Dù đau đớn, nhưng nếu bà bầu gặp 2 trường hợp này bắt buộc phải bỏ thai để bảo vệ tính mạng

( PHUNUTODAY ) - Có lẽ việc phải chấp nhận bỏ đi đứa con trong bụng sẽ là nỗi đau đớn lớn nhất của người phụ nữ. Nhưng dù đau đớn đến đâu, nếu các bà bầu gặp những trường hợp này, các bác sĩ luôn khuyên thai phụ nên bỏ thai để bảo vệ tính mạng và chức năng sinh sản.

Thời gian mang thai được xem là thời gian khó khăn nhất. Trong thời gian này, thai nhi có thể xuất hiện những vấn đề nguy hiểm ảnh hưởng đến tính mạng của cả mẹ và con. Trong những trường hợp sau, thai phụ được khuyên nên đình chỉ thai kỳ để tránh những hậu quả đáng tiếc

Bà bầu mang thai ngoài tử cung

Mang thai ngoài tử cung là trường hợp thai không nằm trong tử cung mà nằm ở những nơi khác.

Khi đó, phụ nữ cũng có những dấu hiệu như mang thai bình thường như trễ kinh hoặc rong huyết, một số người bị đau bụng, đôi khi âm ỉ, đôi khi có những cơn đau nhói.

Đây là một trong những nguyên nhân gây vô sinh. Nhiều trường hợp  phát hiện thai ngoài tử cung hoặc đến cơ sở y tế muộn, khi đã có hiện tượng chảy máu trong ổ bụng và khối chửa ở vòi tử cung giãn to, nên khó bảo tồn vòi tử cung. Để xử lý, bác sĩ phải cắt vòi tử cung, một phần nguyên nhân gây vô sinh về sau.

ba bau 2

Nếu có những dấu hiệu bất thường, bệnh nhân nên đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán sớm thai ngoài tử cung và điều trị bằng những phương án nhẹ nhàng hơn như điều trị nội khoa, hoặc phẫu thuật để bảo tồn vòi tử cung.

Bên cạnh đó, chị em nên khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần. Đây là biện pháp hữu hiệu nhằm phát hiện sớm và điều trị kịp thời các bệnh lý, giảm nguy cơ mang thai ngoài tử cung ở phụ nữ.

Thai bám vào vết mổ tử cung

Thông thường, trứng sau khi được thụ tinh sẽ di chuyển vào buồng tử cung để làm tổ. Hầu hết phôi sẽ bám vào vùng đáy của tử cung, nơi có những điều kiện tốt nhất để phát triển. Tuy nhiên, một số phôi nằm lạc chỗ ở vị trí eo tử cung, nơi có vết sẹo của lần sinh mổ trước để lại.

ba bau

Thai bám vào sẹo tử cung nếu không phát hiện sớm khi thai còn nhỏ để kịp thời xử lý sẽ gây ra nhiều nguy hiểm cho sản phụ. Khi thai đã to rất dễ xảy ra trường hợp rau tiền đạo và rau cài răng lược.

Đối với trường hợp rau cài răng lược bị chảy máu, bác sĩ buộc phải chỉ định cắt bỏ tử cung. Nhiều trường hợp không may mắn dù cắt bỏ tử cung, tính mạng của mẹ vẫn khó giữ được do máu mất quá nhiều.

Cách duy nhất là chấm dứt thai kỳ sớm để tránh biến chứng cho người mẹ. Các bác sĩ có thể điều trị nội khoa, hút thai, phẫu thuật…

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn