Gặp được 8 ân nghĩa này càng báo đáp phúc càng lớn, càng hời hợt càng tổn hao phước đức. Bạn nhớ nhé

18:17, Thứ bảy 07/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Những ân nghĩa trong đời giúp người ta phát triển nhưng nếu nhận được ân nghĩa mà vô ơn thì phúc bạc rất nhanh.

Chúng ta không ai sống một mình trên đời. Ngay khi sinh ra chúng ta đã được nhờ ân nghĩa của cha mẹ, họ hàng, bác sỹ... Lớn lên đi học, đi làm, lấy vợ lấy chồng, làm ăn, kết bè kết bạn... đâu cũng có thể tạo ra ân nghĩa. Người xưa dạy báo ân thì phúc tới, vô ân thì phúc đi. Đặc biệt với 8 cái ân nghĩa này thì càng phải trân trọng, ai phụ ân nghĩa này, quên hoặc vô ơn thì đời nhanh tàn lụi.

Ân nghĩa sinh thành nuôi dưỡng của cha mẹ

Cha mẹ sinh ra và nuôi dưỡng con cái đó là công ơn lớn lao biển trời. Vì thế người làm con phải nhớ ơn và báo ơn cha mẹ. Đạo làm người thì báo ơn cha mẹ là quan trọng nhất. Cha mẹ mà còn không yêu thương thì yêu được ai. Lòng hiếu cảm động trời cao. Vì thế người không biết ơn cha mẹ thì trời còn giận. Những người vô ơn với cha mẹ là những người sẽ bị trời thần phạt người đời chê trách.

Ân nghĩa cha mẹ vô cùng to lớn

Ân nghĩa cha mẹ vô cùng to lớn

Ân nghĩa được giúp đỡ lúc mình gặp khó khăn

Trong khó khăn hoạn nạn được giúp đỡ vượt qua đó là ân nghĩa lớn. Một miếng bánh khi đói hơn cả tạ gạo khi no. Người cứu bạn lúc khó khăn, hoạn nạn đôi khi lại chính là người tái sinh ra bạn, họ ân nghĩa chỉ sau cha mẹ. Do đó đừng quên lúc khó khăn ai ở bên mình, ai giúp mình.

Ân nghĩa phát hiện tài năng

Để thành công trong đời không phải cứ tài năng là đủ. Tài năng đó được ai khuyến khích phát hiện để ta phát triển theo rất quan trọng. Có người có tài nhưng chìm nghỉm ở nơi sâu xa vì không gặp được người phát hiện ra. Bởi thế ân nghĩa này rất lớn. 

Ân tình của tri kỷ

Đời người có đượ tri kỷ tri âm đó là phúc lớn. Thế nên đừng phụ tình tri kỷ. Tri kỷ giúp bạn vượt qua cảm xúc tiêu cực. Tri kỷ giúp bạn bớt chông chênh, có nơi tâm sự giãi bày. Tri kỷ là người lắng nghe thấu hiêu bạn. Hãy biết ơn người hiểu bạn, ở bên bạn và quan tâm đến bạn, bởi vì nhờ sự tồn tại của họ mà cuộc đời chúng ta mới không cô đơn.

Bạn bè anh em tri kỷ rất cần báo ân

Bạn bè anh em tri kỷ rất cần báo ân

Ân cứu giúp trong mọi hoàn cảnh

Đừng cho rằng ai giúp lớn mới cần báo ân, giúp nhỏ thì không. Hãy nhớ miếng cơm khi đói lòng cũng là ân nghĩa cao dày, một lời nói từ tâm khi bạn sa cơ hay chỉ là một người chỉ đường khi bạn đang tìm đường đi cũng là ân nghĩa. Bất kể ai từng giúp bạn hãy ghi nhớ trân trọng họ. Con người biết trân trọng, biết ghi nhớ công ơn của mọi thứ nhận được trên đời sẽ là người có phúc đức cao dày. 

Ân nghĩa của bạn bè bằng hữu

Không phải ai cũng có tri kỷ nhưng bạn bè thì hẳn nhiên có. Những người bạn bè bằng hữu, anh em có vai trò quan trọng trong hành trình sống của chúng ta. Bạn bè là những người giúp đỡ động viên, chỉ ra cái sai, hỗ trợ bạn trong quá trình phát triển. Có những người bạn tốt đừng quên. 

Ân nghĩa của những người thầy

Sau cha mẹ là thầy cô. Thế nên những người thầy người cô dạy chúng ta nên người là người có ân nghĩa rất lớn với đời một ngườ. 

Ân nghĩa của người sống cùng

Người sống cùng là vợ chồng, là bạn bè, là hàng xóm, là con cái, là anh em... Việc sống cùng nhau dưới một mái nhà rất quan trọng. Nhờ họ mà cuộc sống của chúng ta có nhiều niềm vui hơn. Những người đồng hành mang tới cho bạn cảm giác hạnh phúc, vơi bớt cô đơn.

Trong đời người, những người càng biết ghi nhận công ơn của người khác thì sẽ lại càng gặp nhiều may mắn, kẻ tự cao tự đại không biết coi ai ra gì, kẻ bội bạc quên ơn sẽ ngày càng lụn bại.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên
Từ khóa: ân nghĩa bảo an