Dùng xăng sơ cứu con bị bỏng, hậu quả trầm trọng khiến mẹ đau quặn thắt lòng

( PHUNUTODAY ) - Thấy con bò ra từ đống lửa, chị My liền cởi áo cháu Sơn rồi dùng xăng đổ lên người bé vì nghe người khác nói rằng làm như vậy sẽ khiến vết thương dịu đi. Tuy nhiên, chị My không ngờ rằng việc cởi quần áo và dùng xăng tưới lên người bé đã khiến con mình bị thương nặng hơn.

Vào ngày 15/11, bé Ly Ngọc Sơn (3 tuổi), con của anh Ly Văn Tính (21 tuổi) và chị Hạng Thị My (21 tuổi), ngụ tại thôn Trúc Trại, thị trấn Cốc Pai, huyện Xí Mần (Hà Giang) vô tình ngã vào đống vỏ ngô đang cháy bùng bùng khi chơi với các bạn cùng xóm ở phía sau nhà. Thấy vậy, một đứa trẻ trong nhóm chạy vào nhà kêu cứu.

tre-bi-bong-3

Bé Sơn bị bỏng trong lúc chơi đùa cùng bạn phía sau nhà - Ảnh: Khám Phá

Thấy con bò ra từ đống lửa, chị My liền cởi áo cháu Sơn rồi dùng xăng đổ lên người bé vì nghe người khác nói rằng làm như vậy sẽ khiến vết thương dịu đi. Nhưng người mẹ này không ngờ rằng hành động đó đã khiến con mình bị thương nặng hơn.

Hậu quả, bé Sơn bị bỏng 40% cơ thể, nặng nhất là phần lưng và phần đầu và em đang được điều trị tại Viện Bỏng Quốc gia.

tre-bi-bong-4

Chị My ân hận vì đã nghe lời người khác dùng xăng sơ cứu cho con trai - Ảnh: Khám Phá

Anh Tính cho biết: “Lúc đó tôi không có ở nhà, một người hàng xóm đã bảo vợ tôi ra tháo xăng ở xe máy sau đó rửa lên những vết bỏng trên cơ thể con tôi để làm dịu bớt cơn đau. Rất may khi đó các tàn lửa đã được dập tắt, không thì… Khi bác sĩ phân tích, vợ tôi hối hận lắm và khóc nhiều, giờ chỉ mong sao cho con khỏi bệnh thôi”.

Để tiện chăm sóc cho con, chị My đành gửi con trai út sang nhờ bà nội chăm sóc. Còn hai vợ chồng chị ngày đêm túc trực trong bệnh viện lo cho Sơn. Hiện tại, Sơn đã hoàn thành việc ghép da lần một, sức khỏe cũng dần hồi phục. Dự kiến đến ngày 4/12 tới, em sẽ được tiến hành ghép da lần hai.

tre-bi-bong-5

Anh Tính ghi lại những điều bác sĩ nói để về phổ cập cho bà con trong thôn - Ảnh: Khám Phá

Được biết, việc dùng xăng cứu người bị bỏng ở địa phương anh rất phổ biến. Người dân thường xuyên áp dụng mà không biết điều này vô cùng nguy hiểm.

Theo các bác sĩ,khi phát hiện người bị bỏng, cần đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để sơ cứu. Tuyệt đối không tự ý lột quần áo, dùng các chất như kem đánh răng, xăng làm mát cho nạn nhân vì nó có thể khiến vết thương nặng hơn.

Có ba mức độ bỏng

- Bỏng mức độ 1: Da bị đỏ, đau, sưng nhẹ. Vết bỏng trở thành màu trắng khi ấn lên và da trên vết bỏng sẽ lột sau 1-2 ngày.

- Bỏng mức độ 2: Vết bỏng này dày hơn, rất đau và tạo mụn nước trên da. Da rất đỏ, sưng nhiều, loang lổ.

- Bỏng mức độ 3: Gây tổn thương cho tất cả lớp da, da chuyển màu trắng hoặc cháy xém. Vết bỏng có thể đau rất ít hoặc không đau vì dây thần kinh và mô da đã bị tổn thương.

tre-bi-bong-1

 

Các phương pháp sơ cứu khi bị bỏng

- Bỏng mức độ 1: Ngâm phần bị bỏng vào nước lạnh ít nhất năm phút, nước lạnh làm giảm sưng, hạ nhiệt khỏi vết bỏng. Thoa vết bỏng bằng sản phẩm dưỡng da có tác dụng bảo vệ, làm lành da như lô hội, thuốc mỡ kháng sinh. Bạn có thể quấn vết thương bằng băng gạc lỏng để bảo vệ vùng bị thương. Cũng có thể dùng thuốc giảm đau bán sẵn.

- Bỏng mức độ 2: Nhúng vết bỏng vào nước ít nhất 15 phút. Nếu vết bỏng nhỏ, có thể đắp vải ướt lạnh chừng vài phút mỗi ngày, sau đó thoa thuốc mỡ kháng sinh. Băng vết bỏng bằng băng gạc khô không dính, thay băng mỗi ngày, rửa sạch tay rồi rửa vết bỏng, thoa thuốc mỡ kháng sinh rồi băng lại. Cùng với đó, bạn cần kiểm tra vết bỏng hàng ngày để xem có dấu hiệu bị viêm nhiễm như sưng đau, đỏ hơn hay không. Tránh bóc da lột từ vết bỏng để tránh nhiễm trùng, không gãi.

- Bỏng mức độ 3: Khi bị bỏng nặng, nên tới bệnh viện ngay lập tức. Tránh bất cứ vải vóc, quần áo nào dính vào vết thương, không nhúng vết bỏng vào nước hay bất cứ loại thuốc mỡ nào. Nếu có thể, hãy nâng phần bị bỏng cao hơn tim, có thể băng phần bỏng bằng băng ẩm, mát, sạch.

tre-bi-bong-2

 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link