Phải làm gì khi bị dị ứng mỹ phẩm?

( PHUNUTODAY ) - Dị ứng mỹ phẩm là một trong những việc rất dễ xảy ra đối với các chị em phụ nữ khi dùng mỹ phẩm. Vậy nhưng khi bị dị ứng mỹ phẩm các chị em cần phải xử lý như thế nào?

Thủ phạm gây nên tình trạng dị ứng mỹ phẩm

Hàng này chúng ta tiếp xúc với rất nhiều loại mỹ phẩm khác nhau như: sữa rửa mặt, dung dịch tẩy trang, nước hoa hồng, kem chống nắng, chống nhăn, kem dưỡng ngày, dưỡng đêm, son môi, phấn má… nó đều có thể là những nhân tố mang đến những kích ứng, dị ứng cho làn da của bạn. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chủ yếu bởi:

+ Mùi thơm: một thống kê đã chỉ ra răng có đến hơn 5000 mùi thơm được sử dụng trong mỹ phẩm, các sản phẩm chăm sóc da, kem làm trắng da, dầu gội, nước hoa… Đây là nguyên nhân chủ yếu mang đến những kích ứng trên da của bạn sau khi sử dụng mỹ phẩm.

1.phai-lam-gi-khi-bi-di-ung-my-pham-2-phunutoday.vn

+ Chất bảo quản: các loại chất bảo quản nhằm ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn hay nấm có trong sản phẩm như: paraben, quaternium-15  – dùng trong mỹ phẩm dành cho khuôn mặt hay sản phẩm chăm sóc da , formaldhyde – có trong thành phần dầu gội, isothiazolinone, PPD – thuốc nhuộm tóc… cũng là tác nhân chính gây nên hiện tượng này.

+ Retinol: Đây là một trong những “chuẩn vàng” không thể thiếu cho công thức chống lão hóa, đẩy lùi tổn thương do ánh nắng và kích thích collagen. Tuy nhiên, chất này có thể gây nên những kích ứng cho da.

Ngoài ra tình trạng dị ứng sau sử dụng mỹ phẩm có thể đến do làn da nhạy cảm của bạn, việc chăm sóc sử dụng chưa đúng cách, lạm dụng mỹ phẩm trong thời gian dài hoặc việc sử dụng các loai mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ,..

Những dấu hiệu khi bị dị ứng mỹ phẩm

Khi bị dị ứng do mỹ phẩm, trên làn da sẽ xuất hiện các bất thường sau:

– Da bị nổi mụn: Đa số các trường hợp bị dị ứng do nguyên nhân này đều gặp phải hiện tượng nổi mụn, mức độ có thể nhiều hay ít.

– Mề đay mẩn ngứa: Đây cũng là một trong những biểu hiện phổ biến. Trên làn da bỗng nhiên xuất hiện những nốt sẩn, ban đỏ và tình trạng ngứa ngáy khó chịu, cảm giác bị ngứa cũng tăng lên nếu bạn gãi ngứa.

– Lão hóa da: Da bị tổn thương, dị ứng bởi các mỹ phẩm kém chất lượng và lạm dụng quá nhiều trở nên bong tróc, nhăn nheo, dễ bị nám da tàn nhang “hỏi thăm”,… Các dấu hiệu tuổi tác dường như đến sớm hơn “kế hoạch”.

1.phai-lam-gi-khi-bi-di-ung-my-pham-1-phunutoday.vn

– Viêm da dị ứng: Cũng là hiện tượng không hiếm gặp. Dễ dàng nhận thấy điều này bằng sự xuất hiện của những mảng hồng ban, kèm theo mụn nhọt, mụn trứng cá và bỏng nước rất khó chịu,… Nếu không được khắc phục kịp thời sẽ để lại những hậu quả khó phục hồi ảnh hưởng đến thẩm mỹ và sức khỏe.

– Sốc phản vệ: Có thể ảnh hưởng đến các cơ quan khác và gây nên tử vong cho người sử dụng, tuy hiếm gặp nhưng bạn cần hết sức cẩn thận. Nếu thấy khó thở, buồn nôn, phát ban và sưng đỏ trên da,… thì cần cấp cứu ngay.

Những cách xử lý khi bị dị ứng mỹ phẩm

Sau khi đã xác định dị ứng mẩn ngứa da là do mỹ phẩm, các bạn cần thực hiện theo những điều như dưới đây sẽ có tác dụng làm giảm triệu chứng và khắc phục tình trạng hiệu quả:

– Ngay lập tức nên ngưng sử dụng loại mỹ phẩm đang dùng tại vùng da bị dị ứng.

– Tẩy đi mỹ phẩm vừa thoa ngay lập tức bằng cách dùng các loại lotion trung tính dịu nhẹ hoặc nước lọc.

– Chăm sóc da nhẹ nhàng, không dùng bông cứng hoặc vật dụng chà xát mạnh lên vùng da bị dị ứng. Bạn cũng cần lưu ý không nên dùng toner vì nó có thể gây kích ứng.

– Dùng đá lạnh để chườm nếu vùng da dị ứng bị sưng. Không nên dùng nước nóng để rửa cho da bị dị ứng mỹ phẩm.

– Không dùng các mỹ phẩm, kem sức có chứa chất dễ gây kích ứng da.

– Không dùng bất cứ loại mỹ phẩm nào lên da trong thời gian bị dị ứng để tránh gây kích ứng da và khiến cho tình trạng nặng thêm.

– Nếu tình trạng dị ứng trở nên nghiêm trọng, hãy đến bác sĩ da liễu để được tư vấn và chữa trị. Nhớ mang theo các loại mỹ phẩm bạn đã dùng trước khi dị ứng xảy ra để bác sĩ có thể chẩn đoán dễ dàng hơn.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn