Hai mẹ con bị gã tâm thần nợ tiền thảm sát

19:05, Thứ ba 13/03/2012

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Như con thú say mồi, thấy bà Chung vừa chạy vừa hô hoán, Việt tiếp tục đuổi theo đâm chém bà Chung nhiều nhát từ phía sau làm bà chết ngay tại chỗ.

Kỳ án) -Ngày 22/9/2011, tại quảng trường Lam Sơn, TP Thanh Hóa đã xảy ra vụ thảm sát kinh hoàng khiến một người phụ nữ chết thảm và một người mẹ đang mang thai được 7 tháng nguy kịch, đến lúc được đưa vào bệnh viện thì chỉ giữ lại mạng sống cho người mẹ, còn hài nhi chưa kịp chào đời đã bị tước đi sự sống.

Khi cơ quan Công an vào cuộc, hung thủ được làm rõ thì xót xa thay, kẻ thủ ác ấy là người cùng khu phố và có tiền sử bệnh tâm thần. Án chung thân là cái giá phải trả cho hành vi coi thường mạng sống của người khác, nhưng nỗi đau thì còn khoét sâu tâm can những người ở lại.
 
Vụ thảm sát kinh hoàng

Vụ án xảy ra vào tối ngày 22/9/2011. Hôm đó, như thường lệ, hai mẹ con bà Ngô Thị Chung (54 tuổi) và chị Lê Thị Thủy (29 tuổi), trú phường Điện Biên, thành phố Thanh Hoá lúi húi dọn hàng ra bán tại khu vực quảng trường Lam Sơn, chuẩn bị bữa tối mưu sinh như bao ngày khác.

Mặc dù đã bước sang tháng 9 nhưng chiều tối ở xứ Thanh vẫn rất nóng nực, và nhu cầu uống nước chè xanh, hút thuốc lào, cắn hạt dưa vẫn đang cuốn hút khá nhiều người. Bởi vậy, mẹ con bà Chung, chị Thủy vẫn tiếp tục công việc của mình.

Lúc ấy khoảng 17 giờ chiều, khi hai mẹ con đang dọn hàng thì Mai Văn Việt, sinh năm 1974, trú quán tại số nhà 09/61 Đông Lan 1, phường Điện Biên, thành phố Thanh Hoá, ngật ngưỡng đi đến và ngồi vào ghế của khu vực bán nước.

Mai Văn Việt trước tòa.
Mai Văn Việt trước tòa.


Nhận thấy người quen cùng khu phố, trong khi bà Chung đon đả chào mời thì chị Thủy, bấy giờ đang mang thai tháng thứ 7 lại cảm thấy khó chịu vì Việt còn nợ chị này 40.000 đồng mãi mà chưa mang trả, chị lẩm bẩm mấy câu và chẳng may những điều này lại đến được tai Việt.

Cho rằng, chị này ít tuổi mà dám hỗn láo, Mai Văn Việt đứng dậy đá ghế rồi bỏ đi. Mọi người cũng chỉ nghĩ đơn giản là Việt đi chỗ khác hóng mát, hoặc về nhà như mọi khi, nhưng thật không ngờ, hắn đã âm thầm lên kế hoạch “trả thù” kẻ đã không tôn trọng mình.

Để thực hiện dã tâm, sau khi rời khỏi quảng trường Lam Sơn, Mai Văn Việt đã đi bộ đến nhà anh Trịnh Minh Tuấn ở số nhà 06, ngõ 32 phố Đông Lân, phường Điện Biên, thành phố Thanh Hoá và lấy trộm một con dao chọc tiết lợn, rồi đi đến nhà anh Nguyễn Thanh Long ở số nhà 08/60 Đặng Tiến Đông, phường Đông Thọ để đánh anh Long.

 Anh Nguyễn Thanh Long là anh trai của chị Nguyễn Thị Thủy, đồng thời là con trai của bà Ngô Thị Chung.

Tuy nhiên, khi tới đây thì không thấy anh Long ở nhà nên Việt quay ra đường, đi bộ một lúc thì bắt gặp anh Trần Hoài Nam, trú tại 03/60 Đặng Tiến Đông, phường Đông Thọ, là người hàng xóm của mẹ con bà Chung.

Mai Văn Việt thấy anh Nam đang chạy xe ra hướng quảng trường Lam Sơn nên đã xin được ngồi nhờ xe ra đấy và được anh này chở về khu vực quảng trường.

Theo yêu cầu của Việt, anh Nam đã để hắn xuống gần khu vực bán nước của bà Ngô Thị Chung và chị Lê Thị Thuỷ, rồi anh Nam trở về quán nước của gia đình gần kề ở đó.

Lần này, vừa trông thấy Việt, trái với thái độ ban đầu, chị Thuỷ đã chủ động mời chào và rót nước cho hắn uống, nhưng Việt lạnh lùng bảo: “Anh đang có tý việc” nên chị Thuỷ không để ý và lại tiếp tục nói chuyện với mẹ.

Đến khoảng 18h30 cùng ngày, khi khách đến uống nước đã vãn, bất ngờ Mai Văn Việt đứng phắt dậy, rút con dao đã đang giấu trong người tiến lại gần chỗ bà Chung và chị Thuỷ, rồi đi vòng ra sau lưng họ và ra tay tàn độc.

Người đầu tiên Việt hướng đến là chị Thủy, sau khi áp sát chị này từ phía sau, Việt kéo người chị Thuỷ về phía mình bằng tay trái rồi tay phải cầm con dao đã lấy trộm được trước đó đâm liên tục nhiều nhát vào bụng khiến chị Thủy thét lên trong đau đớn.

Vừa kịp nhận ra con gái bị thương, bà Chung nhào đến thì bị Việt quay sang đâm một nhát vào bụng khiến bà hoảng sợ ôm bụng bỏ chạy tri hô. Trong lúc đó, Mai Văn Việt vẫn tiếp tục giữ và đâm chém liên tiếp vào tay và chân chị Thuỷ đến lúc chị này ngã vật xuống sân quảng trường ngất lịm thì hắn mới chịu dừng lại.

 Như con thú say mồi, thấy bà Chung vừa chạy vừa hô hoán, Việt tiếp tục đuổi theo đâm chém bà Chung nhiều nhát từ phía sau làm bà chết ngay tại chỗ.

Lúc này, những người xung quanh đã nhanh chóng có mặt nên Mai Văn Việt hoảng sợ, chạy về phía vòi phun ném con dao gây án xuống nước rồi tìm đường trốn chạy về nhà.

Về phía bị hại, do chị Nguyễn Thị Thuỷ được đưa đi cấp cứu kịp thời nên đã thoát chết, nhưng thai nhi 7 tháng tuổi trong bụng chị thì không giữ lại được.

Ngay sau khi xảy ra vụ thảm sát, Công an Thanh Hóa đã nhanh chóng tiếp cận hiện trường và xác định hung thủ chính là Mai Văn Việt. 2 giờ sau khi gây án, hắn đã bị bắt tại nhà riêng trong sự bàng hoàng khôn nguôi của những người thân trong gia đình.  

Nỗi đau người điên gây án

Hung thủ Mai Văn Việt, tên thường gọi Việt "sều", SN 1974, ở phường Điện Biên, TP Thanh Hóa. Theo những người dân sống quanh khu vực này thì hắn là một kẻ tâm tính không bình thường, thường xuyên bỏ nhà hay đi lang thang và có nhiều biểu hiện bất thường.

Dù đã gần 40 tuổi, nhưng Việt "sều" vẫn chưa có mảnh tình vắt vai nào vì có biểu hiện của bệnh tâm thần. Trước đó, gia đình đã đưa Việt đi chữa trị tại Bệnh viện Tâm Thần tỉnh Thanh Hóa và mới được đưa về nhà.

Theo ông Mai Văn Kiên, bố đẻ của hung thủ thì trước khi xảy ra vụ việc, Việt ăn cơm tối bình thường rồi đi bộ đi ra khu vực quảng trường Lam Sơn để hóng mát. Đó cũng là lịch trình thường xuyên của Việt nên cả gia đình chẳng ai mảy may nghi ngờ.

 Tuy nhiên, trước thời điểm gây án, ông bà có nghe ai đó đứng ngoài ngõ nói vọng vào là đã trông thấy Việt lấy trộm dao của nhà anh Tuấn bán thịt lợn đầu phố, hai ông bà cũng đã sợ sẽ xảy ra điều không hay, vội chạy đi tìm nhưng không thấy Việt đâu nên thôi.

Cũng theo người bố khốn khổ này, Mai Văn Việt là con thứ hai trong gia đình có 4 người con. Tất cả anh chị em của Việt đều thông minh, lanh lợi và bản thân Việt lúc bé cũng vậy.

Thế nhưng, chuyện bắt đầu xảy ra khi Việt học cấp 3, không biết có phải vì áp lực đèn sách hay có lý do gì khác mà từ một học sinh thông minh, Việt bắt đầu có biểu hiện trầm cảm, hay gắt gỏng và ngại tiếp xúc với mọi người. Biểu hiện ấy đã bùng phát thực sự khi Việt thi đại học và không đỗ, tinh thần suy sụp hẳn từ đấy.

Nghi có dấu hiệu của căn bệnh trầm cảm, gia đình đã hai lần đưa Việt vào bệnh viện tâm thần chữa trị, và được một thời gian ngắn thì bệnh lại có dấu hiệu bùng phát trở lại.

Mai Văn Việt cũng đã từng ấp ủ làm việc bình thường như bao người khác nhưng tính tình lúc tỉnh lúc mê bất thường nên chẳng gắn bó được với công việc gì quá một tuần. Lúc trai trẻ, gia đình cũng có ý tác hợp cho Việt, với hy vọng có gia đình rồi sẽ thay đổi được tâm tính nhưng các cô cô gái khi tiếp xúc với Việt đều lặng lẽ rút lui.

Có thể, đó cũng là căn nguyên sâu xa khiến Việt rất ghét đàn bà, dẫn đến việc thảm sát sau này. Ngày Mai Văn Việt gây thảm án, mẹ hắn ngất lên ngất xuống, còn bố thì bạc trắng cả mái đầu.

Cả hai ông bà gần như đã dành cả đời để chăm bẵm, nuôi dạy con nên người, nào ngờ khi đến bên kia dốc cuộc đời, chính con lại gây nên tội lỗi tày trời. Xót lòng hơn, trước đó, Mai Văn Việt vừa xuất ngũ, chưa có tiền án, tiền sự.

Vừa qua, TAND tỉnh Thanh Hóa đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Mai Văn Việt với tội danh “giết người”.

Tại tòa, Mai Văn Việt đã thành khẩn khai báo và cúi đầu thừa nhận mọi tội lỗi mình đã gây ra. Khi được cho phép nói lời sau cuối, Việt vẫn đủ tỉnh táo để gửi lời xin lỗi đến gia đình bị hại và cả bố mẹ đẻ của mình vì đã sinh ra một đứa con bất hiếu.

Xác định, hành động giết người của bị cáo Mai Văn Việt là vô cùng dã man, quyết cướp đi mạng sống của người khác tới cùng, nhưng từ kết quả giám định của các cơ quan chức năng, xác định Mai Văn Việt có tiền sử bị hạn chế khả năng nhận thức, hạn chế khả năng điều khiển hành vi.

Hơn nữa, tại thời điểm gây án mạng, bị cáo cũng đã uống rượu nên đã bị kích động mạnh dẫn đến thiếu kiềm chế, nên đã tuyên phạt Mai Văn Việt án tù chung thân và buộc phải bồi thường cho bị hại theo quy định của pháp luật.
   
Hoàng Long

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc