Ếch Trung Quốc giá rẻ chứa sán bán nhan nhản ở chợ dân sinh: Chuyên gia nói gì?

( PHUNUTODAY ) - Những con ếch Trung Quốc có kích thước lớn nhưng chứa rất nhiều sán có mặt ở khắp các chợ dân sinh và được bán với giá khá rẻ chỉ từ 50-60 nghìn đồng/kg.

Ếch Trung Quốc bán đầy chợ

Một phóng sự do ANTV thực hiện cách đây không lâu đã ghi lại những hình ảnh các tiểu thương chế biến ếch Trung Quốc tại chợ Long Biên, Hà Nội. Theo thông tin trong clip, những hình ảnh này được ghi lúc 2h sáng.

Theo tiết lộ của người bán, mỗi ngày hàng trăm tạ ếch này được đưa đến nhà hàng, quán ăn, người tiêu dùng.

Quan sát kỹ có thể thấy, trong cá thể ếch Trung Quốc có chứa ấu trùng sán nhái, giun đầu gai. Những loại ếch này sau khi đi vào cơ thể có thể gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Sán trong thịt ếch Trung Quốc. (Ảnh cắt từ clip)

Sán trong thịt ếch Trung Quốc. (Ảnh cắt từ clip)

Ếch là loại động vật chủ yếu sống ở đồng ruộng, đầm lầy những nơi chứa nhiều ký sinh trùng gây bệnh sinh sôi, nảy nở. Những ấu trùng này nhỏ, có màu trắng, lẫn vào màu thịt nên khó phát hiện.

Ngoài nguồn gốc xuất xứ không đảm bảo và chứa nhiều giun, sán thì việc chế ếch ngay tại chợ với các dụng cụ cũ bẩn, kém vệ sinh cũng khiến người tiêu dùng lo ngại.

Nơi chế biến ếch có vệ sinh rất kém. (Ảnh cắt từ clip)

Nơi chế biến ếch có vệ sinh rất kém. (Ảnh cắt từ clip)

Chuyên gia nói gì về việc ếch Trung Quốc chứa sán?

PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội khẳng định: "Không chỉ ếch nhập từ Trung Quốc mà ngay cả ếch nuôi tại Việt Nam cũng có thể thể bị nhiễm sán. Bởi vì ếch là loài động vật lưỡng cư, lúc sinh sống dưới nước, lúc lại sống trên cạn. Ếch ở đất nước nào cũng có tập tính giống nhau vì vậy không chỉ ếch nhập từ Trung Quốc mới nhiễm sán".

Chuyên gia khuyến cáo, sán sẽ chết ở nhiệt độ cao nên mọi người cần nấu thịt ếch chín kỹ để hạn chế giun sán còn tồn tại trong thực phẩm và xâm nhập vào cơ thể người. Tuyệt đối không sử dụng thịt ếch sống hoặc chưa chín kỹ.

Khi sơ chế ếch phải làm sạch ruột và tách những đường gân chỉ trên đùi ếch để loại bỏ những ấu trùng sán trước khi chế biến thành món ăn. Nếu thấy quá nhiều ấu trùng sán bên trong thịt ếch thì nên bỏ hoàn toàn chứ đừng tiếc của mà sử dụng.

Ếch hiện được bán rất nhiều ở các chợ dân sinh.

Ếch hiện được bán rất nhiều ở các chợ dân sinh.

Cách phân biệt ếch Trung Quốc và ếch đồng Việt Nam

Nếu nhìn qua thì sẽ khó phân biệt đâu là ếch đồng, đâu là ếch nhập. Tuy nhiên, bà nội trợ có thể dựa vào một số đặc điểm sau để lựa chọn loại ếch mà mình cần.

Về mặt kích thước, ếch Trung Quốc thường to, béo gấp rưỡi ếch ta, da có màu xanh. Trong khi ếch của Việt Nam thường nhỏ, gầy và đen xù xì.

Ếch Trung Quốc được bán với giá rất rẻ, chỉ từ 55-60 nghiền đồng/kg - rẻ hơn 2 lần so với giá ếch đồng tại Việt Nam.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn