Hai sinh viên dốc sức cứu người bị nạn

07:35, Thứ tư 16/11/2011

( PHUNUTODAY ) - Lúc đó chúng em chẳng cần biết gì nữa. Trước mắt tất cả lo việc cứu người thôi. Giờ thì cô bé ấy đã qua cơn nguy hiểm chúng em cảm thấy nhẹ nhõm trong lòng.

(Phunutoday) - Lúc đó chúng em chẳng cần biết gì nữa. Trước mắt tất cả lo việc cứu người thôi. Giờ thì cô bé ấy đã qua cơn nguy hiểm chúng em cảm thấy nhẹ nhõm trong lòng. Nguyễn Tôn Hiến, sinh viên năm thứ 4 khoa điện tử viễn thông Học viện bưu chính viễn thông đã thố lộ tâm can mình sau khi đã làm được nghĩa cử với người bị nạn...

[links()]

Cứu người trong đêm tối

Nhiều chiếc xe tải nặng container nối đuôi nhau trên quốc lộ 1A. Đến cách trường đại học Nông lâm vài trăm mét, những chiếc xe vốn là những con hổ dữ trên đường bỗng dưng chậm lại. Hai sinh viên đi xe gắn máy phía sau hiếu kỳ dõi mắt về hướng dải phân cách. Có gì mà xe nào cũng tránh? 

Cấp cứu nạn nhân tại bệnh viện

 Qua ánh sáng vàng vọt của những chiếc xe rọi tới, cả hai giật mình. Một người đang bất động theo tư thế nằm ngang hướng ra tim đường. Bên cạnh chiếc xe gắn máy nửa trên dải phân cách nửa dưới đường.

Không chần chừ, Hiến lao vào dùng điện thoại di động rọi vào người nạn nhân. Một cô gái không nhìn ra gương mặt vì đầy máu. Trở ra với người bạn là Nguyễn Viết Sơn, sinh viên năm cuối của khoa công nghệ thông tin Đại học quốc gia TP.HCM. Cả hai hội ý rồi nhanh chóng, Sơn quay xe, Hiến bế xốc nạn nhân để vào giữa chạy thẳng đến bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức.

Khoa cấp cứu tiếp nhận và tổ chức sơ cứu. Bệnh nhân là một thiếu nữ trẻ, mặc váy ngắn màu đen. Thủ tục nhập viện bị khựng lại sau khi cả hai không trả lời được tên tuổi nạn nhân. Chúng tôi chỉ là người đi đường thấy người bị nạn đưa vào thôi. Cả hai trả lời với nhân viên y tế.

Qua sơ cứu, nạn nhân bị móp ở vùng trán. Nhiều vết thương ở mặt phải khâu nhiều mũi. Sau khi lau sạch máu, nạn nhân được nhận diện là một cô gái trẻ. Cô gái vẫn nằm như thế bất động không nói không hay biết... 

Bút phê của lãnh đạo bệnh viện : “chụp trước trả sau”

Với những vết thương như thế, bác sĩ trực khoa cấp cứu đã chỉ định cần phải chụp CT ngay nhưng máy của bệnh viện bị hư phải đưa đến bệnh viện dân quân y Miền Đông để nhờ hổ trợ. Dĩ nhiên phí phải trả cho mỗi lần chụp là 800.000đ.

Hiến và Sơn dốc hết hầu bao cọng lại chỉ vỏn vẹn 300.000. Đắn đo mãi. Cả hai bàn đến nhiều giải pháp thậm chí đem cầm chiếc xe đang đi vốn là phương tiện để đến trường mỗi ngày. Trong khi đó, nạn nhân vẫn chưa tỉnh, chưa thể biết nhân thân cũng không biết địa chỉ để báo tin cho gia đình...

Trong khi đó, hiểu rõ tình trạng bệnh nhân, các điều dưỡng trực của khoa đã làm đề xuất lên lãnh đạo xin được ứng tiền của bệnh viện đưa bệnh nhân đi chụp CT. Cả hai bên, phía các sinh viên tiếp tục chạy vạy, may sao một người bạn của họ đã cảm thông tìm đến bệnh viện tiếp sức cùng Sơn và Hiến. Về phía bệnh viện cũng đã xong các thủ tục để sẵn sàng đưa bệnh nhân đi chụp CT.

