Đừng tùy tiện nói những lời này, nếu không muốn vận mệnh suy vong, đức bao nhiêu cũng mất

( PHUNUTODAY ) - "Lời nói không là dao, mà cắt lòng đau nhói", những lời không hay này không những làm mất hết may mắn, phúc báo mà còn khiến bản thân gặp họa.

Lời chán nản

Những lời chán nản, nhụt chí nếu cứ nói ra suốt ngày sẽ làm bản thân luôn mỏi mệt. Chính mình không cổ vũ chí hướng của mình, lại nói lời chán nản nhụt chí, đương nhiên sẽ chìm đắm trong trụy lạc.

Lời tức giận

Khi tức giận sẽ rất khó để kiềm chế lời nói của mình, lúc đó dễ văng ra những từ làm tổn thương người khác. Trong lòng không có ý xúc phạm, nhưng lúc nóng giận sẽ không kiềm chế nổi, vì thế, mỗi ngày hãy tự răn mình chữ Nhẫn, có như thế mới không gây ra những chuyện bản thân không mong muốn.

Lời nói oán trách

Khi không hài lòng, ta thường nói ra những lời bất mãn, oán giận mọi người xung quanh. Nếu thường xuyên nói những lời oán trách như vậy, người khác nghe được sau này sẽ lấy đó làm chủ tài để nói về bạn, gây ra bất hòa thị phi, khiến bạn mất lòng mọi người, xảy ra những tranh chấp không đáng cá. Thế oán trách như vậy có đáng không?

loi-noi

Lời làm tổn hại người khác không thể nói

Có người nói năng tùy tiện, đối với người khác không đủ tôn trọng và bao dung, thường xuyên dùng lời nói làm tổn thương người khác, có lúc là hại người ích ta, có lúc tổn hại người khác mà không có lợi cho mình. Lời nói hại người là nhất thời, nhưng nhân cách của mình bị người ta coi thường, lại là tổn thương vĩnh viễn.

Lời riêng tư

Những gì thuộc về riêng tư tức là không muốn người khác biết, vì thế nếu có lỡ biết chuyện riêng của người khác cũng đừng mang ra buôn bán. Cho dù bạn có nói ra hết chuyện riêng của người khác mà họ không phản kháng lại thì chắc chắn bạn đã mất niềm tin ở họ rồi. Vì thế, nếu muốn tôn trọng lẫn nhau thì không được tiết lộ những việc riêng tư của người khác.

Lời nói dối không thể nói

Nhà Phật giảng “ngũ giới”, “vọng ngữ giới” là một trong số đó. Vọng ngữ chính là “thấy nói không thấy, không thấy nói thấy, đúng nói sai, sai nói đúng”, cũng chính là “nói dối”, là lời nói không thật. Nói dối quen thói, sẽ mang đến hậu quả nghiêm trọng.

Lời nói khoe khoang

Nhiều người thích nói về bản thân mình mà không cần biết người nghe có thích hay không. Khoe khoang thực tế cũng chẳng được lợi ích gì, trái lại còn làm mình bị tổn thương. Muốn được người khác ngưỡng mộ thì phải làm những việc xứng đáng với sự ngưỡng mộ ấy, tuyệt nhiên không thể tự nhận qua lời khoe khoang được, bản thân mình khiêm tốn là tốt hơn cả.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn