6 dấu hiệu đau ruột thừa, nhìn vài giây là "bắt bệnh" ngay tức khắc, cẩn thận nguy hiểm tính mạng

( PHUNUTODAY ) - Đau ruột thừa là bệnh rất thường gặp. Sau đây là dấu hiệu đau ruột thừa và những thông tin xoay quanh bệnh mà bạn cần nắm.

Nguyên nhân của bệnh đau ruột thừa

dau hieu dau ruot thua-phunutoday

Có 2 nguyên nhân chính dẫn đến bệnh đau ruột thừa:

- Viêm ruột thừa: đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng đau ruột thừa.

- Khối u ruột thừa: nguyên nhân này khá hiếm .

Triệu chứng của viêm ruột thừa

Sau đây là những dấu hiệu bị đau ruột thừa:

Đau bụng dữ dội

Cơn đau bụng dữ dội là triệu chứng xuất hiện đầu tiên và luôn có của bệnh viêm ruột thừa. Cơn đau có tính chất đa dạng. Thường định vị ở vùng bụng dưới bên phải hoặc có thể bị đau ở vùng quanh rốn, trên rốn hay dưới lưng. Cơn đau xảy ra âm ỉ liên tục và tăng lên khi hắt hơi hoặc khi thay đổi tư thế, cử động chân hoặc bụng. Đây cũng là triệu chứng đau ruột thừa cấp dễ nhận biết nhất.

Đây là triệu chứng do tình trạng viêm và tăng áp lực lên ruột thừa.Ngoài ra, như đã nói ở trên, vị trí của ruột thừa rất đa dạng. Tùy vào vị trí của ruột thừa mà người bệnh sẽ có cảm nhận về vị trí của đau ruột thừa không giống nhau: Đau dưới sườn phải (ruột thừa dưới gan), đau hông lưng (ruột thừa sau manh tràng), đau hạ vị (ruột thừa thể tiểu khung)...

Buồn nôn và nôn

Cảm thấy buồn nôn và nôn một cách đột ngột cũng là dấu hiệu cảnh báo bệnh. Đây là hiện tượng được ghi nhận ở 90% ca viêm ruột thừa. Dấu hiệu này thường thấy sau cơn đau bụng dữ dội. Bạn cần đi khám ngay nếu tình trạng này cứ lặp đi lặp lại để biết chắc mình có bị viêm ruột thừa hay không.

Trướng bụng

Do đáp ứng viêm ở các mô và sự tích tụ khí trong lòng ruột, người bị viêm ruột thừa thường bị trướng bụng với cảm giác đầy hơi rất khó chịu.

Sốt

Cùng với cơn đau bụng, bệnh nhân cũng hay bị sốt (tuy không quá cao) kèm theo run lẩy bẩy. Do đó, nếu bạn bị đau bụng dưới bên phải kèm theo sốt thì tốt nhất phải đi khám ngay để tránh việc phát hiện bệnh quá muộn gây nguy hiểm đến tính mạng.

Chán ăn

Khi bị viêm ruột thừa, bệnh nhân có thể bỗng dưng cảm thấy chán ăn mặc dù bình thường họ ăn rất ngon miệng.

Tình trạng viêm ở ruột thừa gây ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa của cơ thể. Trong nhiều trường hợp, viêm ruột thừa có thể ức chế quá trình tạo ra hormon gây đói khiến bệnh nhân mất cảm giác đói và thèm ăn.

Tuy nhiên, tình trạng này cần được được đánh giá cùng sự hiện diện của các triệu chứng khác để đưa ra chẩn đoán một cách chính xác.

Đau dội ngược

Đau dội ngược là dấu hiệu giúp chẩn đoán viêm ruột thừa một cách chính xác.

Bác sĩ kiểm tra bằng cách ấn vào vùng bụng dưới bên phải của bệnh nhân. Nếu bị viêm ruột thừa, bạn sẽ thấy đau nhói ở chỗ bị ấn và khi hết ấn, cường độ đau càng dữ dội hơn.

Liệu cơ thể bạn có đang xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào đã đề cập ở trên? Nếu có, hãy gặp bác sĩ ngay lập tức để biết chắc rằng bạn có bị viêm ruột thừa hay không.

Hãy luôn nhớ rằng, phát hiện bệnh càng sớm, khả năng điều trị thành công càng cao.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn