Giải khát ngày hè với cách nấu chè đậu đen 3 màu thơm ngon, lạ mắt cực đơn giản tại nhà

( PHUNUTODAY ) - Vào ngày nắng nóng, dùng các loại đậu như: Đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ… nấu nước ăn giải nhiệt rất tốt. Hãy bổ sung thêm công thức nấu chè đậu đen 3 màu cực thơm ngon, mát lạnh giúp giải nhiệt cơ thể này nhé!

Công dụng của đỗ đen

Đậu đen chứa đến 10 loại axit amin như lysine, methionine,tryptophane… cùng rất nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể như canxi, photpho, sắt, vitamin B1, B2, C…

Không chỉ giúp giải khát, thanh nhiệt, chè đậu đen 3 màu còn mang lại nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe, giúp duy trì một làn da tươi trẻ, đầy sức sống bất chấp nắng nóng.

Theo Đông y, hạt đậu đen có vị ngọt, tính bình, có tác dụng hoạt huyết, giải độc, khứ phong lợi thủy, điều trung hạ khí, thanh nhiệt giải biểu, dưỡng can, làm sáng mắt... Đậu đen thường được dùng như một vị thuốc giúp phòng và chữa nhiều loại bệnh.

Cách nấu chè đậu đen 3 màu thơm ngon đơn giản

Nguyên liệu:

- 300g đậu đen

- 200g bí đỏ

- 100g bột nếp

- 350g đường

- 200ml sữa tươi

- 50ml nước cốt dừa

- 50g bột năng

- Siro bạc hà, bột rau câu

- Dừa bào sợi

Hướng dẫn thực hiện:

Bước 1

rang-chin-dau-den-roi-ngam-ruou-nep-than-duoc-so-1-vua-chua-bach-benh-lai-con-dep-da-ngan-ngua-lao-hoa-khong-biet-tiec-1-doi2-2018-04-05-13-55_0_0

Đậu đen lựa bỏ những hạt sâu rồi đem vo sạch, sau đó ngâm nước khoảng 4-6 giờ để đậu nở mềm.

Bước 2

Bạn cho đậu đen vào nồi áp suất, đổ nước cách mặt đậu khoảng 1 đốt ngón tay. Hầm đến khi đậu chín mềm thì cho vào 100g đường, đun tiếp khoảng 3 phút cho đậu ngấm ngọt và đường tan hết là được.

giai-khat-ngay-he-voi-cach-nau-che-dau-den-3-mau-thom-ngon-la-mat-cuc-don-gian-tai-nha2-2018-05-20-14-06_0_0

Bước 3

Bí đỏ gọt sạch vỏ rồi thái miếng vừa ăn. Cho phần bí đỏ đã thái vào nồi hấp cách thủy. Đợi đến khi bí chín thì dùng muôi cán nhuyễn, sau đó thêm vào 100g bột nếp, 50g đường rồi nhào bột thật nhuyễn thành một khối đồng nhất. Chia bột thành những viên bằng nhau rồi vo tròn thành từng viên nhỏ.

Bước 4

 Bắc nồi nước lên bếp đun sôi, thả từng viên bột nếp bí đỏ vào luộc. Khi chín bánh nếp sẽ nổi lên trên, bạn dùng muôi thủng vớt bánh nếp ra rồi thả vào tô nước để bánh không bị dính vào nhau.

giai-khat-ngay-he-voi-cach-nau-che-dau-den-3-mau-thom-ngon-la-mat-cuc-don-gian-tai-nha3-2018-05-20-14-07_0_0

Bước 5

Cho 10g bột rau câu và 1 lít nước vào nồi, thêm vào 100g đường rồi khuấy đều, sau đó đặt lên bếp đun sôi. Khi bột rau câu sôi, bạn hạ bớt lửa rồi cho 2 thìa cà phê siro bạc hà vào đun thêm khoảng 2 phút thì tắt bếp. Đổ rau câu ra khay rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh để thạch đông lại. Sau khi thạch đông, lấy ra thái thành từng miếng vừa ăn.

giai-khat-ngay-he-voi-cach-nau-che-dau-den-3-mau-thom-ngon-la-mat-cuc-don-gian-tai-nha4-2018-05-20-14-07_0_0

Bước 6

Cho 50ml nước cốt dừa, 100g đường cùng 200ml sữa tươi vào nồi đun sôi với lửa vừa. Khi thấy nổi bọt lăn tăn thì cho một ít bột năng vào đun thành hỗn hợp hơi sệt. Cho đậu đen, bánh nếp và thạch bạc hà vào bát, cuối cùng thêm phần nước cốt dừa vào cùng với một ít dừa sợi và đá bào là có thể thưởng thức ngay.

giai-khat-ngay-he-voi-cach-nau-che-dau-den-3-mau-thom-ngon-la-mat-cuc-don-gian-tai-nha-2018-05-20-14-07_0_0

Một số món chè giải nhiệt khác từ đậu đen

Chè đậu đen nước cốt dừa

Empty

Nguyên liệu:

- 1 chén đậu đen

- 1,5 lít nước (bạn có thể thêm nước nếu thích ăn chè nhiều nước) - 200- 250gr đường nâu - 2 lá dứa

- Phần nước cốt dừa: 1 lon nước cốt dừa = 400ml; 1,5 muỗng cà phê tinh bột bắp hòa chung 50ml nước lạnh; 30gr đường; 100ml nước lạnh.

Cách làm:

Đậu đen rửa sạch, ngâm qua đêm. Sau đó cho vào nồi cùng với nước + chút muối và là dứa, bắc lên bếp nấu lửa vừa. Trong khi nấu hớt bỏ bột. Khi hạt đậu chín mềm (cần phải mềm và bùi) thì cho đường vào nấu thêm 10 phút cho đậu ngấm đường. Cố gắng quan sát nồi chè có lượng nước không quá lỏng thì mới ngon.

Cho hết phần nước cốt dừa + nước lạnh + đường vào nồi hòa tan, bắc lên bếp nấu với lửa nhỏ. Khi nước dừa sôi thì cho chén bột bắp vào khuấy đều, tạo độ sánh là tắt bếp, để nguội.

Chè đậu đen cho ra ly, tiếp đến là đá đập nhỏ. Cuối cùng chan nước cốt dừa cho thêm dừa non và đậu phụng rang giã nhỏ nếu thích.

Chè đậu đen bí đỏ

Empty

Nguyên liệu:

- Đậu đen: 150 g

- Bí đỏ: 300 g - Bột nếp: 100 g- Nước cốt dừa: 100 ml- Dừa sợi: 50 g- Đường cát: 200 g (Tùy theo độ ngọt bạn cho phù hợp với khẩu vị)

Cách làm:

Đậu đen vo rửa sạch, nhặt bỏ hạt lép, mọt ngâm nước khoảng 6-8 giờ hoặc ngâm qua đêm cho đậu mềm.

Hôm sau cho đậu đen vào nồi áp suất, đổ nước cách đậu khoảng 3-5 cm rồi ninh mềm.

Bí đỏ ngọt vỏ, rửa sạch cho vào nồi hấp cách thủy đến khi bí đỏ mềm cho vào âu dùng muôi gỗ cán nhuyễn sau đó rây qua rây cho mịn.

Trộn bí đỏ với 100 g bột nếp, 100 g đường sau đó nhào thật mềm để bột mềm mịn. Viên từng viên bột bí đỏ cỡ vừa ăn. Đun một nồi nước sôi sau đó thả từng viên bí đỏ vào luộc chín. Vớt bí đỏ ra ngâm vào bát nước sôi để nguội.

Đậu đỏ sau khi hầm chín cho nốt phần đường cát vào đun thêm khoảng 3 phút đến khi chè đậu đen ngấm ngọt. Thêm 100 ml nước cốt dừa vào nồi chè rồi khuấy đều. Sau đó thả từng viên bí đỏ vào đun thêm khoảng 2-3 phút. Múc chè đầu đen bí đỏ ra bát, rắc thêm ít dừa bào sợi, nếu thích lạnh thì thêm vài viên đá nhé.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link