Bà bầu có nên ăn mận không?

( PHUNUTODAY ) - Mận là món khoái khẩu của nhiều chị em phụ nữ. Tuy nhiên, với bà bầu mận có lợi ích gì cho mẹ và bé? Và khi ăn mận, bà bầu cần phải lưu ý điều gì?

 Những công dụng không thể bỏ qua của mận

- Phòng ngừa sinh non

Sinh non là nỗi sợ lớn nhất của tất cả các mẹ bầu. Các trường hợp sinh non sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bé trong những năm đầu đời và gây ra những nguy cơ tiềm tàng về sau. Khi ăn mận, mẹ nhận được một lượng ma-giê khá dồi dào. Công dụng của dưỡng chất này là giúp thư giãn các cơ, làm giảm tình trạng co thắt tử cung, giúp giảm nguy cơ sinh non.

 - Ngăn ngừa tình trạng mất nước

Mất nước khi mang thai có thể dẫn đến những triệu chứng nguy hiểm như đau đầu, chóng mặt, nhức đầu, thậm chí có thể dẫn đến sinh non trong 3 tháng đầu thai kỳ. Mận chứa hơn 93% là nước, thích hợp để bà bầu bổ sung lượng nước cho cơ thể, nhất là trong những ngày hè nóng nực.

man-142349

- Giảm sự hấp thụ cholesterol và giúp hấp thu chất sắt

Mận có vị chua, chát chính là do trong mận có chứa vitamin C. Lượng vitamin C có trong quả mận có thể cung cấp 10% nhu cầu cơ thể cần hằng ngày.  Vitamin C có trong quả mận giúp đào thải những cholesterol xấu, từ đó giúp gián tiếp ngăn ngừa một số bệnh như: xơ vữa động mạch, hen suyễn, viêm đa khớp, bảo vệ nướu, vv. Đồng thời, mận cũng hỗ trợ cho quá trình hấp thu sắt của mẹ bầu.

- Giảm nguy cơ thiếu máu

Thiếu máu do thiếu sắt khi mang thai là một vấn đề sức khỏe gây bất lợi cho sự phát triển của thai nhi. Để phòng ngừa thiếu máu, mẹ nên bổ sung đủ chất sắt và vitamin C thông qua thực phẩm hoặc viên uống. Mận chứa nhiều vitamin C nên mẹ có thể ăn loại trái cây này thường xuyên trong chế độ ăn của mình để giúp tăng cường khả năng hấp thụ chất sắt.

 

- Giảm stress và mệt mỏi

Trong quả mận có một lượng phong phú các chất chống ôxy hóa và kali, giúp mang lại cho mẹ một tinh thần phấn chấn và giúp giảm mệt mỏi.

images (1)

- Tốt cho xương

Để có một bộ xương khỏe mạnh, mẹ không chỉ cần canxi và vitamin D. Vitamin K và ma-giê là hai sự bổ sung hoàn hảo cho xương chắc khỏe. Chính vì vậy, mận là một lựa chọn thông minh cho mẹ bầu.

- Giảm ốm nghén

Trong thời gian mang thai, mẹ bầu thường bị nghén và có cảm giác chán ăn. Vậy thì mận chính là một giải pháp hữu ích mà các mẹ có thể thử để giảm tình trạng này. Trước mỗi bữa ăn, các mẹ có thể nhấm nháp một quả mận để ăn ngon miệng hơn và dễ tiêu hóa.

Những tác dụng phụ nếu bà bầu ăn mận không đúng cách

- Gây sạn thận

Một trong những thành phần của quả mận là chất oxalat. Đối với những mẹ bầu đang bị bệnh thận, chất này lắng đọng có thể tạo ra sạn ở thận và gây ra các vấn đề liên quan đến sạn thận như đi tiểu ra máu, đau lưng, sốt, mệt mỏi…

- Gây thiếu năng lượng

Tuy mận giàu chất dinh dưỡng nhưng loại quả này lại chứa rất ít năng lượng. Ăn nhiều mận giúp mẹ cảm thấy no nhưng thực tế, cơ thể lại không có được lượng năng lượng cần thiết. Do đó, mẹ chỉ nên ăn khoảng trên dưới 200gr mận mỗi ngày và để dành không gian dạ dày cho những loại thực phẩm giàu năng lượng khác như cơm, thịt cá…

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn