Giá vàng ngày 25/5: Giá vàng đột ngột tăng mạnh

( PHUNUTODAY ) - Giá vàng trong phiên ngày 24/5 đột ngột tăng mạnh và nhảy vọt khỏi đáy hơn 10USD/ounce.

Tới đầu giờ sáng 25/5 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.305 USD/ounce.

Giá vàng giao tháng 6 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.307 USD/ounce.

Hiện giá vàng thấp hơn 0,2% (2,5 USD/ounce) so với cuối năm 2017. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 36,1 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 700 ngàn đồng/lượng so với vàng trong nước.

Trong ngày hôm qua (24/5) từ diễn biến đi ngang trong biên độ hẹp quanh ngưỡng 1.295 USD/ounce giá vàng đột ngột tăng vọt hơn 10 USD và vượt qua ngưỡng 1.300 USD/ounce với “tâm thế” không gì cản nổi.

Đến 21h ngày 24/5, giá vàng giao ngay được giao dịch ở mức 1.304,6-1.305,6 USD/ounce sau khi tăng mạnh 11,6 USD (tăng 0,9%). Đây cũng là mức giá cao nhất tính đầu phiên và cũng là mức giá cao nhất kể từ ngày 14/5.

Empty

Cũng chính nhờ mức tăng này mà tính chung trong 30 ngày qua, giá vàng chỉ còn giảm 25,2 USD/ounce (1,9%).

Còn tính trong vòng 1 năm, giá vàng đã tăng tới 46 USD/ounce (3,65%).

Động lực của giá vàng tăng phiên này xuất phát từ việc đồng USD đã mất đà so với đồng Yên và các đồng tiền chủ chốt khác. Chính điều này đã hỗ trợ thị trường vàng và tạo ra đột biến, tác động tích cực tới tâm lý nhà đầu tư sau chuỗi dài các phiên giao dịch ảm đảm và gần như bế tắc.

Nguyên nhân là do thông tin trong biên bản cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho thấy ngân hàng trung ương Mỹ sẽ bớt "quyết liệt" trong các quyết định nâng lãi suất và Tổng thống Donald Trump đề nghị cân nhắc việc đánh thuế nhập khẩu đối với mặt hàng ô tô.

Theo đó, trong biên bản cuộc họp gần nhất, Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) phát đi tín hiệu sẽ chỉ tăng lãi suất từ từ, trái ngược với kỳ vọng của thị trường cho rằng Fed sẽ lên một kế hoạch tăng lãi suất với tốc độ nhanh hơn, theo những tín hiệu tốt từ nền kinh tế Mỹ.

Giới phân tích cho rằng nhiều khả năng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 2 lần trong năm nay, thay vì 3 lần, bất chấp lạm phát đã vượt mức mục tiêu 2% sau nhiều tháng ở mức thấp. Ủy ban Thị trường mở Fed (FOMC) cho biết sẽ tiếp tục tăng lãi suất từng bước, ngay cả khi lạm phát tăng "vừa phải" trên mức mục tiêu 2% và mức tăng này chỉ là tạm thời.

Những câu chữ cho thấy, ngân hàng trung ương Mỹ không thực sự quyết liệt trong các quyết định nâng lãi suất của mình. Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump là người có xu hướng muốn duy trì một đồng USD yếu để cải thiện tình trạng nhập siêu của Mỹ.

Mặc dù thất vọng nhưng đồng USD không giảm mạnh. Giới đầu tư vẫn tin tưởng gần như chắc chắn Fed sẽ tăng lãi suất trong cuộc họp vừa ngày 12-13/6 tới. Fed cũng để ngỏ khả năng sớm tăng lãi suất cơ bản, một chỉ báo rõ ràng về một đợt tăng lãi suất tiếp theo vào tháng tới như kỳ vọng của thị trường.

Vàng tăng giá còn do tổng thống Mỹ Donald Trump hủy họp thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiền Kim Jong-un. Ngoài ra còn có những sự kiện chính trị đáng quan tâm khác như tham vọng hạt nhân của Iran, manh nha bất ổn tại Liên minh châu Âu, tranh chấp thương mại lớn của Mỹ -Trung Quốc mà vẫn chưa được giải quyết.

Empty

Diễn biến này trên thị trường thế giới chắc chắc sẽ tác động tới thị trường vàng trong nước. Nếu đà tăng của giá vàng được duy trì tới hết phiên sẽ là động lực giúp giá vàng trong nước tăng giá và giữ được đà tăng này trong phiên giao dịch hôm nay (25/5).

Trước đó, giá vàng trong nước ngày 24/5 cũng khởi sắc. Cụ thể, mở cửa phiên giao dịch, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết ở ngưỡng 36,50 – 36,72 triệu đồng/lượng mua vào – bán ra, giữ nguyên mức giá chốt phiên hôm trước.

Trong khi đó, giá vàng SJC tại Công ty Vàng bạc Đá quý Bảo Tín Minh Châu nhích nhẹ 10 nghìn đồng hai chiều lên 36,60 – 36,66 triệu đồng/lượng; còn giá vàng thương hiệu Rồng Thăng Long được doanh nghiệp này niêm yết 36,11 – 36,56 triệu đồng/lượng.

Đầu phiên giao dịch, Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận cũng tăng nhẹ giá vàng SJC thêm 20 nghìn đồng hai chiều lên 36,60 – 36,68 triệu đồng/lượng.

Đến cuối phiên, giá vàng các thương hiệu đều được điều chỉnh nhưng theo các chiều hướng khác nhau.

Cụ thể, giá vàng SJC trên hệ thống Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn nhích nhẹ 20 nghìn đồng chiều mua vào lên 36,54 triệu đồng/lượng, còn chiều bán ra lại giảm 20 nghìn đồng về 36,7 triệu đồng/lượng. Khoảng cách giao dịch đã được rút ngắn để kích thích giao dịch.

Tại hệ thống Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC chốt phiên ở mức 36,59-36,65 triệu đồng/lượng, giảm nhẹ 10 nghìn đồng ở cả hai chiều. Trong khi đó, giá vàng Rồng Thăng Long cũng giảm 30 nghìn đồng hai chiều về 36,58-36,63 triệu đồng/lượng.

Giới đầu tư cho rằng, đà tăng đột biến của giá vàng thế giới xảy ra khi phiên giao dịch trong nước đã kết thúc. Do đó, thị trường đang chờ đợi diễn biến của giá vàng trong nước trong phiên giao dịch hôm nay.

Nếu phản ánh đúng những diễn biến của giá vàng thế giới trong đêm trước vào phiên giao dịch buổi sáng thì giá vàng trong nước sẽ có một phiên giao dịch phá “tan băng” không khí ảm đạm đeo bám bấy lâu trên thị trường.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn