Tiền bị rách đã dán lại có tiếp tục sử dụng được không?

( PHUNUTODAY ) - Tiền rách không được sử dụng trong các hoạt động trao đổi, mua bán thông thường. Do đó, khi có tiền rách, công dân cần mang đến đổi tại các ngân hàng cung cấp dịch vụ đổi tiền để đảm bảo sử dụng tiền và thể hiện đúng các giá trị trao đổi thông thường.

Điều 4 Thông tư số 25/2013/TT-NHNN quy định về tiêu chuẩn tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông. Cụ thể:

1. Tiền rách nát, hư hỏng do quá trình lưu thông (nhóm nguyên nhân khách quan):

- Tiền giấy bị thay đổi màu sắc, mờ nhạt hình ảnh hoa văn, chữ, số; nhàu, nát, nhòe, bẩn, cũ; rách rời hay liền mảnh được can dán lại nhưng còn nguyên tờ tiền;

Empty

- Tiền kim loại bị mòn, han gỉ, hư hỏng một phần hoặc toàn bộ hình ảnh, hoa văn, chữ, số và lớp mạ trên đồng tiền.

2. Tiền rách nát, hư hỏng do quá trình bảo quản (nhóm nguyên nhân chủ quan):

- Tiền giấy bị thủng lỗ, rách mất một phần; tiền được can dán; cháy hoặc biến dạng do tiếp xúc với nguồn nhiệt cao; giấy in, màu sắc, đặc điểm kỹ thuật bảo an của đồng tiền bị biến đổi do tác động của hóa chất (như chất tẩy rửa, axít, chất ăn mòn...); viết, vẽ, tẩy xóa; đồng tiền bị mục hoặc biến dạng bởi các lý do khác nhưng không do hành vi hủy hoại;

- Tiền kim loại bị cong, vênh, thay đổi định dạng, hình ảnh thiết kế do tác động của ngoại lực hoặc nhiệt độ cao; bị ăn mòn do tiếp xúc với hóa chất.

3. Tiền bị lỗi kỹ thuật do quá trình in, đúc của nhà sản xuất như giấy in bị gấp nếp làm mất hình ảnh hoặc mất màu in, lấm bẩn mực in và các lỗi khác trong khâu in, đúc.

Căn cứ theo quy định trên, tờ tiền bị rách, được can dán nhưng còn nguyên tờ tiền thì sẽ không đủ tiêu chuẩn để lưu thông trên thị trường. Do đó, những tờ tiền đó sẽ không có giá trị khi sử dụng.

Đổi tiền rách/nát có mất phí không?

Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, khách hàng có thể đổi tiền rách ở tất cả các ngân hàng trong hệ thống ngân hàng Việt Nam. Các ngân hàng này đều cung cấp dịch vụ đổi tiền cho khách hàng, đảm bảo tính chất quản lý nhà nước, bao gồm ngân hàng Nhà nước, ngân hàng TMCP…

Hiện, có hơn 31 ngân hàng TMCP và 4 ngân hàng Nhà nước để khách hàng lựa chọn khi muốn đổi tiền. Tất cả các ngân hàng lớn, có nhiều chi nhánh trên cả nước đều đảm bảo cung cấp các dịch vụ này. Khách hàng cần lưu ý đổi tiền đúng các cơ sở cung cấp dịch vụ uy tín để đảm bảo chất lượng, giá trị tiền sử dụng.

Empty

Theo thông tư 25/2013/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà Nước, khi đổi tiền rách tại các ngân hàng nếu đúng tiêu chuẩn quy đổi thì sẽ không mất bất cứ khoản phí nào. Việc không áp dụng phí đổi giúp người dân có thể dễ dàng tiếp cận quyền lợi cũng như các nhu cầu thực tế. Từ đó họ được sử dụng tiền có giá trị trong lưu thông theo quy định pháp luật.

Đối với các trường hợp tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông do biến dạng, rách nát vì lỗi kỹ thuật từ nhà sản xuất hoặc do quá trình lưu thông thì không cần phải nộp giấy tờ gì. Người giữ tiền hoàn toàn được thực hiện dịch vụ nhanh chóng.

Nếu đổi tiền rách, hư hỏng do quá trình bảo quản thì cũng cần đảm bảo một số giấy tờ cơ bản theo quy định của ngân hàng. Điều này nhằm đảm bảo nguyên nhân khách hàng đưa ra là phù hợp với thực tế phản ánh tính chất rách nát của tiền.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link