GS Trần Lâm Biền: Thanh lịch người HN thì...khai quật mới thấy!

06:38, Thứ tư 04/07/2012

( PHUNUTODAY ) - Tôi chẳng biết ai là người Hà Nội gốc, Hà Nội xưa có mấy người là gốc đâu? Những nhà văn hóa phải đi khai quật thôi, đừng đòi hỏi điều đó.

"Những cái ấy phải đi khai quật thôi. Những nhà văn hóa phải đi khai quật thôi, đừng đòi hỏi điều đó. Điều đó không còn nữa, nó xa vời rồi. Làm gì có chuyện gì mà không mai một được? Một khi bây giờ tôi sống với ông hàng xóm, tôi chỉ có một còn hàng xóm có đến 10 thì làm gì tôi còn là tôi nữa..." - GS. TS, Nhà Nghiên cứu Văn hóa Trần Lâm Biền.
[links()]
PV: - Thưa GS, chúng ta đã phát động và xây dựng thủ đô Xanh, sạch, đẹp từ rất lâu nhưng trên thực tế thì hè vẫn chưa thông, đường vẫn chưa thoáng, giao thông ùn tắc, xả rác bừa bãi... Có ý kiến cho rằng, do Hà Nội thu hút nhân tài vật lực từ khắp nơi trên cả nước đổ về nên mới xảy ra tình trạng này, còn dân Hà Nội gốc thì vốn thanh lịch, nhẹ nhàng, văn minh, lịch sự....Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

GS Trần Lâm Biền: - Tôi chả có ý kiến gì về điều này cả. Tôi bây giờ nhiều tuổi, chỉ đi từ nhà tới cơ quan và từ cơ quan về nhà trên đường phố lúc nào cũng sạch, cũng chẳng có vứt rác bừa bãi gì cả nên tôi không quan tâm chuyện đó.

Tôi chẳng biết ai là người Hà Nội gốc, Hà Nội xưa có mấy người là gốc đâu? Bây giờ đi tìm người Hà Nội gốc là họ ở bên Mỹ hay là ở nước ngoài.

Nếu mà có gốc thật thì cũng bị pha tạp đi rồi. Một con người bị nhúng xuống nước thì làm sao không bị ướt mà cái ướt đó có phải tự nó đâu?

Cái sự pha tạp đó đâu có phải là do Hà Nội thu hút nhiều nhân tài vật lực từ khắp nơi đổ về. Hà Nội là một điểm mà trong sự phát triển nó thu hút nhiều nơi khác họ di dân về đó là một điều bình thường nhưng không phải thu hút nhân tài vật lực. Nếu nó thu hút nhân tài vật lực nó đã chẳng như thế.

GS.TS, Nhà Nghiên cứu Văn hóa Trần Lâm Biền
GS.TS, Nhà Nghiên cứu Văn hóa Trần Lâm Biền



PV: - Theo GS, làm thế nào để người dân đang sinh sống và làm việc ở Thủ đô, học được cách ứng xử văn minh, thanh lịch cho xứng với Hà Nội xanh, sạch đẹp?

GS Trần Lâm Biền: - Phải nâng cao nhận thức, nâng cao cái trí thức, sự hiểu biết. Nhưng có ai dạy họ điều đó đâu?

Tôi không có trách nhiệm để nói với họ. Một bể nước lớn cho xuống đấy vài hạt muối cũng không làm cho nó mặn thêm.

PV: - Theo GS, Hà Nội phải làm những gì để xứng đáng là thủ đô dẫn đầu trong cả nước, trong khi đó, trên thực tế, rất nhiều người đã thừa nhận thành phố Đà Nẵng đã cố gắng làm tốt những điểm này trong mấy năm qua?

GS Trần Lâm Biền: - Tôi không quan tâm về vấn đề này, vấn đề này nên để cho những người có trách nhiệm hơn trả lời.

PV: - Là một nhà nghiên cứu văn hóa, sống và làm việc ở thủ đô đã rất lâu, GS có nhận xét gì về văn hóa ứng xử mang nét thanh lịch, văn minh của người HN? Làm thế nào để những cái tốt đẹp ấy không bị mai một đi trong quá trình đô thị hóa như hiện nay?

GS Trần Lâm Biền: - Những cái ấy phải đi khai quật thôi. Những nhà văn hóa phải đi khai quật thôi, đừng đòi hỏi điều đó. Điều đó không còn nữa, nó xa vời rồi.

Làm gì có chuyện gì mà không mai một được. Một khi bây giờ tôi sống với ông hàng xóm, nhưng tôi chỉ có một còn hàng xóm có đến 10 người làm gì tôi còn là tôi nữa?

Thôi, biết vậy.

Cảnh tượng không cần bình luận tại lễ hội hoa Hà Nội.
Cảnh tượng không cần bình luận tại lễ hội hoa Hà Nội.


PV: - Giả sử có ý kiến cho rằng, chỉ cần làm sao để Hà Nội không có rác bẩn, không ai vứt bừa rác bẩn ra đường, không nhổ nước bọt, không nói tục, không nhổ bã kẹo cao su ra đường.... thì đã là một kỳ tích rồi. Ông nhận xét vì về khả năng về một Hà Nội không rác bẩn như thế?

GS Trần Lâm Biền: - Những kỷ luật cuộc sống mà không quan tâm đến nó chỉ còn là lời kêu gọi mà lời kêu gọi mà chẳng ai nghe.

Không xây dựng những kỷ luật mà bỏ rơi chức năng kỷ luật và giáo dục thì chỉ còn là lời kêu. Mà đã là lời kêu thì chẳng ai nghe, không mấy người nghe.

  • Huyền Biển (Thực hiện)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc