Giữa anh em ruột thịt thân thiết mấy cũng đừng tiết lộ 2 điều, không nợ 3 món, làm sai hậu quả khó lường

( PHUNUTODAY ) - Dù mối quan hệ thân thiết đến đâu, với anh em ruột thịt trong nhà, có những điều bạn đừng nên tùy tiện tiết lộ.

2 không tiết lộ

- Không tùy ý tiết lộ về thu nhập và tiết kiệm

Một người đọc từng viết những dòng chia sẻ rằng, anh và anh trai của mình dần xa cách hơn và anh cảm nhận được rõ là từ sau khi anh đặt vấn đề vay anh trai 200 triệu. Anh cho rằng anh trai mình từng đi nước ngoài làm việc, giờ về nước chắc chắn thu nhập rất cao, ắt hẳn phải tiết kiệm được rất nhiều tiền. Một lần, nghe phong thanh anh trai mình được thưởng Tết hơn 150 triệu đồng, lớn hơn cả tiền lương trong 1 năm của mình, người em trai liền đề cập việc hỏi mượn anh trai.

download (7)

200 triệu không phải số tiền quá lớn, đặc biệt với người có thu nhập khá như người anh trai. Đọc đến đây nhiều người có thể trách rằng anh trai có gia đình riêng không còn quan tâm đến em mình, không cho vay quả thực có phần lạnh lùng. Tuy nhiên đọc tiếp những dòng chia sẻ, người ta mới thấy được người em đã không hiểu những khó khăn của anh trai mình, chỉ xem xét vấn đề dựa trên quan điểm của bản thân.

Vợ chồng người anh trai sống và làm việc ở thành phố đắt đỏ. Thu nhập của hai người đều không thấp nhưng với chi phí sinh hoạt ở đó cộng thêm nuôi con và trả nợ mua nhà, thực sự không còn để được là bao. Người em trai khi biết anh được thưởng Tết cao liền hiển nhiên nghĩ rằng anh chị phải tiết kiệm được rất nhiều và 200 triệu kia có đáng là bao. Tuy nhiên anh không hề đặt mình vào địa vị của anh trai mà suy nghĩ, không nhớ rằng vợ chồng anh chị lên thành phố lập nghiệp từ đôi bàn tay trắng, không được nhờ bố mẹ như mình ở nhà.

Nhiều người chỉ nhìn thấy vẻ rực rỡ của người khác ở bề ngoài mà không biết được những vất vả, khó khăn đằng sau đó. Người em trai trong những dòng chia sẻ này chỉ đứng trên quan điểm của riêng mình mà nhìn cuộc sống của anh trai để rồi không hài lòng khi bị từ chối cho vay tiền.

Nhận thức khác nhau, môi trường sống khác nhau, quan điểm về mọi sự tự nhiên cũng sẽ khác. Dù bạn có tiền hay không, việc tùy tiện tiết lộ thu nhập và tiền tiết kiệm của mình cũng không phải là điều tốt. Hãy im lặng và giúp đỡ anh chị em của bạn khi có thể.

download (8)

- Không tuỳ ý nếu ý kiến về anh chị em

Có người cho rằng anh em ruột thịt thì dù thế nào và ở bất cứ nơi đâu, tình cảm sẽ không bao giờ phai nhạt. Ngay cả khi trưởng thành và có gia đình riêng, họ cho rằng cũng không có điều gì cần phải giữ ý trong mối quan hệ này.

Người anh nọ vì không vừa mắt với em trai mình nên đã thẳng thắn nói ra những suy nghĩ trong lòng. Anh nói em trai mình cần làm gì và không được làm gì. Nhất là trên bàn ăn, khi rượu vào lời ra, cuộc nói chuyện càng đi xa gốc của nó. Một bên không ngừng chỉ trích, cho rằng đối phương là em mà không biết nghe lời; một bên không thoải mái và cho rằng anh trai không hiểu và không nghĩ cho mình.

Nhớ rằng, trong những năm tháng đi học và đi làm, các bạn dần có khoảng cách với anh chị em của mình. Những năm tháng không sống chung dưới một mái nhà đó, mỗi người đã có cuộc sống riêng của mình, các bạn biết ít hơn về nhau nên đừng vội vàng mà phán xét hay chỉ trích người khác.

Khi bạn không ngần ngại nói với anh chị em của mình những gì bạn nghĩ về họ, họ sẽ nghĩ rằng bạn đang kiểm soát quá nhiều, phán xét họ trong khi không hiểu họ. Bạn làm như vậy, ngay cả khi xuất phát từ ý tốt, đối phương cũng sẽ không hiểu lòng tốt của bạn và thậm chí muốn đẩy mối quan hệ ra xa. Những gì bạn nên làm là nghiêm khắc với bản thân và khoan dung với người khác.

download (9)

3 không nợ

- Món nợ tiền bạc

Anh em ruột thịt trong nhà đôi khi không cần rõ ràng về vấn đề tài chính. Song vẫn có những khoản vẫn phải sòng phẳng, xin là xin, cho là cho còn vay là phải trả. Có như vậy thì tình cảm mới bền lâu được.

Bạn đừng nghĩ rằng sòng phẳng quá sẽ khiến anh em mất vui. Trái lại, đó chính là điều giúp niềm tin được bồi đắp. Hãy nhớ đừng vì tiền bạc mà khiến thứ tình cảm đáng trân trọng cả một đời bị đánh mất.

Cho nên, dù là người thân đi chăng nữa thì hãy rạch ròi các món nợ tiền bạc.

- Món nợ ân tình

Món nợ ân tình cũng là điều mà bạn nên tránh. Đã là bạn bè, chiến hữu thì tốt nhất không nên vướng vào món nợ ân tình.

Thế nhưng với người thân thì làm sao mà tránh được món nợ ân tình này? Bởi đã là người 1 nhà thì thường làm mọi chuyện cho nhau mà không toan tính, không đòi hỏi hay yêu cầu phải đền đáp.

Vì thế chúng ta càng nên sống 1 cách trọn vẹn với lương tâm của mình. Đừng ỉ lại, đừng nghĩ đó là bổn phận hay trách nhiệm của họ. Người giúp ta một thì ta phải trả một hoặc gấp đôi hoặc thậm chí là hơn nữa.

Thế nhưng có những ân tình mà cả đời này chúng ta không thể báo đáp. Đó là công ơn sinh thành, dưỡng dục của mẹ cha. Cho nên phải biết trân trọng sinh mạng của mình, không ngừng cố gắng để sống thật tốt.

- Món nợ trách nhiệm

Cuộc sống giống như 1 bộ phim dài tập và mỗi người lại đảm nhận 1 vai diễn khác nhau. Và từng vai diễn lại có những nghĩa vụ và trách nhiệm khác nhau.

Nếu bạn là cha, mẹ thì phải có trách nhiệm nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục cũng như định hướng tư tưởng cho con mình, để con mình có thể trưởng thành trong môi trường tốt, nhận được nền giáo dục văn minh, đúng đắn.

Còn nếu bạn là một người con thì phải có trách nhiệm hiếu kính, chăm sóc ông bà, cha mẹ, những người đã có công sinh thành và nuôi dưỡng bạn.

Khi là vợ chồng thì phải có trách nhiệm thủy chung, tôn trọng đối phương, cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, buồn vui của cuộc sống...

Theo:  xevathethao.vn copy link