Nhiều bệnh viện thực hiện phương án chống hành hung bác sĩ

( PHUNUTODAY ) - Trong vòng 1 năm trở lại đây, số vụ việc người nhà bệnh nhân hành hung y bác sĩ tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ. Chỉ tính riêng 5 tháng đầu năm 2018 đã tới 4 vụ việc xảy ra, gây bức xúc cho cộng đồng.

Trước tình trạng y bác sĩ liên tục bị người nhà bệnh nhân hành hung, lãnh đạo Bệnh viện Việt Tiệp (Hải Phòng) có những "kế sách" riêng để ổn định bệnh viện, chống nạn bạo hành y tế. Một trong những kế sách đó là kêu gọi hỗ trợ từ phía công an để cắm chốt ngay tại bệnh viện là lập đường dây nóng với lực lượng cơ động 113, để dễ bề xử lý nếu có chuyện xảy ra. Nhờ vậy, trong thời gian qua, bệnh viện này không xảy ra xô xát cũng như bạo hành y tế.

Tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang (quận Long Biên, Hà Nội), các khoa khám bệnh đều được bố trí công an canh gác để đảm bảo an toàn cho bác sĩ trong khi làm việc. Đại diện phòng Tổ chức nhân sự bệnh viện đa khoa Đức Giang cho biết: "vài năm về trước, bệnh viện đã xảy ra nhiều vụ việc xô xát giữa người nhà bệnh nhân với bác sĩ nên Ban giám đốc bệnh viện bố trí 10 người trong đội ngũ Công an, trực thay ca 24/24 tại các khoa bệnh nhiều năm nay để đảm bảo trật tự an toàn cho bác sĩ khi làm việc. Từ khi tăng cường lực lương công an, tình trạng hành hung bác sĩ tuy chưa thể khắc phục triệt để song đã giảm thiểu rất nhiều”.

Hình ảnh Công an

Hình ảnh Công an "cắm chốt" tại bệnh viện Đức Giang để chống hành hung bác sỹ

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, PGS Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc bệnh viện cho biết trước tiên bệnh viện tuyên truyền, huấn luyện nhân viên y tế giữ thái độ bình tĩnh, đúng mực, phản ứng hợp lý trước những bức xúc của người nhà. Bệnh viện lập những đường dây nóng với đội bảo vệ bệnh viện, khi gặp người có dấu hiệu hung hăng, nóng nảy thì gọi bảo vệ có mặt để can thiệp kịp thời.

Một số khoa có lượng bệnh nhân đông, phải chờ đợi lâu thường nảy sinh nhiều thái độ bức xúc, hoặc khoa cấp cứu nơi tiếp nhận nhiều bệnh nhân ở trạng thái say xỉn, đánh nhau... bệnh viện cắt cử lực lượng bảo vệ thường trực để đảm bảo an ninh. Đội bảo vệ nơi này hiện có hơn 80 người, giữ liên hệ thường xuyên với cơ quan công an, cảnh sát trật tự ở phường để kịp thời nhờ can thiệp khi cần, đảm bảo an toàn cho y bác sĩ tập trung cứu chữa người bệnh.

Luật Sư Nguyễn Ánh Thơm, Văn Phòng Luật sư Nguyễn Anh, cho rằng, để ngăn ngừa tình trạng này, cần phải nâng cao quản lý an ninh trật tự khu vực bệnh viện, tăng cường phối hợp giữa lực lượng công an với bộ phận bảo vệ bệnh viện, thậm chí có thể thành lập các bộ phận bảo vệ mục tiêu để đảm bảo tốt trật tự công công và an toàn cho y bác sĩ trong thời gian làm nhiệm vụ.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn