Gửi hình "nóng" cho nhau qua Facebook có phạm tội?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Em và một cô gái quen trên Facebook có gửi hình nhạy cảm cho nhau. Hành vi này có phạm tội Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy không?

Hỏi: 

Em 25 tuổi, có nói chuyện với một cô gái (tự nhận 21 tuổi) qua Facebook. Lúc đầu, chúng em chỉ trò chuyện bình thường nhưng sau có gửi hình nhạy cảm của nhau.

Sau vài ngày, em cảm thấy sợ nên đã xóa nick Facebook và cắt đứt liên lạc. Hành vi chat sex của em cho cô gái kia có phạm tội Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy không? Nếu cô gái đó dưới 18 tuổi, em có bị khép tội Dâm ô trẻ em?

Phan Cường ( TP HCM)

Trả lời:

Với thông tin trên cho thấy bạn và cô gái kia là đã đến tuổi thành niên (từ 18 tuổi trở lên).

Mô tả ảnh.
Gửi hình "nóng" cho nhau qua Facebook có phạm tội? (Ảnh minh họa).

Hành vi gửi hình ảnh nhạy cảm cho nhau (có thể là hình ảnh sex, ảnh nóng, ảnh khỏa thân …) thể hiện sự lệch lạc về suy nghĩ, lối sống chưa đúng chuẩn mực, đạo đức, thuần phong mỹ tục của người Việt Nam. Hành vi này hoàn toàn chưa đến mức phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Bởi lẽ theo quy định tại điều 253 Bộ luật hình sự, Tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy quy định:

Điều 253- Tội truyền bá văn hoá phẩm đồi trụy 

1. Người nào làm ra, sao chép, lưu hành, vận chuyển, mua bán, tàng trữ nhằm phổ biến sách, báo, tranh, ảnh, phim, nhạc hoặc những vật phẩm khác có tính chất đồi truỵ, cũng như có hành vi khác truyền bá văn hoá phẩm đồi truỵ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm:

a) Vật phạm pháp có số lượng lớn;

b) Phổ biến cho nhiều người;

c) Đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm.

Như vậy, cấu thành tội phạm theo Điều 253 là cần xác định xem vật phẩm đó có phải là đồi trụy hay không, và khi xác định vật phẩm đó là đồi trụy thì cần phải xác định tiếp rằng vật phẩm đó có giá trị lớn, và phổ biến cho nhiều người không.

Trong trường hợp của bạn, hành vi gửi ảnh sex cho cô gái kia không được xem là phổ biến cho nhiều người, và có số lượng lớn được. Do đó không phạm tội Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy.

Mặt khác, nếu cô gái dưới 18 tuổi, nhưng từ đủ 16 tuổi thì hành vi của bạn không bị khép vào tội Dâm ô với trẻ em. Kể cả cô gái kia dưới 16 tuổi cũng không đủ dấu hiệu cấu thành tội danh này.

Luật sư Hoàng Trọng Giáp Công ty luật Đông Đô (Đoàn luật sư Hà Nội)

Công an phường có được xử lý vi phạm giao thông?
Tôi muốn hỏi thẩm quyền của công an phường trong việc xử lý vi phạm giao thông như thế nào?
Theo:  khoevadep.com.vn copy link