Hà Nội sẽ ồ ạt 'nhập cư' xe máy ngoại tỉnh?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - “Việc có gây mất công bằng hay không thì phải hỏi cơ quan xây dựng cơ chế là Bộ GTVT”, ông Tân nói.

Trả lời trên báo Thanh niên, ông Nguyễn Xuân Tân, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội, cho biết Hà Nội sẽ không thu phí bảo trì đường bộ đối với hơn 1 triệu xe máy ngoại tỉnh. Theo tính toán thống kê, hiện nay Hà Nội có hơn 4,4 triệu xe máy, trong đó hơn 20%, tương đương với hơn 1 triệu xe máy là xe ngoại tỉnh. Theo ông Tân, Hà Nội thực hiện thu phí bảo trì với xe máy theo đúng quyết định của Thủ tướng, tức là chỉ thu với xe đăng ký tại địa bàn Hà Nội. Xe ngoại tỉnh thì nộp theo đăng ký tại các địa phương tương ứng để tránh thu chồng lên nhau.

Trả lời câu hỏi việc khó kiểm soát thu phí với xe máy ngoại tỉnh có gây mất công bằng cho những người đóng phí không, ông Tân cho rằng Hà Nội thu đúng thẩm quyền, địa phương nào quản lý phương tiện của địa phương đó, nếu không thu sẽ thất thu.

“Việc có gây mất công bằng hay không thì phải hỏi cơ quan xây dựng cơ chế là Bộ GTVT”, ông Tân nói.

Trong khi đó, ông Lê Hoàng Minh, Chánh văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ, cho biết việc thực hiện thu phí với xe ngoại tỉnh không khó khăn. Khi sinh sống làm việc tại Hà Nội, người dân phải đăng ký tạm trú tạm vắng, phường xã có thể nắm được bao nhiêu người và phát kê khai về xe máy, có thể nộp ở Hà Nội hoặc nộp trực tiếp tại địa phương. 

Hiện nay, với chỉ có một vài địa phương là thực hiện việc thu phí đường bộ đối với xe gắn máy như tỉnh Hải Dương, Hải Phòng... còn nhiều địa phương cũng chưa biết nên thu như thế nào. Vì thực tế, không chỉ đi đến từng nhà mà điểm số xe may của họ được. Có nhiều gia đình mua bán, trao đổi xe máy từ người này sang người khác là điều bình thường. Với việc truy nguồn gốc xe chính chủ đã khó giờ truy nguồn gốc biển xe để đóng phí sẽ càng khó hơn.

Các xe máy ở tỉnh lẻ sẽ kéo lên Hà Nội xin nhập cư

Với quyết định trên của TP.Hà Nội, người đi xe máy trên đường có thể hiểu rằng xe máy ta đi ở Hà Nội nhưng mang về Hà Giang, Cà Mau nộp phí đường bộ cũng không sao. Như vậy không chỉ có 1 triệu xe ngoại tỉnh mà khả năng Hà Nội sẽ đón thêm trào lưu "nhập cư" của xe ngoại tỉnh lên thành phố tá túc nhờ đường xá.  Để tránh phải đóng phí, người ta có thể mang xe về địa phương đăng ký tài sản mà không cần đóng biển thủ đô. Việc xe tỉnh lẻ không phải đóng phí đường bộ ở Hà Nội sẽ có trường hợp người dân có thể tìm được một chiếc xe cũ đăng kí ngoại tỉnh với giá cả phù hợp mang về lưu hành ở đường phố. Không những thế, việc đăng ký xe ở tỉnh lẻ còn dễ dàng vì thế cũng có thể nhiều gia đình trốn đóng phí ở địa phương mang xe lên Hà Nội đi lại.

Cũng giống như cơn bão "nhập cư" ô tô tỉnh lẻ về Hà Nội đã được dự báo khi Hà Nội ra quy định giảm phí trước bạ đăng kí ôtô lần đầu tại Hà Nội xuống mức tối đa 15%, đăng kí từ lần thứ 2 giảm xuống còn 2% đã khiến không ít người cho rằng có thể... lách luật để giảm chi phí sở hữu xe. Mặc dù cái lý thuyết thuế, phí là nguồn thu chính của Ngân sách Nhà nước, và là động lực để phát triển xã hội. Ấy thế nhưng, mỗi khi nghe có một khoản thuế, phí nào nhăm nhe định đánh vào túi tiền của mình là người ta lại chẳng thấy được cái “động lực” ấy. Nên người ta sẽ tìm mọi cách để lách luật làm sao khỏi phải bỏ tiền túi của mình ra đóng thuế, phí.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn