Dùng nước mắm để ướp thịt sống là sai, vừa khiến thịt mất ngon lại "trôi sạch" dinh dưỡng

( PHUNUTODAY ) - Nước mắm là gia vị được sử dụng nhiều nhất khi chế biến các món ăn. Tuy nhiên, việc nêm nước mắm sao cho đúng không phải ai cũng biết, đặc biệt là khi ướp thịt.

Sai lầm khi dùng nước mắm

- Không đun sôi nước mắm quá lâu sẽ làm phá hủy các chất dinh dưỡng cũng như làm nước mắm bị biến đổi mùi vị.

vi-sao-khong-dung-nuoc-mam-de-uop-thit-song-phunutoday0

- Không dùng nước mắm để ướp thịt còn sống vì loại gia vị này sẽ khiến thịt bị cứng và mất đi vị ngọt tự nhiên của thịt.

- Không dùng nước mắm khi chế biến các món ăn từ tôm, tép kho… để tránh làm mất vị ngon, ngọt của các nguyên liệu này.

Không quan tâm tới thời gian ướp

Nhiều người thường ướp thịt rồi chế biến luôn hoặc ướp hàng tuần trời mới đem ra nấu nướng mà không quan tâm xem thịt ướp bao lâu thì dùng được hoặc hạn sử dụng của thịt đã ướp.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, tùy theo từng loại thịt: Đối với thịt gà, thịt heo đã được tẩm ướp nếu bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh có thể để được 3 ngày, tuy nhiên đối với thịt bò thì để được đến 5 ngày đấy nhé.

Nếu quan tâm tới nhiệt độ, ở nhiệt độ thấp thịt sẽ lâu ngấm gia vị hơn nhiệt độ bình thường hay nhiệt độ cao.

Tẩm ướp không đúng trình tự

Theo suy nghĩ của mọi người, khi gia vị được tẩm ướp vào thức ăn thì cần gì phải theo trình tự trước sau vì cuối cùng chúng cũng được trộn chung vào một bát/ đĩa.

vi-sao-khong-dung-nuoc-mam-de-uop-thit-song-phunutoday

Tuy nhiên, đó là quan niệm sai lầm khiến cho miếng thịt của bạn không ngấm được đều gia vị, nấu lên ăn không hề ngon.

Bạn nên ướp có trình tự: mặn - ngọt - thơm - cay

Mặn: muối, hạt nêm, nước mắm…

Ngọt: đường, bột ngọt, mật ong…

Thơm: hành tím, tỏi băm, rượu, tiêu, mè, cùng các loại lá thơm…

Cay: ớt, sa tế…

Nếu tẩm ướp thực phẩm số lượng nhỏ, bạn có thể ướp trực tiếp. Bạn nên trộn lên một lần trước khi ướp một loại gia vị khác vào, như vậy gia vị sẽ đều hơn. Nếu lượng thực phẩm cần ướp lớn, bạn nên trộn đều các loại gia vị vào một chén, sau đó rưới lên thực phẩm, nó sẽ giúp thịt thấm đều nước ướp hơn.

Cách ướp thịt nhanh ngấm gia vị và mềm ngon

– Để thịt nhanh ngấm gia vị: Khi ướp thịt, bên cạnh các gia vị thiết yếu, bạn cần cho thêm 1-2 thìa dầu ăn, rượu trắng, rượu vang, dấm gạo…. Đảm bảo chỉ trong 30 phút sau thịt sẽ ngấm hoàn toàn gia vị và dậy mùi thơm hấp dẫn.

– Để thịt nhanh mềm: Khi ướp bạn có thể cho thêm rượu trắng, một vài giọt nước cốt chanh, nước ép thơm nhé. Cách này rất hiệu quả khi bạn ướp các loại thịt có độ dai do thịt bị già hay cần làm mềm thịt trước khi chế biến các món tái, áp chảo, bít tết…

Theo:  khoevadep.com.vn copy link