Hàng triệu người đổ về đền Hùng trước ngày chính hội

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Lễ hội đền Hùng (Việt Trì – Phú Thọ) bắt đầu mở cửa từ ngày 5/3 âm lịch. Do đó, Khu di tích đền Hùng đã đón gần 4 triệu lượt khách đến dâng hương và tham quan.

Trao đổi với PV báo Phunutoday, ông Hoàng Phú Hòa - Trưởng Phòng tổ chức hành chính (Ban quản lý khu di tích đền Hùng) cho biết: “Tính đến chiều ngày 9/3 âm lịch, khu di tích đền Hùng đã đón gần 4 triệu đồng bào đến dâng hương và du xuân. Chỉ riêng ngày 7/3 âm lịch, số lượng khách là gần 2 triệu người. Hiện tại, Ban quản lý di tích đền Hùng đã hoàn tất công tác chuẩn bị để tổ chức ngày chính hội. Trước đó, nằm trong kế hoạch chương trình lễ hội, tỉnh Phú Thọ đã phối hợp với các tỉnh Bắc Ninh, Quảng Bình, Vĩnh Long, Long An tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao đặc sắc như hát quan họ, đờn ca tài tử, hát xoan và hò khoan”.

Hàng triệu người đổ về đền Hùng trước ngày chính hội 10/3 âm lịch.

Về kế hoạch tổ chức lễ hội đền Hùng ngày chính hội 10/3, ông Hòa cho hay, bắt đầu từ 22h tối nay (9/3) đến 9h sáng ngày mai (10/3 âm lịch), Ban tổ chức lễ hội đền Hùng sẽ thắt chặt an ninh hơn nữa. Theo đó, sẽ cấm mọi người lên núi Nghĩa Lĩnh (đền thờ chính) để Bộ chỉ huy quân sự tỉnh tiến hành dò mìn, kiểm tra an ninh. 9h sáng ngày mai sẽ bắt đầu lễ dâng hương tưởng niệm các vua Hùng. Các đại biểu sẽ tập kết tại trung tâm hội nghị tỉnh Phú Thọ và di chuyển đến khuôn viên đền Hùng để bố trí, sắp xếp đội hình theo các khối lên dâng hương”.

Cùng với đoàn đại biểu và nhân dân lên đền Hùng dâng hương là đội rước kiệu, sẽ có 100 con cháu lạc hồng là nam mặc quần áo thời đại Hùng Vương, cầm cờ hội dẫn đoàn, rước kiệu lễ vật. Đồng thời, có 14 thiếu nữ mang hương hoa lễ vật nối tiếp tiến về phía đền Hùng.

Phần lễ sẽ được giữ nguyên như mọi năm. Tuy nhiên, năm nay tỉnh Phú Thọ chỉ đạo ở các làng, xã có thờ danh nhân, danh tướng thời Hùng Vương thì sẽ đúng 7h sáng mai tiến hành dâng hương tưởng nhớ cùng lúc với đền chính.

Ông Hoàng Phú Hòa - Trưởng Phòng tổ chức hành chính (Ban quản lý khu di tích đền Hùng) trao đổi với PV về kế hoạch lễ hội đền Hùng.

Do lượng khách và phương tiện đến đền Hùng đông nên Ban tổ chức đã sử dụng 1.030 ha đất làm 5 bãi xe lớn. Trong đó, bãi xe lớn nhất có sức chứa 1.500 xe ô tô. Giá gửi xe cũng được niêm yết tránh tình trạng chặt chém, gây phiền hà cho du khách. Cụ thể, giá gửi xe máy là 5.000 đồng trong ngày, qua đêm là 10.000 đồng. Xe ô tô dưới 12 chỗ là 20.000 đồng. Xe 12 đến 30 chỗ là 25.000 đồng, xe 30 chỗ là 30.000 đồng/ ngày.

Về công tác giữ an ninh trật tự, Ban tổ chức lễ hội đền Hùng đã bố trí 62 bảo vệ, 30 vệ sĩ và phối hợp với các chiến sỹ công an phục vụ cho lễ hội. Lực lượng kiểm lâm phòng chống cháy cũng được triển khai. Các khu vực đền đều có các chốt y tế do sở y tế phân công cán bộ.

Ngoài ra, ban tổ chức bố trí 130 người thường xuyên làm công tác vệ sinh môi trường. Ba đội trưởng của công tác liên ngành thường xuyên kiểm tra nhắc nhở các hành vi gây mất mỹ quan của lễ hội.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn