Bảo hiểm y tế bị mất, hưu hỏng người dân cần làm ngay điều này để bảo đảm quyền lợi

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là những điều người dân cần biết để đảm bảo quyền lợi của mình trong trường hợp vô tình làm mất, hỏng thẻ BHYT.

mat-hu-hong-the-bao-hiem-y-te-can-lam-ngay-dieu-nay-de-dam-bao-quyen-loi_2

1. Mất, hỏng thẻ BHYT vẫn có thể khám, chữa bệnh

Theo hướng dẫn tại Công văn 1493/BHXH- CSYT đã cho phép người dân có thể dùng ảnh thẻ trên BHYT hoặc mã QR trên ứng dụng VssID để khám chữa bệnh từ ngày 01/6/2021. Cụ thể, Cơ sở khám, chữa bệnh sử dụng đầu đọc để quét mã QR-Code hoặc ghi trực tiếp số thẻ BHYT trên ứng dụng Vss-ID (trường hợp cơ sở không có đầu đọc).

Để áp dụng chính sách này, công dân phải tạo tài khoản VssID trên điện thoại thông minh. Sau đó xuất trình cho cơ sở, khám chữa bệnh hình ảnh thẻ BHYT hoặc mã QR trên ứng dụng VSSID.

mat-hu-hong-the-bao-hiem-y-te-can-lam-ngay-dieu-nay-de-dam-bao-quyen-loi_1

2. Được đổi, cấp lại thẻ BHYT khi mất, hỏng ở bất cứ đâu

Trong trường hợp mất, hỏng thẻ BHYT giấy mà người tham gia BHYT không sử dụng điện thoại thông minh thì có thể đến cơ quan BHXH gần nhất để làm thủ tục đổi lại thẻ (không thay đổi thông tin).

Theo Quyết định 811/QĐ- BHXH được Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành ngày 16/8/2021 về việc sửa đổi, bổ sung Quy trình thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp và quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT…

Theo Quyết định này, BHXH huyện, tỉnh có thẩm quyền cấp lại, đổi thẻ BHYT không thay đổi thông tin theo mẫu BHYT mới cho người tham tham gia BHXH ở huyện, tỉnh khác. Trước đây, Bảo hiểm xã hội Việt Nam chưa từng quy định đến quy định này.

Như vậy, giờ đây, người tham gia BHYT bị mất thẻ, hư hỏng có thể đến làm thủ tục đổi lại thẻ (không thay đổi thông tin trên thẻ) tại bất cứ BHXH huyện hay tỉnh nào.

mat-hu-hong-the-bao-hiem-y-te-can-lam-ngay-dieu-nay-de-dam-bao-quyen-loi_4

Sau khi nộp hồ sơ xin cấp lại thẻ BHYT, cơ quan BHXH sẽ kiểm tra thông tin và tính hợp lệ của hồ sơ. Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện sẽ tiến hành cấp lại thẻ BHYT cho người tham gia. Thời gian cụ thể cấp lại thẻ BHYT như sau: 

+ Trường hợp người tham gia không thay đổi thông tin thẻ BHYT sẽ được cấp lại trong ngày.

+ Trường hợp thay đổi thông tin, thẻ BHYT sẽ được cấp lại không quá 03 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

(Theo quy định tại Khoản 2, Điều 30, Quyết định 595 và Khoản 32, Điều 1, Quyết định 505/QĐ-BHXH sửa đổi bổ sung Quyết định 595/QĐ-BHXH)

Trong thời gian cấp lại thẻ BHYT, nếu người dân muốn khám chữa bệnh mà chưa có tài khoản VssID thì vẫn được hưởng quyền lợi của mình. Tại Khoản 3, Điều 15, Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định về thủ tục khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế:

“3. Người tham gia bảo hiểm y tế trong thời gian chờ cấp lại thẻ, đổi thẻ bảo hiểm y tế khi đến khám bệnh, chữa bệnh phải xuất trình giấy hẹn cấp lại thẻ, đổi thẻ bảo hiểm y tế do cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc tổ chức, cá nhân được cơ quan bảo hiểm xã hội ủy quyền tiếp nhận hồ sơ cấp lại thẻ, đổi thẻ cấp theo Mẫu số 4 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này và một loại giấy tờ chứng minh về nhân thân của người đó.”

Theo quy định trên, trong thời gian chờ cấp lại thẻ, người có thẻ vẫn được hưởng quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế, tuy nhiên phải xuất trình được giấy hẹn cấp đổi thẻ BHYT theo quy định.

Như vậy, khi mất thẻ bảo hiểm y tế người mất thẻ cần làm các thủ tục để được cấp lại thẻ bảo hiểm y tế càng sớm càng tốt để đảm bảo quyền lợi khi đi khám chữa bệnh BHYT tại các cơ sở y tế.

Theo:  xevathethao.vn copy link