Cách bảo quản rau củ cả tuần vẫn tươi xanh, giữ nguyên chất bổ

( PHUNUTODAY ) - Các phương pháp bảo quản để giữ được trái cây, rau củ tươi ngon, giúp cơ thể được nạp nhiều vitamin và dưỡng chất nhất có thể.

Cách bảo quản rau củ cả tuần vẫn tươi xanh

Bảo quản nguyên vẹn

Nhiều người có thói quen cắt hoa quả rồi mới bảo quản, tuy nhiên, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, việc làm này là sai lầm. Nếu chúng ta cắt trái cây và rau quả, sau đó mới bảo quản chúng, thì trái cây và rau quả sẽ mất đi từ 10-25% lượng chất chống oxy hóa (như vitamin C và carotenoid) trong khoảng 5-6 ngày, do chúng tiếp xúc với khí oxy.

Tương tự, cách bảo quản rau cả tuần vẫn tươi xanh là nhớ đừng cắt nhỏ rau ra.  Bởi nếu cắt rau trước khi bảo quản sẽ làm giải phóng ra các chất kích thích quá trình hư hỏng và thối. Việc cắt rau cho vào túi và bảo quản trong tủ lạnh có vẻ rất thuận tiện, nhưng nếu chúng ta làm như vậy, bạn đã vô tình làm mất đi các chất dinh dưỡng và thậm chí là đã kích thích quá trình xuống cấp của thực phẩm. Tốt nhất, chúng ta chỉ nên cắt rau quả ngay trước khi ăn.

bao-quan-rau

Phân loại

Cách bảo quản rau củ cả tuần vẫn tươi xanh là hãy phân loại trước khi cho vào tủ lạnh, bởi mỗi loại rau củ khác nhau sẽ có thời gian và cách bảo quản khác nhau. Nếu cho tất cả rau quả mới mua về vào tủ lạnh thì sẽ khiến chúng bị hư hỏng nhanh hơn, mất đi chất dinh dưỡng.

Các loại trái cây như: mận, xoài, lê, cà chua, chuối,… có thể sản xuất ra ethylene (một chất có khả năng kích thích quá trình chín của hoa quả, kể cả khi quả đã được thu hoạch). Nếu đặt những thực phẩm này gần với các loại rau quả khác như: cà tím, dưa hấu, khoai tây, bí ngô, cà rốt,… thì chúng sẽ bị hư một cách nhanh chóng. Vì thế, cách tốt nhất để bảo quản thực phẩm là phân loại và để riêng.

Chọn nhiệt độ tủ lạnh phù hợp

Việc chọn đúng nhiệt độ của tủ lạnh cũng là một trong những cách bảo quản rau củ cả tuần vẫn giữ được độ tươi ngon như lúc mới mua. Bạn nên duy trì tủ lạnh ở nhiệt độ 34o-40oF (tương đương với 1o- 4oC) khi bảo quản rau quả. Bởi nếu để nhiệt độ trên 40oF thì sẽ khiến cho vi khuẩn sinh sôi, ngược lại nếu nhiệt độ quá thấp thì sẽ khiến thực phẩm bị đóng băng, mất chất.

Không rửa ngay lập tức

Để bảo quản rau củ tươi lâu cả tuần, thì nên nhớ chớ rửa rau trước khi cất vào tủ lạnh, bởi việc rửa rau củ sẽ kích thích sự hư hỏng và làm tăng nhanh quá trình hình thành nấm mốc. Do vậy, chúng ta chỉ nên rửa rau và trái cây ngay trước khi ăn mà không nên rửa rồi bỏ vào tủ lạnh, vài ngày sau mới ăn. Rửa sẽ loại bỏ các lớp bảo vệ bên ngoài, làm rau và trái cây chín nhanh hơn, đặc biệt là các loại quả họ đậu.

Mua rau củ non

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, lá rau khi còn non sẽ có nhiều hoạt chất sinh học và có hàm lượng các chất dinh dưỡng cao hơn các loại lá già. 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn