Giấy phép lái xe đã tích hợp vào VNeID, người dân làm thêm 1 việc này để hưởng quyền lợi cao nhất

( PHUNUTODAY ) - Việc tích hợp giấy phép lái xe vào VNeID giúp thuận tiện hơn trong việc sử dụng giấy tờ. Tuy nhiên, người dân vẫn phải chú ý một điều quan trọng.

Tích hợp giấy phép lái xe vào VNeID người dân cần làm thêm việc gì?

VNeID, hay còn được gọi là tài khoản định danh điện tử, được tích hợp các thông tin cá nhân quan trọng giúp người dân thực hiện các thủ tục hành chính, xác minh thông tin cư trú trong thủ tục hành chính,... mà không phải mang theo giấy tờ bản cứng, tiết kiệm thời gian, giảm thiểu rủi ro mất giấy tờ.

Hiện nay, VNeID có hai mức. Với mức 1, người dân có thể thực hiện trực tiếp trên điện thoại thông minh có cài đặt ứng dụng VNeID. Với mức 2, người dân sẽ phải đến trụ sở công an phường/xã (không phụ thuộc vào nơi đăng ký thường trú) để thực hiện.

Empty

Việc kiểm tra qua ứng dụng VNeID như dự thảo hiện được nhắc đến trong khoản 2 điều 12 Thông tư 32/2023 có hiệu lực từ 15/9. Theo đó, cảnh sát giao thông kiểm tra giấy tờ thông qua ứng dụng định danh điện tử sẽ có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ bản giấy.

Như vậy, người dân được phép xuất trình giấy tờ như giấy phép lái xe, bằng lái xe,... đã tích hợp trên VNeID thay cho các giấy tờ bản giấy khi cảnh sát giao thông kiểm tra. Đây là một điểm mới khi các quy định từ trước đến nay đều bắt buộc phải mang theo bản giấy của giấy phép lái xe, đăng ký, bảo hiểm bắt buộc...

Tuy nhiên hiện nay cảnh sát giao thông chưa áp dụng kiểm tra qua VNeID.

Ngày 26/9, tại Tọa đàm trao đổi về các dự án luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo, thiếu tướng Phạm Công Nguyên (Cục trưởng Pháp chế và Cải cách hành chính, tư pháp, Bộ Công an) cho biết "nhà chức trách cần thời gian để chuẩn bị các trang thiết bị đọc dữ liệu và đào tạo".

Cách tích hợp giấy phép lái xe vào VNeID

Ngoài giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe (hay bằng lái xe) cũng là loại giấy tờ quan trọng với người tham gia giao thông. Để tiện xác minh thông tin, bạn cũng nên tích hợp giấy phép lái xe vào ứng dụng VNeID.

Hướng dẫn nhanh

Mở app VNeID > Vào “Tích hợp thông tin” > Tạo một yêu cầu mới và chọn mục tích hợp thông tin “giấy phép lái xe” > Điền thông tin đầy đủ, chính xác > Gửi yêu cầu và hoàn tất.

Theo ông Nguyên phải có thời gian để người dân tiếp tục tích hợp các loại giấy tờ vào VNeID và thay đổi thói quen cầm bản giấy. " Khi nào mọi người sẵn sàng thay đổi thói quen và hạ tầng hoàn thiện sẽ áp dụng ", thiếu tướng Phạm Công Nguyên nói.

Empty

Do đó, người dân đã tích hợp giấy phép lái xe, đăng ký xe trên ứng dụng VNeID vẫn cần mang giấy tờ bản giấy khi tham gia giao thông.

Hiện tại, một số loại giấy tờ như thẻ bảo hiểm y tế, làm thủ tục qua sân bay... thông tin được tích hợp vào VNeID đã được ứng dụng thực tế. Người dân đã có thể trình VNeID thay cho thẻ bảo hiểm y tế, thông tin cá nhân khi khám chữa, lên máy bay.

Lợi ích khi tích hợp giấy phép lái xe vào VNeID 

Trong thời gian gần đây, việc tích hợp giấy phép lái xe vào VNeID theo thông tư yêu cầu của Chính phủ được người dân cả nước ủng hộ lớn. Xem ngay những lợi ích khi thực hiện quyết định này nhé:

  • Tiện lợi cao: Người dân sẽ không cần phải mang theo giấy phép lái xe truyền thống mỗi khi lái xe. Thay vào đó, họ có thể sử dụng ứng dụng VNeID để xác minh danh tính và quyền lái xe online một cách dễ dàng thông qua điện thoại của mình.
  • An toàn thông tin: Vấn đề thông tin cá nhân luôn là vấn đề quan trọng nhất đặc biệt là thời đại công nghệ hiện đại ngày nay. Chính vì thế sử dụng VNeID có thể được bảo mật mạnh mẽ để đảm bảo tính toàn vẹn của thông tin cá nhân và giấy phép lái xe. Điều này giúp ngăn chặn gian lận và sử dụng thông tin giả mạo.
  • Giảm rủi ro mất mát: Với việc tích hợp giấy phép lái xe vào VNeID, nguy cơ mất giấy phép lái xe truyền thống do mất hoặc hỏng giấy sẽ giảm đi, giúp người dân tiết kiệm thời gian và tiền bạc trong việc làm lại giấy phép.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link