Gia Khánh chỉ với 2 từ đã vạch trần kho báu khổng lồ của Hòa Thân: Đó là từ gì?

( PHUNUTODAY ) - Hòa Thân - đại tham quan khét tiếng triều Thanh, sở hữu khối tài sản kếch xù khiến ai cũng tò mò. Khi quân lính lục soát nhà ông ta, họ không tìm thấy gì. Vậy kho báu khổng lồ kia đã đi đâu? Bí mật được hé lộ chỉ với 2 từ của vua Gia Khánh.

Trong dòng chảy lịch sử của xã hội phong kiến ở Trung Quốc, khi nhắc đến những quan lại tham nhũng, tên của Hòa Thân không thể không được nhắc tới. Sự tích lũy tài sản không lồ do Hòa Thân tham ô khiến ông ta đứng đầu danh sách những quan tham, được biết đến như "đệ nhất đại tham quan" thời nhà Thanh.

Hành trình Hòa Thân trở thành “đệ nhất đại tham quan”

Hòa Thân, người còn được biết đến với tên gọi Hòa Khôn, tự là Trí Trai và mang hiệu Gia Nhạc Đường, Thập Hốt Viên, cũng như danh xưng Lục Dã Đình chủ nhân, đã trở thành một trong những bậc quyền thần quan trọng dưới triều đại của vua Càn Long.

Sinh ra trong một gia đình người Mãn Châu tại Trung Quốc có truyền thống quân sự nhưng không quá nổi bật, Hòa Thân đã sớm thể hiện khả năng vượt trội so với các bạn đồng trang lứa. Đặc biệt, năm 10 tuổi, ông đã tập viết chữ giả mạo chữ của Càn Long, điều này sau này giúp ông gây ấn tượng mạnh mẽ với Hoàng đế khi viết tấu.

Sự thông thạo bốn ngôn ngữ kể cả Mãn, Hán, Mông Cổ và Tây Tạng, cùng với việc nắm vững Tứ thư và Ngũ kinh, đã giúp ông chiếm được tình cảm sâu đậm của hai vị thầy giáo là Ngô Tỉnh Khâm và Ngô Tỉnh Lang.

Hoà Thân thông thạo bốn ngôn ngữ kể cả Mãn, Hán, Mông Cổ và Tây Tạng

Hoà Thân thông thạo bốn ngôn ngữ kể cả Mãn, Hán, Mông Cổ và Tây Tạng

Năm 1768, khi mới 18 tuổi, Hòa Thân kết hôn với con gái của Tổng đốc Phùng Anh Liêm. Một năm sau, ông thất bại trong kỳ thi khoa cử nhưng lại được cất nhắc vào chức vụ "Khinh xa Đô úy". Đến năm 1772, Hòa Thân nhận chức Tam đẳng Thị vệ và sau đó là Niêm can xứ Thị vệ.

Mặc dù còn trẻ, khả năng làm việc và đóng góp của Hòa Thân cho triều đình đã nhanh chóng được chứng minh. Sự am hiểu sâu sắc về Luận Ngữ giúp ông trở thành thị vệ duy nhất có thể trò chuyện với Càn Long. Điều này mở đường cho sự nghiệp và tạo dựng niềm tin từ Càn Long.

Trong những năm tiếp theo, Hòa Thân liên tục được thăng chức, từ chức vụ Càn Thanh môn Thị vệ đến chức vụ Hộ bộ Thị lang vào năm 1776. Ông còn được trao quyền hành xử như một Đại thần tại Quân cơ và sau đó là Tổng quản Nội vụ phủ, kiểm soát các vấn đề quân sự. Cùng năm đó, ông còn giữ chức vụ Phó Đô thống và Quốc sử quán Tổng tài, được trao quyền lực đặc biệt như cưỡi ngựa trong Tử Cấm Thành.

Sự am hiểu sâu sắc về Luận Ngữ giúp ông trở thành thị vệ duy nhất có thể trò chuyện với Càn Long

Sự am hiểu sâu sắc về Luận Ngữ giúp ông trở thành thị vệ duy nhất có thể trò chuyện với Càn Long

Sự tham ô của Hòa Thân bắt đầu nở rộ khi ông được giao nhiệm vụ điều tra vụ án tham nhũng của Lý Thị Nghiêu. Thăng tiến không ngừng, ông đã tích lũy được một lượng lớn của cải thông qua việc nhận hối lộ, tham ô và thao túng.

Không những thế, Hòa Thân còn mở rộng ảnh hưởng của mình tới việc kinh doanh, một hoạt động bị cấm đối với quan lại triều đình. Ông ta còn chiếm đoạt tiền thuế, gây ra sự thất thoát lớn cho kho bạc. Đến mức, có lời đồn rằng "Những gì Càn Long có thì Hòa Thân cũng có, và có những thứ ngay cả Càn Long cũng không sở hữu, nhưng Hòa Thân thì có".

2 từ của Gia Khánh khiến tài sản của Hoà Thân biến mất

Sau khi Hoàng đế Càn Long băng hà vào năm 1799, sự che chở cho Hòa Thân đã không còn. Gia Khánh, người kế vị, không còn cần phải kiêng dè ông ta.

Trong ngày công bố di chúc của Càn Long, Gia Khánh đã miễn nhiệm Hòa Thân và Phúc Trường An, giao nhiệm vụ điều tra tài sản của Hòa Thân cho một nhóm quan chức cao cấp và bắt giam họ.

Trong ngày công bố di chúc của Càn Long, Gia Khánh đã miễn nhiệm Hòa Thân

Trong ngày công bố di chúc của Càn Long, Gia Khánh đã miễn nhiệm Hòa Thân

Ban đầu, những người điều tra không dám làm gì vì lo sợ mối liên hệ giữa Hòa Thân và hoàng tộc qua cuộc hôn nhân của con trai ông với công chúa Càn Long. Nhưng sau một đêm suy nghĩ, Gia Khánh đã đưa ra hai từ quyết định: "彻查" (Triệt tra), yêu cầu một cuộc điều tra kỹ lưỡng mà không quan tâm đến mối liên hệ gia đình của Hòa Thân. Điều này đã dẫn đến việc tịch thu lượng tài sản khổng lồ của Hòa Thân, bao gồm:

- 3.000 phòng và 8.000 mẫu đất.

- 42 ngân hàng và 75 tiệm cầm đồ.

- 600 cân nhân sâm Cát Lâm và số vàng bạc, ngọc đá quý khổng lồ.

- Đồ dùng quý giá như san hô, lụa, len, da thú và quần áo.

- Hàng trăm bình sứ và đồng hồ châu Âu, giường vàng và nhiều đồ trang sức.

Tổng cộng, tài sản của Hòa Thân được ước tính lên đến 1.100 triệu lạng bạc. Gia Khánh sau đó đã công bố 20 tội danh của Hòa Thân và thông báo rộng rãi để đảm bảo quá trình xét xử minh bạch, ngay cả trong thời kỳ tang lễ của Càn Long.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link