Từ ngày 26 đến 28/11, tại kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội sẽ xem xét thông qua hai nghị quyết về vùng phát thải thấp và chính sách hỗ trợ người dân chuyển đổi sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch.
Theo dự thảo, cá nhân có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú liên tục từ 2 năm, đang sở hữu xe máy chạy nhiên liệu hóa thạch, sẽ được hỗ trợ 20% giá trị khi đổi sang xe máy dùng năng lượng xanh trị giá từ 10 triệu đồng trở lên, tối đa 5 triệu đồng. Riêng hộ nghèo được hỗ trợ tới 20 triệu đồng, hộ cận nghèo 15 triệu đồng. Mỗi người chỉ được hỗ trợ một phương tiện, áp dụng từ khi nghị quyết có hiệu lực đến trước 1/1/2031.
Mức hỗ trợ này cao hơn đề xuất hồi tháng 7/2025 của Sở Xây dựng (3–5 triệu đồng) và tương đương gói hỗ trợ mà TP HCM đang đề xuất.
Ngoài hỗ trợ trực tiếp, Hà Nội cũng dự kiến giảm 50% lệ phí cấp giấy chứng nhận đăng ký và biển số khi người dân chuyển sang xe máy sử dụng năng lượng sạch; hộ nghèo và cận nghèo được miễn 100%. Chính sách áp dụng đến hết năm 2030.
Thành phố cũng xây dựng phương án hỗ trợ tài chính cho người mua xe máy điện trả góp. Cụ thể, ngân sách sẽ hỗ trợ 30% tiền lãi vay của toàn bộ hợp đồng (tối đa 12 tháng) khi người dân mua xe tại các đơn vị liên kết với ngân hàng hoặc công ty tài chính.
Đối với doanh nghiệp, taxi và xe buýt chuyển sang phương tiện giao thông xanh và giữ nguyên biển số định danh sẽ được hỗ trợ 100% lệ phí. Doanh nghiệp cho thuê xe xanh và sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố làm điểm đỗ cũng được miễn phí tối đa 5 năm.
Song song với việc hạn chế phương tiện cá nhân, Hà Nội tiếp tục mở rộng chính sách miễn vé cho người có công, người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ dưới 6 tuổi, hộ nghèo, học sinh – sinh viên và công nhân khu công nghiệp khi sử dụng phương tiện công cộng khối lượng lớn.
UBND cấp xã sẽ rà soát, đề xuất vị trí xây dựng trạm nạp năng lượng sạch công cộng. Các bãi đỗ xe tại chung cư, tòa nhà thương mại, bệnh viện và công trình công cộng trong khu vực vành đai 3 phải chuyển đổi tối thiểu 15% số chỗ đỗ sang trạm nạp năng lượng sạch trước 1/1/2030; với công trình xây mới.
Các hạ tầng đường bộ như bến xe, bãi đỗ, trạm dừng nghỉ đang hoạt động trong khu vực vành đai 3 sẽ phải bố trí tối thiểu 15% số chỗ thành trạm nạp năng lượng sạch trước năm 2030; với các dự án xây mới, yêu cầu nâng lên 30%. Thành phố cũng đưa ra nhiều mức hỗ trợ cho doanh nghiệp đầu tư hạ tầng trạm nạp, gồm: hỗ trợ 30% tiền lãi vay trong tối đa 5 năm, hỗ trợ 50% chi phí giải phóng mặt bằng và miễn 100% tiền thuê đất trong 5 năm đầu. Các dự án này được phép lập, thẩm định và phê duyệt ngay mà không phải trải qua thủ tục quyết định chủ trương đầu tư.
Ngoài ra, doanh nghiệp đầu tư hạ tầng trạm tiếp năng lượng sạch công cộng được hỗ trợ 30% tiền lãi vay ngân hàng hoặc vay từ Quỹ đầu tư phát triển thành phố với thời hạn tối đa 5 năm, cùng với đó là hỗ trợ 50% chi phí giải phóng mặt bằng và miễn tiền thuê đất trong 5 năm đầu. Các dự án trạm tiếp năng lượng sạch công cộng đều được triển khai theo cơ chế “thông tuyến”, không cần thực hiện quy trình quyết định chủ trương đầu tư theo quy định thông thường.
Việc ban hành nghị quyết về vùng phát thải thấp và các chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện nhằm cụ thể hóa Luật Thủ đô 2024 về bảo vệ môi trường, đồng thời thực hiện Chỉ thị 20 của Thủ tướng ban hành ngày 12/7 về các giải pháp cấp bách xử lý ô nhiễm. Theo lộ trình tại Chỉ thị 20, từ ngày 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong khu vực vành đai 1; đến năm 2028 mở rộng phạm vi cấm ra vành đai 2 và từ năm 2030 áp dụng tới vành đai 3, đồng thời hạn chế cả ôtô chạy xăng, dầu.