai của “quý tử” nhà mình, sẵn sàng hành hung giáo viên, hả hê khi thấy giáo viên bị kỷ luật chỉ vì không kìm chế được trong lúc nóng giận đã lỡ quất vào mông của “quý tử” đó một roi. Chưa bao giờ, giáo viên lại là người dễ bị “bắt nạt” như bây giờ, giáo viên bị PHHS hành hung, bị học sinh tấn công thì mọi chuyện sẽ không có gì ầm ĩ, nhưng chỉ cần giáo viên có một hành động gì đó không đúng chuẩn mực lắm thì ngay lập tức hàng loạt những cơn mưa đá sẽ trút xuống người giáo viên tội nghiệp, mà hình như mọi người ném đã quên mất rằng giáo viên cũng chính là con người với đầy đủ hỷ nộ ái ố của một con người thực sự.

Vậy đó, khi cuộc sống đời thường của người giáo viên quá nghèo khổ thì bị nhìn với cặp mắt thương hại. Nhưng khi người giáo viên vươn lên thoát nghèo bằng chính nghề nghiệp của mình thì bị xã hội mỉa mai gọi là “bán chữ”, thậm chí có nơi còn xem đó như hành vi phạm tội, lập ra đội chống dạy thêm để hạch sách, bêu riếu giáo viên . Xã hội đòi hỏi giáo viên phải sống thanh bạch như những cụ đồ ngày xưa trong làng xã, nhưng quên mất rằng những cụ đồ ngày xưa chỉ chăm lo việc dạy, còn cuộc sống được dân làng đảm bảo, không để thầy phải bận tâm về cơm áo gạo tiền. Những người thầy mẫu mực được gọi là “vạn thế sư biểu” trong lịch sử như Chu Văn An, Khổng tử v. v.. đều có một cuộc sống đời thường thanh bạch giản dị nhưng không phải thiếu thốn những nhu cầu cần thiết.

Có lẽ, rất nhiều giáo viên đều ước rằng thay vì một năm có một ngày 20/11 với đủ các lời chúc hoa mỹ, với đủ thứ quà tặng, với những lo lắng “đua quà” của PHHS thì suốt cả năm các phụ huynh hãy cùng chung tay với người thầy trong việc giáo dục con em mình trở thành những người có ích trong xã hội, nói đúng ngôn ngữ tiếng Việt, cả xã hội thay đổi cách nhìn, thay đổi cách nâng cao vị thế và cuộc sống thực tế của người giáo viên, để người giáo viên không còn là những “Don Quixote” trong cuộc chiến chống lại những cái xấu, để giáo viên xuất hiện trước mắt học sinh thân yêu với hình ảnh đẹp và mẫu mực của một người thầy giáo đúng nghĩa.

Làm được như thế, ngày 20/11 sẽ không còn là một ngày của riêng ngành giáo dục mà sẽ mang một ý nghĩa to lớn hơn rất nhiều đó là ngày toàn dân vì tương lai của thế hệ trẻ sau này.

Mong lắm thay điều đó là hiện thực!

 

  • Phạm Phúc Thịnh (chuottau@gmail.com)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn