Hậu phương của ’Nữ hoàng kẹo’ 6 tuổi

06:05, Thứ hai 09/07/2012

( PHUNUTODAY ) - Trong khi các cô bé cậu bé khác trả lời câu hỏi sau này thích làm nghề gì một cách khá tùy hứng, thì Mollie trước sau nói rằng muốn điều hành các cửa hàng kẹo khi lớn lên, và bé đã làm được điều đó khi mới 6 tuổi.

Bạn nghĩ một cô bé 6 tuổi có thể làm được điều gì phi thường ngoài việc học tiểu học ở trường? Một cô bé người Anh, trong khi vẫn hoàn thành việc học tập tại trường một cách xuất sắc, còn đứng ra mở cửa hàng kẹo, và giờ đây đang điều hành một chuỗi cửa hàng kẹo mang tên chính mình.
[links()]
Cô bé đã trở nên nổi tiếng và được không ít người ngưỡng mộ, nhưng bản thân cô bé lại có một thần tượng: Mẹ. Mẹ cô bé không phải là người nổi tiếng, thành đạt hay xuất sắc, nhưng chị là một bà mẹ vô cùng tâm lý, và đặc biệt, luôn tôn trọng và khuyến khích các ý tưởng của con.

Cô bé 6 tuổi làm chủ chuỗi cửa hàng kẹo Mollie’s

Có lẽ phải đến 99% các em nhỏ 6 tuổi thích ăn kẹo, và thích mê khi được mẹ đưa vào một cửa hàng bày bán các loại kẹo đủ màu sắc rực rỡ và hình dáng kỳ lạ. Trong các câu chuyện, bộ phim dành cho trẻ nhỏ, thế giới kẹo luôn là một vương quốc thần tiên mà các em bé mong được một lần dạo bước.

Nhưng liệu đã có em nhỏ 6 tuổi nào đủ trí tưởng tượng để mơ ước mình trở thành chúa tể của vương quốc đó, và thậm chí lại còn đủ đầu óc thực tế để biến mơ ước này thành hiện thực? Câu trả lời là: có một em nhỏ 6 tuổi đã làm được việc đó.

Bé Mollie là chủ của 3 cửa hàng kẹo khi vừa tròn 6 tuổi.
Bé Mollie là chủ của 3 cửa hàng kẹo khi vừa tròn 6 tuổi.

Cô bé tên Mollie Price không chỉ thích ăn kẹo như các bạn cùng tuổi khác, mà còn trực tiếp điều hành 3 cửa hàng kẹo thương hiệu Mollie’s tại các thị trấn Welshpool, Newtown và Shrewsbury của nước Anh.

Việc kinh doanh của cô bé phát đạt đến nỗi chuỗi cửa hàng của cô đã được nhiều người biết tiếng, và bé Mollie được công nhận là doanh nhân trẻ nhất nước Anh. Không ít người đã băn khoăn: Bí quyết của Mollie là gì vậy?

Ngoài tình yêu với kẹo (thứ mà vô số trẻ em cùng lứa tuổi cũng có), thì chính sự ủng hộ tuyệt vời của mẹ - chị Becky Caters – là chìa khóa đưa Mollie đến vị trí ngày hôm nay, mặc dù bản thân chị Becky luôn tự nhận rằng, mình chỉ đem lại cho Mollie một sự “giúp đỡ nho nhỏ” trong công việc kinh doanh.

Trong một cuộc trò chuyện với “Shropshire Star”, chị Becky đã cho biết: “Tôi biết điều này nghe có vẻ điên rồ nhưng hãy tin tôi,  Mollie chính là người nghĩ ra ý tưởng cho chuỗi cửa hàng.” Bà mẹ cũng miêu tả chi tiết lịch làm việc của cô con gái nhỏ:

“Cháu làm việc tại một trong các cửa hàng vào các ngày thứ bảy, và thức dậy vào 5 giờ sáng mỗi ngày chủ nhật để đi lấy hàng tại kho hàng tại Birmingham.” Chị còn tiết lộ rằng, Mollie chưa dừng lại ở con số 3 cửa hàng, mà đang có kế hoạch mở rộng việc kinh doanh, và tất nhiên những điều này đều được cô bé chuẩn bị một cách cẩn thận.

Mollie tự mình kiểm định từng loại kẹo được chọn bán trong chuỗi cửa hàng, và “cố vấn” của cô bé không ai khác chính là các bạn bè của cô. Mollie luôn mời các bạn nếm thử và cho ý kiến về các loại kẹo mới. Ngoài ra, chính mẹ Becky cũng được xếp vào đội ngũ “nếm kẹo” tích cực của Mollie.

Mollie bộc lộ niềm đam mê với việc kinh doanh từ khi còn rất nhỏ, và mẹ Becky nhận ra điều đó rất rõ khi hàng ngày ở bên chăm sóc cho cô bé.

Bé Mollie và mẹ trong cửa hàng bánh kẹo của mình.
Bé Mollie và mẹ trong cửa hàng bánh kẹo của mình.

Trong khi các cô bé cậu bé khác trả lời câu hỏi sau này thích làm nghề gì một cách khá tùy hứng, và thay đổi liên tục: trở thành ca sĩ, cầu thủ nổi tiếng, hay bác sĩ, phi công, thậm chí là tổng thống… thì bé Mollie trước sau chỉ nói rằng cô bé muốn điều hành các cửa hàng kẹo khi lớn lên.

Mollie có một niềm say mê bất tận với thế giới kẹo. Bộ phim mà cô thích nhất là “Charlie và nhà máy sô cô la”. Cũng không giống với các bạn nhỏ khác mơ ước chỉ để mơ ước, Mollie thích lập các kế hoạch để hiện thực hóa ước mơ của mình.

Cơ hội đã đến khi Mollie nhận ra rằng đã đến lúc mở một cửa hàng kẹo thật khác biệt tại nơi mình sinh sống. Chị Becky, như mọi khi, đã lắng nghe Mollie trình bày ý tưởng của mình một cách cẩn thận, và đi đến quyết định táo bạo là hỗ trợ Mollie mở một cửa hàng do chính cô bé đứng ra quản lý từ việc nhập hàng, cách thức bán hàng cho đến việc trang trí cửa hàng.

kết quả ngày hôm nay chính là câu trả lời tuyệt vời nhất mà Mollie dành tặng cho mẹ, cho niềm tin của mẹ với mình.

Tuy nhiên, chị Becky hoàn toàn không đặt mục tiêu cụ thể gì cho việc kinh doanh hiện tại của con gái, mà chị chỉ nghĩ một cách đơn giản rằng, đó là một trải nghiệm thú vị cho cô bé trên hành trình thực hiện ước mơ ngày nhỏ.

“Mẹ luôn nói rằng cháu có những ý tưởng tuyệt vời!”

Becky hiểu con gái Mollie rất rõ, hai mẹ con từ khi Mollie còn nhỏ đã giống như hai người bạn thân thiết. Họ chia sẻ với nhau niềm đam mê với các loại kẹo truyền thống của Anh và Mỹ - chính là những loại kẹo giờ đây được bán trong chuỗi cửa hàng Mollie’s.

Chị Becky còn biết rằng từ bé Mollie đã rất hứng thú với các cửa hàng bán hàng theo kiểu đặt hàng hóa trong các ngăn khác nhau, rồi người mua có thể lựa chọn bao nhiêu tùy thích, và bỏ chúng vào túi mang đi cân.

Mollie luôn cho rằng cách mua hàng đó mang lại cho người mua nhiều sự tự do hơn trong lựa chọn, và cũng đem đến tâm lý thoải mái cho cả người bán lẫn người mua. Cho nên, các cửa hàng kẹo của cô bé hiện nay đều hoạt động theo cách thức này.  

Mollie nói rằng: “Trẻ em có những ý tưởng tuyệt nhất. Cháu nói với mẹ điều cháu nghĩ, và mẹ luôn nói rằng cháu có những ý tưởng tuyệt vời. Đó chỉ là điều mà cháu biết những đứa trẻ khác cũng sẽ thích.”

Luôn chăm chú lắng nghe những ý tưởng của con,  và tỏ thái độ đồng tình, động viên để con thực hiện các ý tưởng đó là bí quyết tưởng chừng hết sức đơn giản nhưng cũng vô cùng khó thực hiện của mẹ Becky.

Bởi lẽ, về mặt lý thuyết có lẽ tất cả các bà mẹ trên thế giới đều đồng tình rằng cần phải làm như vậy. Nhưng liệu có bao nhiêu bà mẹ sẽ nói với cô con gái 6 tuổi của mình một cách thực sự nghiêm túc rằng:

Ý tưởng mở một cửa hàng kẹo của con rất tuyệt vời? Và có bao nhiêu bà mẹ sẽ đồng hành cùng con trong hành trình biến ý tưởng thành hiện thực?

Tất nhiên, cũng cần phải nói thêm rằng, để làm được những điều này trước hết cần phải thấu hiểu những suy nghĩ, mơ ước và năng lực thực sự của con. Và theo Mollie thì mẹ Becky của cô bé có tất cả những điều đó.

Một ý tưởng của Mollie là treo các nhiệt kế trên tường, và khi trời lạnh, cửa hàng cô bé sẽ căn cứ vào mức nhiệt độ mà nhiệt kế thể hiện để bán kem rẻ hơn là những ngày trời nóng. Chính vì thế, chuỗi cửa hàng Mollie’s không rơi vào cảnh ế kem ngày lạnh như nhiều cửa hàng khác.

Một ý tưởng khác nữa là đặt hai người gác cửa bằng vỏ hộp  (được đặt tên theo tên các anh trai của Mollie là Alfie và George) tại cửa ra vào mỗi cửa hàng để chào đón khách. 

Đây chỉ là hai trong số những ý tưởng nho nhỏ nhưng mang lại hiệu quả lớn của Mollie, và chắc chắn danh sách những ý tưởng cho cửa hàng kẹo của cô bé sẽ còn tiếp tục được nối dài trong tương lai, cùng với sự động viên thường trực của mẹ Becky.

Một điều khó tin thú vị nữa về bé Mollie và mẹ Becky là, bản thân hai mẹ con không hề coi việc Mollie 6 tuổi điều hành 3 cửa hàng kẹo là điều gì ghê gớm. Mollie cũng phải hoàn thành việc học tập ở trường tiểu học như các bạn cùng tuổi khác, và riêng điều này thì mẹ Becky “quản lý” bé khá chặt chẽ.

Vì thế, thành tích học tập của Mollie không tồi chút nào. Ngoài ra, dưới sự chăm sóc của mẹ, Mollie vẫn là một cô bé 6 tuổi bình thường với các hoạt động học hành, vui chơi và kết bạn như các cô bé khác. Becky không  bao giờ muốn con mình cảm thấy chúng khác biệt hay nổi trội hơn những bạn đồng lứa.

Với Mollie, việc mẹ cho phép và hỗ trợ bé điều hành chuỗi cửa hàng kẹo dường như cũng chỉ là việc rất bình thường, và đó chẳng qua cũng là một trong số vô vàn các ý tưởng của Mollie từ nhỏ tới giờ đã được mẹ khuyến khích mà thôi.

Dù thế nào đi nữa, hiện giờ Mollie mới chỉ 6 tuổi, và chẳng thể nói trước được điều gì về tương lai của cô chủ nhỏ này. Có thể khi lớn lên, cô sẽ khiến thương hiệu Mollie’s trở thành chuỗi cửa hàng kẹo nổi tiếng trên toàn thế giới, mà cũng có thể sau này Mollie sẽ làm một việc gì đó hoàn toàn khác.

Song chắc chắn rằng, cô có đi đâu và làm gì thì mẹ Becky cũng sẽ luôn ở phía sau động viên Mollie và để nói rằng những ý tưởng của cô rất tuyệt vời.

  • Hải Ngọc
     
chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc