Giun sán dài như chiếc đũa bò ra từ miệng các em nhỏ: Trẻ con hoảng loạn, người lớn hãi hùng

( PHUNUTODAY ) - Vào ngày 14/12, một nhóm học sinh tiểu học ở Quảng Nam bất ngờ có dấu hiệu đau bụng. Không lâu sau đó, từ miệng các em xuất hiện những con giun sán bò ra. Nhiều con nhỏ độ gang tay, nhưng có con rất lớn. Có em chỉ 1 con nhưng có em 2, 3 con giun bò ra...

Vào ngày 14/12, sự việc hãi hùng này được ghi nhận tại một điểm trường vùng cao thuộc xã Trà Tập, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam.

Sáng cùng ngày, một nhóm học sinh tiểu học bất ngờ có dấu hiệu đau bụng. Ngay sau đó, các em học sinh đỏ mặt tía tai vì hoảng sợ còn người lớn đều rùng mình ghê sợ khi chứng kiến cảnh tượng hãi hùng: những con giun sán nối tiếp nhau bò ra từ miệng các em. Con nhỏ cũng dài khoảng độ gang tay người lớn, những con còn lại đều khá lớn. Có em chỉ 1 con nhưng có em 2, 3 con giun bò ra...

giun-bo-tu-mieng-tre-con-

Những con giun sán lớn bò ra từ miệng các em nhỏ.

Ngay khi nhận tin báo sự việc, ngành y tế địa phương nhanh chóng có mặt hỗ trợ giúp đỡ các em. Công tác vệ sinh, tẩy xổ giun cũng được triển khai. Sức khỏe số học sinh này ổn định trở lại.

Được sự hỗ trợ của chính quyền, nhiều điểm trường bán trú, nội trú dần được xây dựng phục vụ cho việc học tập, ăn uống của các em. Tuy nhiên, cuộc sống của các em học sinh còn nhiều khó khăn. Do điều kiện vùng cao thêm phần tâm lý hiếu động các em vẫn hay chơi đùa với đất cát, ăn uống có phần chưa đảm bảo khi về nhà... là một trong những nguyên nhân giun sán xuất hoành hành như vậy

giun-bo-tu-mieng-tre-con-

Sự việc khiến các em hoảng loạn.

Trao đổi với Người Đưa Tin, một cán bộ y khoa công tác tại TP.Đà Nẵng cho biết, hiện tượng giun chui ra từ miệng trẻ em đã từng xuất hiện ở một số nơi. Có trường hợp giun còn chui ra từ mũi và hậu môn. Với những trẻ em này xác xuất rất cao các em đang có một búi giun lớn trong dạ dày. Việc tẩy xổ giun là cần thiết.

Đây là trường hợp không được chú ý tẩy giun theo định kỳ. Phần nữa, trẻ em mà đặc biệt trẻ em vùng thôn quê, vùng núi thường hiếu động, vui chơi những trò như bốc đất cát, ... sau đó lại đưa tay vào miệng, mũi hoăc cầm đồ ăn khiến giun xâm nhập và lây lan nhanh.

Trước đó, vào tháng 1/2015, các bác sỹ ở Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cũng không quên được trường hợp của bệnh nhi Trần Văn Đạt (34 tháng tuổi) có tới nửa cân giun sán dẫn đến tắc ruột, phải mổ cấp cứu.

Bác sĩ Nguyễn Tiến Văn, Kíp trưởng kíp phẫu thuật gắp giun sán hy hữu này cho biết: "Ca mổ kéo dài suốt 3 giờ liền, bắt hơn 300 con giun sán để bảo vệ tuyệt đối đường ruột cho cháu bé".

giun-bo-tu-mieng-tre-con-4

Hơn nửa kg giun được  gắp ra từ trong bụng bé Trần Văn Đạt 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link