Hà Nội: Phòng tiêm chủng ăn bớt vắc xin của trẻ?

( PHUNUTODAY ) - Nhân viên tiêm chủng bóc lọ vắc xin Pentaxim ra và rồi lấy xilanh rút vắc xin trong ống nhưng chỉ có 0,3ml, còn lại khoảng 0,2ml để trong lọ liền bỏ ngay vào hộp cacton chứ không bỏ vào thùng rác.

Đời sống) - Nhân viên tiêm chủng bóc lọ vắc xin Pentaxim ra và rồi lấy xilanh rút vắc xin trong ống nhưng chỉ có 0,3ml, còn lại khoảng 0,2ml để trong lọ liền bỏ ngay vào hộp cacton chứ không bỏ vào thùng rác.

[links()]
 
9h sáng ngày 19/4, anh Dương Thái Lam (ở 198 đường Riêng Thông, Tích Sơn, Vĩnh Phúc) đưa con trai là Kiều Phong đến để tiêm vắc xin Pentaxim mũi 3 và uống Rotateq tại Phòng chiêm chủng  số 70 Nguyễn Chí Thanh - Hà Nội. Tại đây con trai anh Lam được một nhân viên tên là Bùi Thị Phương Hoa thực hiện việc tiêm vắc xin.
 
 Bà Hoa, nhân viên y tế đã tiêm cho con trai anh Lam
Bà Hoa, nhân viên y tế đã tiêm cho con trai anh Lam
 
“Đưa con trai đến đây, tôi đã mua phiếu tiêm hết 1.185.000 đồng, sau đó để vợ bế con còn tôi đứng quan sát nhân viên. Khi đứng quan sát thì tôi thấy nữ nhân viên bóc lọ vắc xin ra và bơm nước vào rồi rút vào xilanh nhưng rút không hết. Theo quy định đối với vắc xin Pentaxim phải đủ 0,5ml mới có tác dụng, nhưng nhân viên chỉ rút có 0,3ml, để lại trong lọ khoảng 0,2ml” - Anh Lam kể lại.
 
Cũng theo lời anh Lam thì sau khi rút khoảng 0,3ml vắc xin bà Hoa đã không vứt vào thùng rác mà bỏ lọ vắc-xin vào hộp cactton. Ngay sau khi phát hiện sự việc trên, anh Lam vẫn bình tĩnh để nhân viên cho cháu uống Rotateq. Tiếp đó, anh lấy lọ vắc xin từ hộp cacton mà bà Hoa đã vứt trước đó thì phát hiện trong lọ còn khoảng 0,2ml (tương đương gần 40%) vắc xin. Ngoài lọ vắc-xin bà Hoa vừa vứt vào, anh Lam còn phát hiện có 2 lọ cũng còn lượng vắc xin tương tự.

 

  Lượng thuốc được đại diện TT Y tế dự phòng rút ra từ vỏ lọ thuốc mới
Lượng thuốc được đại diện TT Y tế dự phòng rút ra từ vỏ lọ thuốc mới

    Và lượng thuốc thừa được rút ra từ lọ vắc xin đã tiêm cho bé Phong
Và lượng thuốc thừa được rút ra từ lọ vắc xin đã tiêm cho bé Phong

 

Khi anh Lam hỏi lý do tại sao lại không hút hết vắc xin vào xilanh để tiêm cho con trai thì bà Hoa lại tỏ ra lung túng và đưa ra lý do không thuyết phục. Ngay sau đó, anh Lam đã chụp ảnh, giữ lại lọ vắc xin và gọi điện cũng như yêu cầu phòng tiêm chủng, các cơ quan chức năng làm rõ vấn đề.

Theo biên bản được lập với sự có mặt của ông Nguyễn Việt Cường - Chánh thanh tra Sở Y tế, ông Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc TTYTDP Hà Nội; bà Bùi Thị Phương Hoa (cán bộ trực tiếp tiêm cho con anh Lam) và 03 người nữa, bà Hoa thừa nhận đã thực hiện không đúng quy trình tiêm chủng, không bỏ lọ vắc xin vào xô mà bỏ vào hộp giấy để phiếu.

 

 

 

     Biên bản sự việc
Biên bản sự việc
 
Thực nghiệm do chính Giám đốc TTYTDP thực hiện tại chỗ cũng cho thấy: liều tiêm đủ pentaxim là 0,5ml và khi rút 0,5ml dung dịch trong lọ thuốc thì trong lọ không còn thuốc dư nào. Trong khi rút lượng thuốc thừa trong lọ vắc xin tiêm cho cháu Phong thì còn lại xấp xỉ 0,2ml.
 
Hiện TT Y tế dự phòng có cử bác sĩ theo dõi sức khoẻ về mặt tiêm chủng và sẽ kiểm tra xem con anh Lam có được vắc xin bảo vệ hay không. Tuy nhiên, cho đến nay, anh Lam vẫn rất lo lắng cho sức khoẻ của con và cho rằng cần phải có hình thức xử lý nghiêm minh đối với trường hợp này và đề nghị các các phụ huynh khác cảnh giác, theo dõi kỹ quy trình tiêm chủng của con em mình.
 
Trước đó, cách đây khoảng 1 năm cũng đã rộ lên thông tin ăn gian vắc xin tại phòng tiêm chủng trực thuộc TT Y tế dự phòng Hà Nội (70 Nguyễn Chí Thanh) này và thực tế cho thấy dù không phát hiện tình trạng ăn gian vắc xin nhưng trung tâm này cứ mặc nhiên bơm sẵn thuốc và không đưa vỏ hộp, vỏ lọ thuốc cho khách hàng sau tiêm. Mặc dù báo chí đã phản ánh nhưng phía TT không đưa ra bất kỳ lời giải thích hay có lời cam kết khắc phục nào.
  • Duyên Duyên (Tổng hợp)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn