Dự án Muberry Lane bị “tố” nhiều sai phạm

13:43, Thứ năm 09/06/2011

( PHUNUTODAY ) - Niêm yết giá bán căn hộ bằng ngoại tệ được quy định trong thoả thuận đặt cọc đã vi phạm các quy định nêu trên của pháp luật Việt Nam và được xem là vô hiệu theo quy định của Điều 128 Bộ Luật Dân sự.

(Phunutoday)-Một nhóm nhà đầu tư tại Hà Nội vừa có công văn tố cáo và chuẩn bị khởi kiện chủ dự án Muberry Lane (Hà Đông, Hà Nội) vì đã vi phạm việc hạn chế sử dụng ngoại hối khi bán nhà theo giá USD đồng thời yêu cầu chủ dự án trả lại số tiền đặt cọc mua một số căn hộ với số tiền lên đến nhiều tỷ đồng.
c
Dự án MulberyLane Hà Đông đang bị nhà đầu tư khởi kiện vì đã vi phạm quy định hạn chế sử dụng ngoại hối của Ngân Hàng Nhà nước Việt Nam.

Chủ dự án Mulbery Lane đã sai phạm trong bán hàng?

Theo ông Nguyễn Nhật Quang, một đại diện trong nhóm khách hàng đứng ra kiện chủ dự án thì lý do các nhà đầu tư cá nhân tại dự án Muberry Lane tính chuyện khởi kiện Công ty TNHH Capitalane – Hoàng Thành là công ty này đã vi phạm Pháp lệnh Ngoại hối của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khi quy định giá bán căn hộ tại dự án theo giá Đô la Mỹ (USD). Do đó, thoả thuận đặc cọc là vô hiệu và yêu cầu chủ đầu tư dự án trả lại tiền cọc cho nhà đầu tư.

Luật sư Bùi quang Hưng, đại diện Văn phòng Luật sư BQH và cộng sự, đơn vị được nhóm khách hang uỷ quyền việc khởi kiện chủ dự án MulberyLand cho biết: theo Nghị định số 107/2008/NĐ – CP ngày 2/9/2008 về hành vi đầu cơ, tăng giá hàng hoá và Thông tư số 11/2009/TT – BTC ngày 20/5/2009 về việc cấm niêm yết giá hàng hoá, dịch vụ bằng ngoại tệ, ông khẳng định rằng, thoả thuận đặt cọc của chủ dự án
MulberyLand với khách hàng là vô hiệu vì đã vi phạm quy định về quản lý ngoại hối của Ngân hàng Nhà nước.

Cụ thể, hành vi niêm yết giá bán căn hộ bằng ngoại tệ được quy định trong thoả thuận đặt cọc đã vi phạm các quy định nêu trên của pháp luật Việt Nam và được xem là vô hiệu theo quy định của Điều 128 Bộ Luật Dân sự.

Riêng số tiền cọc mà Văn phòng luật sự BQH đòi cho thân chủ mua căn hộ số E – 3C7 – 7 là 1,068 tỷ đồng và căn hộ số E – 24C8 – 9 là 1,247 tỷ đồng. Tổng cộng số tiền đặt cọc cho 2 căn hộ này là 2,315 tỷ đồng!

Ngân hàng nhà nước đã “vào cuộc”

Mới đây, Ngân Hàng Nhà nước Việt Nam đã có công văn số 4012/NHNN - QLNN gửi Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Hà Nội để điều tra việc Công ty TNHH Capita Lane – Hoàng Thành có dấu hiệu vi phạm quy định về hạn chế ngoại hối trên lãnh thổ Việt Nam.

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đơn vị này có nhận được công văn ngày 18/5/2011 của Văn phòng Luật sư BQH và cộng sự về việc niêm yết và thoả thuận thanh toán bằng Đô la Mỹ trong Hợp đồng đặt cọc mua bán căn hộ tại dự án Mulberry Lane của Công ty TNHH Capitaland – Hoàng Thành.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước – ông Nguyễn Ngọc Minh – Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối cho biết: “Sau khi nghiên cứu hồ sơ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thấy trường hợp này có dấu hiệu vi phạm quy định về hạn chế sử dụng ngoại hối trên lãnh thổ Việt Nam tại Điều 29, Nghị định số 160/2006/NĐ – CP ngày 28/12/2006 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh Ngoại hối”

Trước đó, trong một công văn trả lời khiếu nại gửi các khách hàng, ông Chee Soo Seng – Tổng giám đốc Công ty TNHH Capita Lane Hoàng Thành cho biết: “thoả thuận đặc cọc đã ký giữa khách hàng với công ty chúng tôi đáp ứng các điều kiện có hiệu lực của giao dịch dân sự theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2005.

Các thông báo và thanh toán của Thoả thuận đặt cọc được thực hiện theo Việt Nam đồng nên Thoả thuận đặt cọc không bị xem là vô hiệu. Đồng thời, chúng tôi cũng đã thông báo đến khách hàng lựa chọn việc ký Hợp đồng mua và bán căn hộ theo giá Việt Nam đồng. Do vậy, yêu cầu của khách hàng về việc hoàn lại số tiền khách hàng đã thanh toán cho công ty chúng tôi theo Thoả thuận đặt cọc là không có cơ sở pháp lý. Chúng tôi không không chấp nhận yêu cầu này”!

Đến thời điểm hiện tại, Mulberry Lane Hà Đông là dự án bất động sản đầu tiên bị khách hàng “tố” vi phạm Thoả thuật đặt cọc để đòi lại tiền mua căn hộ. Mặc dù Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hà Nội chưa có thông tin nào về vụ việc này. Song, bất luận kết quả xác minh của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Thành phố Hà Nội có như thế nào thì vụ việc cũng là lời nhắc nhở cho cả chủ đầu tư lẫn khách hàng về những rủi ro có thể xảy ra trong cuộc tìm kiếm lợi nhuận ở thị trường địa ốc mà nói như các nhà đầu tư phương Tây thì “không có bữa trưa nào là miễn phí”!

  • Quang Hà
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc