Hàng không giá rẻ Việt Nam ’chết sặc’

15:31, Thứ ba 19/02/2013

( PHUNUTODAY ) - Trong khi các hãng hàng không giá rẻ đang bị buộc phải ngừng bay, vật lộn với khó khăn, sử dụng chiêu trò độc để thu hút khách thì #39;ông lớn#39; Vietnam Airlines lại khá bình thản.

Trong khi các hãng hàng không giá rẻ đang bị buộc phải ngừng bay, vật lộn với khó khăn, sử dụng chiêu trò độc để thu hút khách thì ông lớn của nước ta Vietnam Airlines lại khá bình thản.

[links()]

Ngừng hoạt động, trả máy bay

Mới đây, hãng hàng không giá rẻ Air Mekong đã tuyên bố sẽ tạm ngừng bay. Theo phó Cục trưởng cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường, Air Mekong sẽ tạm ngừng bay từ 28/2 và lịch bay của hãng cũng chỉ mới đăng ký đến ngày này.

Lý do khiến Air Mekong tạm dừng bay được cho là để tái cơ cấu đội tàu bay đã được hơn 2 năm tuổi, theo đại diện Cục Hàng không. Sau một thời gian khai thác, nhận thấy loại máy bay Bombardier không phù hợp, Air Mekong sẽ trả đội máy bay cho các nhà cung cấp từ tháng 3 để tìm loại máy bay khác.
 
Sau hơn 2 năm hoạt động, Air Mekong sắp sửa ngừng bay với lý do tìm loại máy bay khác thích hợp hơn.
Sau hơn 2 năm hoạt động, Air Mekong sắp sửa ngừng bay với lý do tìm loại máy bay khác thích hợp hơn.
 
Hãng hàng không Air Mekong đang khai thác 4 chiếc Bombardier CRJ900 (90 chỗ do Canada sản xuất), thuê của SkyWest (Mỹ). Cũng theo đại diện Cục Hàng không, Air Mekong có thể sẽ đưa ra một số phương án tái cơ cấu khác như về mặt nhân sự.
 
Việc Air Mekong phải tạm dừng bay cho là biểu hiện cho thấy những khó khăn rất lớn mà các hãng hàng không giá rẻ hoạt động ở Việt Nam đang gặp phải. 
 
Trước đó, hãng hàng không tư nhân Indochina Airlines cũng đã rơi vào khủng hoảng và phải ngừng hoạt động.  Indochina Airlines là hãng hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam, được thành lập vào tháng 5 năm 2008. 
 
Chỉ sau hơn 5 tháng bay, hoạt động kinh doanh của hãng đã không diễn ra suôn sẻ như dự kiến ban đầu và bắt đầu rơi vào tình trạng khó khăn. Sau khi liên tục cắt giảm các chuyến bay trong nhiều chặng bay, trả máy bay,... đến 25/11/2009, hãng đành phải trả lại chiếc máy bay cuối cùng và chính thức không còn máy bay nào.
 
Dùng chiêu trò như showbiz Việt
 
Dù không rơi vào tình trạng buộc phải ngừng bay, nhưng Jetstar Pacific cũng đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Kết quả kinh doanh của hàng trong 5 năm kể từ khi thành lập đến nay vẫn lỗ. Tuy nhiên, sau khi Vietnam Airlines trở thành cổ đông chính và chuyển đổi khai thác đội bay mới hãng có đã những chương trình khuyến mại giá rẻ với số lượng lớn, giá gây sốc nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường.
 
VietJetAir cũng tìm cách đối phó với khó khăn bằng cách khi liên tục đưa ra những chiêu trò thu hút khách không kém giới showbiz như tổ chức đám cưới, cho dàn chân dài mặc bikibi nhảy múa, hay "đãi" hành khách màn nhảy flashmod của siêu mẫu...
 VietJetAir liên tục đưa ra những chiêu trò thu hút khách không kém giới showbiz.
VietJetAir liên tục đưa ra những chiêu trò thu hút khách không kém giới showbiz.
 
Trong khi các hãng hàng không giá rẻ đang vật lộn với khó khăn, đau đầu tìm cách thu hút khách thì 'ông lớn' của nước ta, Hãng Hàng không quốc gia VN (Vietnam Airlines) lại có vẻ khá bình thản. Mặc dù đã có một số khách hàng lên tiếng phàn nàn về chất lượng phục vụ, chậm giờ hay các trường hợp bỏ quên khách hàng nhưng Vietnam Airlines cũng chỉ đưa ra lời xin lỗi đơn giản.
 
Quả thật là ông lớn chiếm gần 80% thị phần bay, Vietnam Airlines có quá nhiều ưu thế trong cuộc chiến cạnh tranh với các hãng hàng không khác tại Việt Nam.
  • Nguyệt An
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc