Hà Nội: Phòng khám Trung Quốc tái xuất

06:24, Thứ tư 10/10/2012

( PHUNUTODAY ) - Sau một thời gian ế ẩm, nhiều phòng khám tư nhân ở Hà Nội có bác sĩ người nước ngoài phải đóng cửa hoặc hoạt động cầm chừng thì nay nhiều phòng khám đã mở cửa trở lại.

Sau một thời gian ế ẩm, nhiều phòng khám tư nhân ở Hà Nội có bác sĩ người nước ngoài phải đóng cửa hoặc hoạt động cầm chừng thì nay nhiều phòng khám đã mở cửa trở lại. Không quảng cáo rầm rộ, thận trọng khi để bác sĩ nước ngoài khám bệnh là điều dễ nhận thấy ở các phòng khám này.

Rút giấy phép Phòng khám đa khoa Khương Trung!

Bác sĩ Trung Quốc sẵn lòng đón bệnh nhân

14h chiều ngày 5/10, phòng khám đa khoa Thiên Hòa, số 73 Trần Duy Hưng, Hà Nội không đông khách như trước đây nhưng vẫn có bệnh nhân ra vào. Bước vào đây, chúng tôi được nhân viên giới thiệu hàng loạt các dịch vụ khám, chữa bệnh của phòng khám như nam khoa, phụ khoa...

Phong-kham-da-khoa-Khuong-Trung-Phunutoday.vn
Phóng khám Đa khoa 59 Khương Trung bị phát hiện có bác sĩ người Trung Quốc nên bị tạm thời rút giấy phép một thời gian, nay đã được trả lại giấy phép và hoạt động trở lại.

Khi được hỏi phòng khám có bác sĩ Trung Quốc tên Thiên Ân làm việc không? Nhân viên ở đây không nắm vững hết bác sĩ nên phải kiểm tra lại. Sau một hồi, nhân viên tên Trang nói: “Không có bác sĩ nào tên Thiên Ân nhưng nếu chị muốn khám thai do bác sĩ nước ngoài đảm nhận ở đây đều có, bác sĩ Đài Loan và Hồng Kông đủ cả. Bây giờ, nếu chị khám sẽ do bác sĩ nước ngoài khám mà không phải chờ đợi”.

Phòng khám Mỹ Việt (620 Hoàng Hoa Thám, Hà Nội) - nơi nhiều lần bị sở y tế Hà Nội kiểm tra và phát hiện vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo và sử dụng bác sĩ có yếu tố nước ngoài. Cuối tháng 7, thời điểm cơ quan chức năng kiểm tra ráo riết các phòng khám tư nhân ở Hà Nội, phòng khám Mỹ Việt thông báo bác sĩ Trung Quốc đã xin về nước với lý do không có bệnh nhân. Tuy nhiên, thời điểm này các bác sĩ Trung Quốc lại sang hành nghề nhưng phòng khám khá thận trọng trong việc quảng bá hình ảnh của họ.

Trong vai một bệnh nhân, tôi gọi điện đến hỏi và yêu cầu bác sĩ Trung Quốc khám nhân viên ở đây từ chối ngay: “Phòng khám không có bác sĩ Trung Quốc khám”.

Tuy nhiên, khi đến tận phòng khám, tôi giới thiệu là bệnh nhân ở tỉnh xa về Hà Nội được người quen giới thiệu đến khám phụ khoa ở đây, nhân viên hỏi rõ tình hình bệnh. Sau đó, tôi yêu cầu được bác sĩ Trung Quốc khám nhân viên ở đây khẳng định: “Chị muốn khám bác sĩ Việt Nam hay Trung Quốc đều có cả mà không cần đặt lịch”.

Tại phòng khám đa khoa 59 Khương Trung, nơi từng bị báo chí phản ánh có mức điều trị khá cao, cơ quan chức năng cũng nhiều lần xử phạt các vi phạm chỉ cần gọi điện thoại nói rõ yêu cầu và đặt lịch khám sẽ được phục vụ tận tình.

Thận trọng hơn các phòng khám khác, khi tôi ngỏ ý muốn bác sĩ nước ngoài khám nhân viên không khẳng định có bác sĩ Trung Quốc mà hứa: “Nếu chị muốn bác sĩ Trung Quốc điều trị phòng khám sẽ hỗ trợ được và đảm bảo hướng điều trị tốt nhất”.

Phong-kham-da-khoa-My-Viet-Phunutoday.vn
Phòng khám đa khoa Mỹ Việt cũng từng bị phóng viên báo Phunutoday phát hiện có bác sĩ Trung Quốc hoạt động chui.

Xử phạt nhẹ không triệt được tận gốc

Sau sự cố ở phòng khám Maria cuối tháng 7/2012, nhiều phòng khám có bác sĩ Trung Quốc đã bị “sờ gáy” phải đóng cửa hoặc tự lui về “ở ẩn”.

Theo ông Nguyễn Việt Cường, chánh thanh tra sở Y tế Hà Nội, phòng khám 59 Khương Trung đã bị xử phạt hai lần, với tổng số tiền phạt gần 49 triệu đồng, tạm thu hồi giấy phép hoạt động để khắc phục, đồng thời đình chỉ hoạt động khám chữa bệnh của bác sĩ quốc tịch Trung Quốc tại phòng khám này cho đến khi được cấp phép hoạt động.

Mặc dù có hàng loạt sai phạm tại các phòng khám, trong đó có những sai phạm nghiêm trọng nhưng cho đến nay, mới chỉ có phòng khám Maria (65-67 Thái Thịnh) là bị đình chỉ vô thời hạn sau khi đã có bệnh nhân tử vong.

Ngay cả đối với phòng khám đa khoa 59 Khương Trung, mặc dù phát hiện rất nhiều sai phạm và sở y tế đã tạm thu hồi giấy phép hoạt động, nhưng cũng là để... dọa cho cơ sở này khắc phục tồn tại và đã cho hoạt động trở lại. Còn hầu hết các phòng khám khác đều được nhắc nhở và… dọa sẽ rút giấy phép nếu tái phạm.

Ông Cường cho biết thêm, thời gian tới sở y tế Hà Nội sẽ tiếp tục kiểm tra các phòng khám tư nhân có yếu tố người nước ngoài.

Theo thống kê của Sở Y tế Hà Nội, thời điểm đầu tháng 8/2012, Hà Nội một số cơ sở khám chữa bệnh có bác sỹ người Trung Quốc, đó là phòng chẩn trị y học cổ truyền (58 Sơn Tây, quận Ba Đình),  Hà Nội) và phòng khám đa khoa Việt Hải (709 đường Giải Phóng, Hà Nội).

 

>> Phòng khám Mỹ-Việt: Bác sĩ Trung Quốc xinh đẹp nhưng đồ tể
>> Phiên dịch bắt bệnh siêu hơn bác sĩ đồ tể Trung Quốc
  • Theo Lệ Hà/SGTT

[links()]

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc