Hạnh phúc thuế, phí an ủi tai nạn giao thông

10:04, Chủ nhật 23/06/2013

( PHUNUTODAY ) -

Tai nạn giao thông ở đâu cũng có và người chịu thiệt thòi chỉ là người dân, người tham gia giao thông. Vậy nhưng, cứ ra đường hay tham gia giao thông là người dân lại phải chịu đủ mọi loại phí: phí đường bộ, phí cầu đường, phí bảo vệ môi trường.

Xem ra mạng sống con người trong thời buổi hiện nay thực quá mong manh khi nhiều người bị mất đi mạng sống trong những nơi được coi là an toàn nhất hay trong những tình huống trời ơi đất hỡi. Một vụ tai nạn thương tâm cướp đi mạng sống của một người vừa xảy ra ở thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị khiến nhiều người hãy còn ngỡ ngàng.

Chiều ngày 22/6, chiếc ô tô tải do tài xế Phạm Xuân Việt (SN 1979, ở thôn Quyết Tâm, xã Tân Hợp, huyện Hướng Hóa điều khiển chạy theo hướng Lao Bảo - Đông Hà trên QL9 đã lao sang làn đường đối diện đâm gãy một cột mốc rồi lao xuống sân của một nhà dân.

Chiếc xe tải bị lật úp khiến cho phụ xe Bùi Trung Vũ (SN 1982, trú tại Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) rơi ra ngoài và bị xe đè lên gây tử vong. Tài xế bị thương nặng. Được biết, thời điểm xảy ra tai nạn trời mưa to, đường trơn và xe chạy với tốc độ khá cao.

Tai nạn giao thông ở đâu cũng có. (Ảnh TTO)
Tai nạn giao thông ở đâu cũng có. (Ảnh TTO)

Trước đó, ngày 11/9/2012, ông Cao Minh Lệ (SN 1944, ở số 6, gõ 1, Yết Kiêu, Hà Đông) đã  đang ngồi uống nước trên quán trà đá vỉa hè bị một chiếc xe tải đang lưu thông tự dưng đâm vào quán nước khiến cho ông Lệ tử vong và hai vị khách khác bị thương.

Ngồi hẳn trong quán cafe cũng bị ô tô đâm trọng thương. Vụ việc khiến anh Huỳnh Văn Thiện ở TP. Cần Thơ bị chấn thương vùng ngực.

Cái sự tai nạn chẳng chừa đâu đúng một cách triệt để bởi ngay cả khi đang xem tivi trong nhà mình cũng gặp chuyện. Vào 28/6/2011, một gia đình ở Tp Uông Bí, Quảng Ninh cũng bị chiếc ô tô lao thẳng vào nhà, húc đổ tường và gây tử vong cho một người. Nạn nhân là chị Vũ Thị Châm ở khu Quang Trung, Tp Uông Bí.

Người tham gia giao thông phải chịu đủ thứ phí.
Người tham gia giao thông phải chịu đủ thứ phí.

Trước cái tình hình ở đâu cũng gặp tai nạn như hiện nay, việc đóng đủ các loại thuế, phí có thể được hiểu như một sự an ủi với người dân.  Kể từ ngày 1/1/2013 các phương tiện giao thông sẽ phải đóng phí bảo trì đường bộ và như vậy số phí, thuế mà ô tô phải đóng tổng cộng lên đến 11 loại, còn xe máy là 4 loại.

Đối với ô tô hiện nay đang phải đóng 10 loại thuế và phí: Thuế nhập khẩu ô tô (nếu là xe nhập khẩu), Thuế tiêu thụ đặc biệt, Thuế giá trị gia tăng, Phí trước bạ, Phí đăng kiểm, Phí đăng ký cấp biển số, Phí xăng dầu (nay là thuế môi trường), Phí bảo hiểm, Phí bình ổn xăng dầu, Phí cầu, đường, Phí bảo trì đường bộ.

Bốn loại thuế, phí mà xe máy phải chịu gồm: Phí trước bạ, Phí xăng dầu (nay là thuế bảo vệ môi trường), Phí cấp giấy đăng ký, biển số, Phí bảo trì đường bộ.

Dù tham gia giao thông có an toàn hay không thì việc chịu đủ các loại thuế, phí đã chứng tỏ người dân Việt Nam đã nỗ lực hết mình để tránh tai nạn. Thế nhưng "tất cả đều đúng mà vẫn tai nạn" thì người dân đành phải cam chịu phận mình, không có điều gì than trách hay oán thán. Đó là chưa kể, việc thắt lưng buộc bụng, nhịn thịt nhịn cá để đóng cho đủ số thuế, phí mong được đi đường còn thể hiện "sự yêu nước nên người dân phải thấy hạnh phúc và tự hào” , theo lời Bộ trưởng Đinh La Thăng.

Hạnh phúc ấy hẳn sẽ là niềm an ủi lớn lao khi không ra đường cũng gặp họa do tai nạn, phải không thưa Bộ trưởng?

  • Mia
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc