Đừng coi mọi thứ là hiển nhiên: "Nguyên tắc thông minh" giúp dung hòa các mối quan hệ

( PHUNUTODAY ) - Bạn có thể kì vọng cao vào bản thân, từ đó nỗ lực phấn đấu, nhưng nên hạ thấp kì vọng vào người khác để tránh tổn thương.

Không đặt quá nhiều kỳ vọng vào người khác

1-15897202247741506999417

Trong cuộc sống, nhiều người mặc định lòng tốt đến từ những mối quan hệ vợ chồng, cha mẹ, con cái, bạn bè, là "hiển nhiên".  Họ giúp mình là nghĩa vụ, và mình không cần phải hồi đáp lại. Ví dụ:

Người chồng cảm thấy người vợ phải luôn chăm sóc mình, vì đó là "điều hiển nhiên". Cha mẹ phải luôn chu cấp cho mình, vì đó là " điều hiển nhiên", hay bạn bè phải luôn giúp đỡ mình, cũng vì đó là "hiển nhiên"...

Thế nhưng, đây là một quan niệm sai lầm. Vốn dĩ, không có thứ gì mà chúng ta có thể "hiển nhiên" đạt được, "tự nhiên" mà có được. Đừng "với" quá cao để rồi thất vọng, đừng đặt quá nhiều kỳ vọng vào người khác, để rồi nếu họ không giúp được lại sinh tâm oán hận.

Bạn có thể kì vọng cao vào bản thân, từ đó nỗ lực phấn đấu, nhưng nên hạ thấp kì vọng vào người khác để tránh tổn thương. Có như vậy cuộc sống và mối quan hệ của chúng ta với mọi người sẽ trở nên bình yên và giảm được nhiều thương tổn, nỗi buồn hơn.

Ít trông chờ vào người khác cũng là một loại hạnh phúc

photo1610115388763-16101153891111244119239

Mỗi người nên biết giảm bớt yêu cầu và sự kỳ vọng của mình vào người khác, cũng không nên đánh giá quá cao mối quan hệ của mình với họ, bởi kỳ vọng càng cao thì tổn thương sẽ càng sâu, hy vọng càng lớn thì thất vọng cũng càng lớn.

Hãy cứ giữ cho mình một trái tim bình lặng và an ổn, như vậy bạn sẽ bớt đi được sự lạc lõng và trống rỗng khi thấy thất vọng.

Khi bạn tự biết giảm dần sự kỳ vọng của mình vào người khác, bạn mới không còn phải vướng mắc hay cưỡng cầu điều gì nữa, mà sẽ trở nên lý trí, sáng suốt và thông tuệ hơn.

Điều quan trọng nhất là, bạn hãy tự mình phấn đấu và dốc hết sức lực cùng tâm trí của mình vào mục tiêu của bản thân. Tự mình tự lực, cố sức hết mình để không bao giờ phải hối tiếc.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link