Sau khi chụp CT về, khoảng 3g sáng cô gái trở mình tỉnh lại. Gặng hỏi mãi nạn nhân mới nhớ được số điện thoại, Hiến vội vã báo tin cho gia đình và khoảng vài chục phút sau, chị Lê Thị Hồng Hoa, mẹ nạn nhân có mặt. 

Nạn nhân Hồ Thị Thu Hương

 Người bị nạn là Hồ Thị Thu Hương (16 tuổi ngụ tại phường Tân Phú Q.9). Hương hiện nay là nhân viên chạy bàn ở nhà hàng Đồng Xanh (Hóc Môn).

Không có tiền vẫn cứu

Sáng 15/11, chúng tôi gặp Thu Hương đang ngồi trên chiếc ghế đá trong khuôn viên bệnh viện. Khuôn mặt Hương nhiều vết khâu. Trước trán một miếng băng băng ngang. Trên tay, mũi kim truyền dịch vẫn còn truyền vào mạch máu. Hương thừa nhận với chúng tôi trong lúc làm việc ở nhà hàng đã không từ chối được lời mời của khách. Hương đã uống nhiều bia và sau đó trên đường về hơi men ngấm vào người nên không còn tự chủ được. Hương không còn nhớ gì nữa và cũng không biết vì sao, nhờ ai Hương được đưa vào bệnh viện. Mãi đến khi nhiều người nói cho biết, Hương nhìn hai sinh viên đang kề cận mình bằng ánh mắt biết ơn. 

Bác sĩ Võ Thanh Hải, phó giám đốc bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức cho biết bệnh nhân đã vào cấp cứu tại đây không cần biết có tiền hay không chúng tôi vẫn cứu người là trên hết. Sau khi máy chup CT cua bệnh viện bị hỏng, chúng tôi đã phải chuyển các bệnh nhân có nhu cầu đến bệnh viện Miền Đông để chụp. Thế nhưng nếu bệnh nhân không sẵn tiền, bệnh viện sẽ ứng tiền sau đó mới tính tiếp. 

Hai sinh viên Hiến và Sơn 

Ông Đã cho chúng tôi xem phiếu chỉ định chụp CT ở trên phiếu đó có bút phê của lãnh đạo trực : “Bệnh nhân không có người nhà, xin duyệt lãnh đạo” và đã được đồng ý “duyệt chụp CT trước trả tiền sau”.

Trường hợp của bệnh nhân Hương sau khi đã được phê duyệt, điều dưỡng khoa đã ứng tiền để đưa nạn nhân đi chụp cũng vừa lúc 2 sinh viên tốt bụng có tiền đóng nên không cần phải ghi nợ cho bệnh nhân.

Chị Hồng Hoa cho biết thêm sau khi hiểu rõ mọi chuyện, chị đã trả lại cho 2 sinh viên Hiến và Sơn số tiền đã đóng cùng với một ít để gọi là... Thế nhưng cả hai chỉ nhận đủ tiền chụp CT. Sau đó, cả hai còn cho lại cháu Hương 100.000 để mua sữa uống trong những ngày nằm viện.

Trong lúc có nhiều trường hợp bỏ mặc nạn nhân vì sự vô cảm của người đi đường thì hai sinh viên tuổi đời còn quá trẻ, tiền bạc chẳng có bao nhiêu lại xả thân cứu người giữa đêm khuya. Trong lúc các bệnh viện ít nhiều đều mang những điều tiếng không hay vì không có tiền trả các khoản cấp cứu ban đầu thì tại bệnh viện đa khoa Thủ Đức, việc đó chẳng là vấn đề gì to lớn. Cái quan trọng là sinh mạng con người. Và cũng thương cho nạn nhân, một thiếu nữ chưa đến tuổi trưởng thành đã phải vất vả mưu sinh để rồi gặp nạn. 

Giá như mọi người ai cũng có lòng từ tâm như hai sinh viên trên, bệnh viện nào cũng nêu cao y đức như bệnh viện Thủ Đức, có lẽ trong cuộc sống chúng ta cũng chẳng còn phiền muộn điều gì nữa...

  • Trịnh Ánh Tuyết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc