Đỗ Mạnh Cường:Giám khảo không ngồi để khen thí sinh thiên tài

( PHUNUTODAY ) - Họ là thí sinh, họ cần được BGK chỉ ra điểm đúng điểm sai của họ và hướng cho họ đi trên con đường đúng đắn nhất. Chứ không phải chúng tôi ngồi đây để ca ngợi họ là những thiên tài", NTK Đỗ Mạnh Cường chia sẻ.

"Họ là thí sinh và họ đến đây để cần những lời khuyên, họ cần được ban giám khảo chỉ ra điểm đúng điểm sai của họ và hướng cho họ đi trên con đường đúng đắn nhất. Chứ không phải chúng tôi ngồi đây để ca ngợi họ là những thiên tài", Nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường chia sẻ xung quanh những ý kiến về vai trò và cách ứng xử của giám khảo.

Họ thích nghe lời xu nịnh

PV: Sau một số tập của Vietnam’s Next Top Model nhiều ý kiến cho rằng, giám khảo quá nghiêm khắc và khắt khe đặc biệt là Xuân Lan. Là người trong cuộc, anh thấy ý kiến như trên như thế nào?

NTK Đỗ Mạnh Cường: Mọi người không thích sự khắt khe của Xuân Lan là bởi vì họ thích sự dễ dãi. Bởi họ thích cái gì cũng dễ dàng, họ thích được nghe những lời lẽ xu nịnh.

Bản thân tôi, làm việc với Xuân Lan, tôi thấy Xuân Lan là người duy nhất đáng vào vị trí host hiện tại của chương trình Vietnam’s Next Top Model. Bởi vì cô ấy có đủ bản lĩnh, khả năng, trình độ, học vấn, kiến thức xã hội cũng như khả năng về biểu cảm và nhiều thứ khác nữa.

Tôi nghĩ rằng, hiện nay rất hiếm những người mẫu có đủ học vấn, trình độ, trí thông minh để làm những việc mà Xuân Lan đang làm. Tôi rất khâm phục những nỗ lực của cô ấy đối với nghề người mẫu nói chung và chương trình Vietnam’s Next Top Model.

Vietnam’s Next Top Model không đơn thuần chỉ tìm kiếm người mẫu mà là chương trình tìm kiếm và đào tạo người mẫu để tìm ra một lớp các thế hệ các người mẫu mới cho làng thời trang Việt Nam.

Chứ không phải thí sinh đến với chương trình là biến mất ngoài thị trường. Những thí sinh trưởng thành sau chương trình Vietnam’s Next Top Model họ rất thành công sau đó và họ có thể vươn xa hơn ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Đỗ Mạnh Cường: Không phải tất cả khán giả Việt Nam đều thích những lời khen ngon ngọt đâu.
Đỗ Mạnh Cường: Không phải tất cả khán giả Việt Nam đều thích những lời khen ngon ngọt đâu.


PV: Biết là khắt khe để thí sinh trưởng thành hơn, và đạt đến độ chuyên nghiệp, tuy nhiên, nhiều khi có phản tác dụng nếu dùng 'quá liều', làm cho các thí sinh nhụt chí, không còn tự tin về mình để nỗ lực cố gắng?

NTK Đỗ Mạnh Cường: Theo bạn, bạn có cảm thấy các thí sinh trong chương trình Vietnam’s Next Top Model nhụt chí trước lời nghiêm khắc của chị Xuân Lan nói không? Hay là chính những lời lẽ đó ngày càng làm cho thí sinh cạnh tranh nhau nhiều hơn, và cuối cùng trở thành một người chiến thắng.

Nếu họ không có sự cố gắng thì sao? Đó toàn là những suy diễn của mọi người thôi. Mọi người cứ suy diễn, các em sẽ tủi thân, các em sẽ thế này thế kia nhưng mà hoàn toàn không phải.

Mỗi lần Xuân Lan nói xong, các thí sinh ấy hối hận và các em nhận thấy điều sai của mình và những tập sau đều cố gắng hơn nữa để thay đổi mình.

Đó mới là điều các vị giám khảo chúng tôi cần và đó là điều khán giả nên nhìn nhận, chứ không phải là suy diễn "ôi các em ấy sẽ nản lòng, mắng như thế các em ấy sẽ bỏ thi mất" nhưng sự thật đâu có thí sinh nào bỏ thi đâu.

Vấn đề là mọi người chưa nhìn nhận được ở các tập sau các thí sinh ấy sẽ cố gắng như thế nào? Mọi người chưa nhìn thấy sự thay đổi của các thí sinh ấy ra sao cho nên mọi người chưa thể đưa ra được các nhận xét phiến diện như vậy được.

Có thể thấy một số tập đầu Xuân Lan, cho một số thí sinh ra ngoài với những lời lẽ rất nghiêm khắc. Tuy nhiên, tại sao mọi người không hỏi những thí sinh ấy vẫn đi tiếp vào các tập sau của chương trình.

Nếu có ý định trù dập thí sinh, nếu có ý định xúc phạm thí sinh, thì không có lý do gì giám khảo chúng tôi lại tiếp tục lựa chọn thí sinh ấy đi tiếp vào cuộc thi.

Và theo tôi, những lời Xuân Lan nói chưa có lời lẽ nào xúc phạm, chưa có lời lẽ nào quá đáng hết? Chỉ là giọng điệu của Xuân Lan rất là nghiêm khắc. Và điều đó không thể lọt vào tai những khán giả thích sự dễ dãi.

PV: Phải chăng hiện nay đa số khán giả Việt Nam rất thích sự “ngon ngọt” của các vị giám khảo?

NTK Đỗ Mạnh Cường:  Theo tôi, không phải là tất cả các khán giả Việt Nam đều thích những lời khen ngon ngọt. Đã có rất nhiều khán giả ủng hộ cách làm việc của chúng tôi trong chương trình Vietnam’s Next Top Model.

Một chương trình có rất nhiều ý kiến. Chúng tôi tôn trọng tất cả mọi ý kiến. Chúng tôi sẽ lắng nghe. Nếu cần thay đổi, chúng tôi sẽ thay đổi. Bởi chúng tôi không bảo thủ.

Tuy nhiên, những gì là quan điểm của chúng tôi, chúng tôi sẽ giữ và những gì chúng tôi làm đều được mọi người ủng hộ hết. Khi nào cả Việt Nam phản đối thì chúng tôi cần phải thay đổi.

Còn hiện tại, bên cạnh những khán giả không hài lòng thì có rất nhiều khán giả khác xem và ủng hộ chương trình rất nhiều. Và không có lý do gì chúng tôi phải thay đổi cách làm của mình, bởi chúng tôi đang thấy thí sinh tiến bộ rất là nhiều với cách làm việc của chúng tôi.

Giám khảo không phải ngồi để ca ngợi

PV: Một điểm dễ nhận thấy nhất ở một số cuộc thi tài năng ở Việt Nam là tình trạng giám khảo khen ấy được, khen vô tội vạ dành cho các thí sinh. Nào là Mariah Carey và Whitney Houston Việt Nam… . Anh nghĩ gì về chuyện này?

NTK Đỗ Mạnh Cường: Tôi không có ý kiến gì về chương trình âm nhạc hiện nay và bản thân tôi cũng không quan tâm lắm đến các cuộc thi đó.

Nhưng nói chung, nếu các giám khảo đó thấy hài lòng về các thí sinh của họ thì họ có quyền khen. Quan điểm cá nhân của mỗi chương trình hoàn toàn khác nhau. Và tôi tôn trọng điều đó thôi.

PV: Nhưng những lời khen quá nhiều sẽ đưa các thí sinh của họ lên tận mây xanh và ảo tưởng về bản thân mình và về thầy của mình?

NTK Đỗ Mạnh Cường: Như tôi đã nói, mỗi cuộc thi đều có tiêu chí riêng. Có cuộc thi có thể họ đề cao chuyện khen ngợi các thí sinh, và bản thân giám khảo đó nhìn nhận thí sinh của mình là hoàn hảo.

Còn chương trình Vietnam’s Next Top Model 2012 có một nhìn nhận khác. Đối với chương trình tìm kiếm người mẫu này thì đó hoàn toàn là những thí sinh hoàn toàn mới, họ đến với nghề và không có gì trong tay hết nên đương nhiên họ không có kinh nghiệm và có những điều mà giám khảo đòi hỏi ngay lập tức. Và rèn luyện nghiêm khắc là cái cách để họ đi đến thành công.

Chúng tôi không thể đưa các thí sinh lên tận đỉnh vinh quang trong khi họ không có cái gì để nói hết. Và bản thân các thí sinh không có sự cố gắng, không có sự rèn luyện, có sự nghiêm khắc và cái gì họ làm giám khảo cũng thấy hay cả thì tôi nghĩ các thí sinh mãi mãi chỉ dừng lại ở đó thôi. Hài lòng với bản thân mình sẽ là điều giết chết cá tính và con người của nghệ sĩ đó.

Vì thế, chúng tôi không bao giờ hài lòng với chính mình. Chính bản thân chúng tôi phải luôn luôn nghiêm khắc và khắt khe.

Họ là thí sinh và họ đến đây để cần những lời khuyên, họ cần được ban giám khảo chỉ ra điểm đúng điểm sai của họ và hướng cho họ đi trên con đường đúng đắn nhất. Chứ không phải chúng tôi ngồi đây để ca ngợi họ là những thiên tài.

Đỗ Mạnh Cường:
Đỗ Mạnh Cường: "Tôi nghĩ là ban giám khảo nước ngoài người ta không khen hoài đâu".


PV: Theo anh, trong các chương trình tìm kiếm tài năng ở nước ngoài, các vị giám khảo họ khắt khe có lý với thí sinh không?

NTK Đỗ Mạnh Cường: Cái đó theo tôi mọi người tự đánh giá nhưng bản thân tôi nghĩ là ban giám khảo nước ngoài người ta không khen hoài đâu.

Như tôi đã nói, BGK là người sẽ tìm ra những điểm tốt và điểm xấu của thí sinh để cho họ những lời khuyên bổ ích giúp họ thay đổi, cũng như đưa ra được những định hướng cho con đường đi sau này của thí sinh.

Chứ không phải thí sinh nào làm cái gì cũng tốt, ai cũng tốt cũng hoàn hảo thì tôi nghĩ họ đâu cần phải tham gia một cuộc thi nữa? Nếu họ hoàn hảo thì họ có thể thành công rồi.

Hiện tại, khán giả Việt Nam có thể chưa quen cách làm của chương trình truyền hình thực tế, nên họ còn cảm thấy bỡ ngỡ, hơi khó chịu tuy nhiên, dần dần khán giả sẽ nhìn được sự thay đổi và sẽ thích cách làm việc đó hơn là những lời lẽ ngon ngọt và tâng bốc thí sinh.

PV: Vậy theo anh, giám khảo nếu khen nhiều, tâng bốc thí sinh nhiều có "giết chết" thí sinh của họ hay không?

NTK Đỗ Mạnh Cường:  Cái đó, chúng ta sẽ tự nhìn nhận theo thời gian. Cái đó sẽ được chứng minh sau cuộc thi họ có thành công hay không? Thời gian sẽ trả lời tất cả cho tất cả khán giả và mọi người.

-  Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện trên!

Đàm từ mặt, Hà Hồ cay cú-Thanh Lam du ca trời tây
  • Phạm Lý (Thực hiện)

[links()]

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn