Đổ trực tiếp nước hàng vào nồi là sai, thêm một nguyên liệu này vào đảm bảo màu đẹp lại thơm ngon ngây ngất

( PHUNUTODAY ) - Mọi người vẫn thường làm nước hàng bằng cách cho đường trực tiếp vào nồi, đun nóng chảy, sau đó thêm nước. Tuy nhiên, theo đầu bếp, cách làm này rất có thể khiến đường bị cháy và nước sẽ có màu đen.

Nguyên liệu:

1 phần đường

1 phần nước hoặc nước dừa

Nước đủ để làm ướt đường

Một chút dấm để đường không bị kết tinh, 1/2 thìa cafe

Dụng cụ:

Empty

Nồi, nên dùng nồi đế dày và có tay cầm để dễ thao tác

Pastry brush (chổi quết dầu) nhúng vào nước lạnh để quét thành nồi bị bén - không bắt buộc.

Cách làm:

Trước tiên, cho một ít nước vào nồi hoặc chảo, rồi mới đổ đường vào.

Cách này khác với phương pháp truyền thống bạn vẫn hay làm là chỉ cho đường vào nồi. Nếu bạn sử dụng đường phèn khối lớn thì nên đập nhỏ nó ra rồi mới cho vào nồi vì khối lớn sẽ làm chậm quá trình tan chảy của đường, phần ngoài dễ cháy mà đường bên trong chưa tan hết.

Sau đó đun đường ở mức lửa vừa và nhỏ, không nên đun ở lửa lớn dễ bị cháy đường. Đường sẽ tan từ từ. Dùng xẻng để đảo đường giúp làm tăng quá trình tan của đường.

Empty

Liên tục khuấy đều, đường sẽ từ sôi sủi bọt cho đến khi chuyển màu cánh gián và hơi keo lại, có thể kéo sợi được. Lúc này giảm lửa ở mức nhỏ nhất.

Nhanh chóng thêm nước đun sôi một lần nữa, đường sẽ sôi mạnh, tiếp tục đun cho đến khi bọt biến mất thì tắt bếp. Lưu ý là cần thêm nước sôi vì nếu thêm nước lạnh, nhiệt độ của nước không tương ứng với nhiệt độ của đường sẽ gây ra việc bắn đường, có thể gây bỏng.

Cho nước hàng ra bát để nguội rồi cho vào hũ thủy tinh, bảo quản tủ lạnh dùng dần.

Một số thắc mắc khác về nước hàng:

- Nếu nước hàng bị non và thịt chỉ lên màu nhờ nhờ nhưng lại bị ngọt đường thì làm thế nào?

Đây là khi lượng đường trong món thịt kho đã đủ nhưng chưa chuyển hoá thành nước hàng nên thiếu màu và thiếu vị thơm. Nếu ta cho thêm nước hàng để lên màu cũng được nhưng thịt kho dễ bị ngọt quá.

Có một cách đó là vớt thịt ra chỉ để lại nước và đun lửa to cho cạn dần để đường tiếp tục chuyển hoá và lên màu. Tới khi màu nước thịt đậm lại như mong muốn, đổ thịt lại vào nồi kho và thao tác tiếp như bình thường. Làm cách này hơi tốn thời gian nhưng đảm bảo là nồi thịt kho vẫn ngon và đẹp mắt.

- Nếu nước hàng bị quá (hơi cháy) thì làm thế nào?

Empty

Nếu nước hàng chỉ hơi bị quá thôi thì ta có thể trộn với nước hàng non để được vị nước hàng như mong muốn. Nước hàng non là nước hàng mới chỉ có màu vàng nâu hoặc mới chỉ chuyển sang đỏ (150-170 độ C ). Ta có thể chưng sống nước hàng này ngay trước khi kho thịt hoặc làm một mẻ non để cân bằng lại mẻ nước hàng bị quá kia.

Đôi khi ta chỉ cần thêm chút đường để cân bằng lại là đủ.

* Chưng sống, là cụm từ tôi dùng để chỉ việc ta kho thịt bằng cách chưng nước hàng rồi đổ thịt vào đảo luôn.

Đây là cách mà mẹ tôi hay dùng và tôi cũng hay dùng khi chưa có con nhỏ. Tôi thích cách này vì khi nước hàng và nồi đều đang rất nóng mà ta cho thịt vào đảo sẽ săn và rất thơm, đặc biệt là thịt đã được tẩm ướp hành tỏi mắm muối. Cách này cũng tạo nên hương vị phức tạp và thơm ngon hơn vì một phần protein ở thịt dưới tác động của nhiệt độ cao xảy ra phản ứng maillard tạo nên mùi vị giống ở thịt nướng rất hấp dẫn.

- Nếu cho nhiều nước vào với đường ngay từ đầu thì sao?

Thì bạn sẽ mất nhiều thời gian đun ban đầu hơn. Nước phải cạn hết hay ít ra là gần hết thì đường mới bắt đầu vàng và chuyển hoá được.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn