Hậu phương tuyệt vời của bà chủ ’Tìm kiếm’

06:03, Thứ năm 21/06/2012

( PHUNUTODAY ) - Người phụ nữ được tôn vinh là “mang lại ánh sáng cho Baidu” này tự nhận rằng mình có một nguồn sức mạnh vô biên ở phía sau, đó là sự ủng hộ vô điều kiện của chồng và các con.

Kể từ khi Google rời khỏi Trung Quốc, trang công cụ tìm kiếm tiếng Trung mang tên Baidu ngày càng phát triển mạnh mẽ. Góp phần làm nên sự phát triển này phải kể đến công lao của một người phụ nữ hơn 40 tuổi có vẻ ngoài hết sức phúc hậu – người đã từng được mệnh danh là “người phụ nữ quyền lực nhất châu Á”, người làm việc 10 tiếng mỗi ngày nhưng vẫn luôn là một “vợ hiền, mẹ đảm” trong mắt chồng con.
[links()]
Người phụ nữ quyền lực nhất châu Á

Chắc hẳn nhiều người còn nhớ sự kiện đình đám cách đây vài năm, khi Google quyết định rút khỏi thị trường Trung Quốc.

Chuyện Google rút khỏi quốc gia lớn này đã từng thu hút sự chú ý của toàn thế giới, bởi nói gì thì nói, cuộc sống của rất nhiều người trên thế giới giờ đây khó có thể tách khỏi trang công cụ tìm kiếm thịnh hành nhất thế giới mạng mang tên Google.

Tuy nhiên, đối với đại đa số người dân Trung Quốc, việc này dường như lại không mấy quan trọng, bởi họ cho rằng, Google cứ việc ra đi, công việc và cuộc sống của họ chẳng hề hấn gì, họ đã có Baidu – trang công cụ tìm kiếm lớn nhất và phổ biến nhất Trung Quốc rồi.

Do vậy, Baidu còn được giới công nghệ gọi là “Google của Trung Quốc”.

Nói vậy để chúng ta có thể hình dung ra tầm quan trọng của tập đoàn mang tên Baidu tại đất nước rộng lớn đông dân bậc nhất thế giới này. Và từ đó, có thể hình dung ra vai trò quan trọng của một người phụ nữ đang chèo lái con thuyền Baidu tiến lên phía trước.

Đó là vị nữ giám đốc tài chính (CFO) của tập đoàn mang tên Lý Hân Triết – nhưng thường được biết đến dưới cái tên tiếng Anh là Jennifer Li.

Jennifer Li sinh ra vào những năm tháng khó khăn nhất của đất nước. Bà là cô gái có tính cách mạnh mẽ và độc lập từ khi còn trẻ. Học hành là niềm say mê lớn đối với bà lúc đó.

Chân dung nữ Giám đốc Tài chính (CFO) của tập đoàn mang tên Lý Hân Triết – nhưng thường được biết đến dưới cái tên tiếng Anh là Jennifer Li.
Chân dung nữ Giám đốc Tài chính (CFO) của tập đoàn mang tên Lý Hân Triết – thường được biết đến dưới cái tên tiếng Anh là Jennifer Li.

Năm 1990 bà tốt nghiệp đại học Thanh Hoa tại Bắc Kinh – trường đại học danh giá nhất của Trung Quốc, rồi bà quyết định rời Trung Quốc sang Canada. Và năm 1994, khi bà 27 tuổi, bà nhận bằng thạc sĩ MBA tại Đại học British Columbia.

Cùng năm đó bà gia nhập General Mazz_5_exprs - công ty xe hơi thông dụng của Mỹ. Sau đó bà từng thay đổi công việc nhiều lần, đến mức như bà miêu tả lại, mỗi năm lại trải nghiệm một công việc khác nhau, nhưng đều liên quan đến kinh tế tài chính và công nghệ. Bà đi khắp nơi để làm việc, từ Singapore đến Mỹ, từ Trung Quốc sang Canada.

Con đường phấn đấu sự nghiệp trải rộng trước mắt bà. Và Jennifer Li trở thành đối tượng của không ít kẻ “săn nhân tài”. Sự nghiệp của bà lại có những bước thay đổi lớn lao vào năm 2008, khi bà nhận lời mời của Robin Li về đảm nhận chức vụ giám đốc tài chính của tập đoàn Baidu.

Thời điểm đó, Baidu đang gặp phải nhiều khó khăn, và việc Jennifer trở thành CFO cũng có nghĩa là bà phải chấp nhận những thách thức lớn lao trong một môi trường làm việc hoàn toàn mới mẻ.

Từ đó đến nay đã 4 năm trôi qua, và thời gian dường như đã minh chứng, Baidu không chọn nhầm Li, cũng như Li không chọn nhầm Baidu.  

Đúng vào năm bà trở thành CFO của Baidu, bà được Tạp chí Forbes bầu chọn là “người phụ nữ quyền lực nhất châu Á”. Người phụ nữ nhỏ bé này nhanh chóng trở thành một hình mẫu, một thần tượng của giới trẻ.

Jennifer Li nổi tiếng còn bởi phát ngôn của bà: “Giới tính không phải là nhân tố ảnh hưởng đến thành công của bạn, mà là quan điểm của bạn với công việc”.

Cách suy nghĩ này của bà được đúc kết từ chính những trải nghiệm trong công việc, và đó cũng chính là điều bà coi như châm ngôn cho thành công của mình. Công việc – trước hết chính là một phương tiện mà mọi con người bình thường sử dụng để kiếm sống, để nuôi sống bản thân và gia đình.

Tuy nhiên, để thành công trong công việc, cần nhiều hơn là động lực kiếm tiền. Như Jennifer Li nhiều lần từng thừa nhận, bà có một cảm tình đặc biệt với công nghệ, vì theo bà, công nghệ có thể thay đổi cuộc sống con người. Như bà nói, bà đã “phải lòng” nó, và bà có thể cảm nhận điều đó trong máu của mình.

“Làm bất cứ điều gì, chồng và các con cũng luôn ủng hộ!”

Song thành công trong công việc chỉ là một nửa cuộc sống của Jennifer Li, nửa còn lại làm nên một hình ảnh trọn vẹn của bà chính là gia đình, là người chồng luôn lặng lẽ đứng sau cổ vũ cho vợ, và hai đứa con trai nhỏ chưa bao giờ đòi hỏi người mẹ nổi tiếng phải dành nhiều thời gian hơn cho mình.

Rất thẳng thắn và mạnh mẽ trong công việc, nhưng mặt khác, Jennifer lại là người kín đáo theo đúng truyền thống phương Đông trong cuộc sống riêng tư. Có lẽ chính vì thế mà ngay cả dùng chính trang tìm kiếm Baidu, người ta cũng chẳng tìm thấy được mấy thông tin về cuộc sống riêng của bà.

Tất nhiên, còn có một lý do khác nữa: bà có một gia đình nhỏ bé rất đỗi bình thường và giản dị như hàng triệu phụ nữ khác ở Trung Quốc. Chồng và hai con trai hoàn toàn thống nhất với bà trong việc giữ cho gia đình càng ít bị ảnh hưởng bởi sự nổi tiếng của bà càng tốt.

Mỗi ngày Jennifer làm việc 10 tiếng tại trụ sở chính của Baidu đặt tại trung tâm thành phố Bắc Kinh. Tại đây, bà được gọi là “người phụ nữ 37 độ”, một tên gọi vui bắt nguồn từ chính nghĩa gốc của cái tên “Baidu”: trong tiếng Trung, Baidu có nghĩa là 100 độ, hàm ý rằng bạn có thể tìm thấy bất cứ điều gì ở trang này.

Bà có vẻ ngoài phổ biến của nhiều phụ nữ Trung Quốc ở độ tuổi hơn 40, với dáng người hơi đậm và khuôn mặt phúc hậu đúng kiểu phương Đông.

Tại sảnh trụ sở, người ta có thể bắt gặp bà trong bộ trang phục kín đáo và chiếc khăn quàng lụa tinh tế trên cổ, đang dùng điện thoại để vào trang mạng Baidu.

Hơn 40 là một độ tuổi rất trẻ với CFO một tập đoàn lớn, tuy nhiên cũng phải nói lại rằng tuổi trung bình của nhân viên trong công ty là 26, cho nên Li đã từng được nhiều người hỏi, liệu bà có cảm thấy “áp lực tuổi tác” không khi phải quản lí những người trẻ hơn mình rất nhiều?

Điều này có thể được chính các nhân viên trẻ của bà trả lời: họ khâm phục bà bao nhiêu vì sự nghiêm túc, cứng rắn trong công việc thì lại yêu mến bà bấy nhiêu bởi tác phong gần gũi của bà  trong cuộc sống hàng ngày.

Người phụ nữ được tôn vinh là “mang lại ánh sáng cho Baidu” này tự nhận rằng mình có một nguồn sức mạnh vô biên ở phía sau, nguồn sức mạnh khiến cho bà có thể toả sáng trong bất cứ hoàn cảnh nào – đó là sự ủng hộ vô điều kiện của chồng và các con.

Chứng kiến sự thành công của bà, không ít người tự hỏi, người phụ nữ đam mê công việc đến mức “phải lòng” này, khi trở về với gia đình, với chồng con sẽ trở thành một người vợ, người mẹ như thế nào?

Câu trả lời là, bà là một người vợ bình thường và một người mẹ bình thường. Hết ngày làm việc, bà cũng trở về nhà với những mối bận tâm như những người phụ nữ khác.

Có khác chăng chỉ là, bà luôn cảm thấy mỗi ngày trôi qua quá nhanh, nên lúc nào bà cũng muốn bù đắp cho chồng con những khoảng thời gian bà không thể ở bên họ.

Cuối tuần là lúc Jennifer Li cố gắng tận dụng thời gian để ở bên hai con trai, đưa các con đi ra ngoại ô chơi, lắng nghe những câu chuyện của cậu con trai thứ nhất đang tuổi lớn, hay chỉ đơn giản là chạy theo cậu con trai thứ hai khi cậu tập trượt pa-tanh trong sân khu nhà.

Hai con trai của bà, dưới sự dạy dỗ vừa ân cần vừa nghiêm khắc của Li, chưa bao giờ cảm thấy mẹ mình là người quá quan trọng hay nổi tiếng, mà đơn giản chỉ là một bà mẹ bình thường như tất cả các bà mẹ khác trên thế giới.

Rất ít khi chia sẻ với giới truyền thông về tình cảm giữa hai vợ chồng, song Jennifer Li không che giấu sự hạnh phúc viên mãn của mình bên một người chồng luôn là hậu phương vững chắc cho một người vợ đam mê công việc và bận rộn cả ngày.

Chỉ một câu chuyện nhỏ cũng có thể minh chứng cho điều đó. Khi kể lại hành trình trở thành CFO của Baidu, bà nói rằng lời mời của Robin Li đến với bà một cách rất đột ngột – khi đó bà còn đang làm việc tại Mỹ.

Trước lời mời đó, bà vừa ngỡ ngàng vừa do dự. Một phần bà cũng muốn thử sức mình trong một công việc mới, một vị trí mới, nhất là ở một nơi mà bà tin rằng rất có tiền đồ như tập đoàn Baidu.

Nhưng mặt khác, bà cảm thấy không dễ dàng gì để rời bỏ cuộc sống quen thuộc và công việc đang thành công trong hiện tại. Giữa lúc đó, điều đầu tiên bà nghĩ đến là hỏi ý kiến chồng. Chồng bà nói:

“Thứ nhất, bất kể em làm gì, anh và các con đều ủng hộ. Thứ hai, em phải đưa ra quyết định để sau này em không phải ân hận.” 

Chính câu nói đó của chồng đã khiến bà có đủ dũng khí để ngay lúc đó, quyết định một mình đem theo cậu con trai nhỏ mới một tuổi từ Detroit – thành phố lớn nhất bang Michigan, Mỹ về Bắc Kinh nhận chức vụ mới trong sự ngạc nhiên của rất nhiều đồng nghiệp tại công ty cũ.

Và giờ đây, chồng và hai con vẫn luôn có mặt bên bà, ủng hộ bà trong mọi việc. Cho nên, thành công ngày nay của bà không thể tách rời tình yêu và sự thấu hiểu, chia sẻ của chồng.

Bốn năm là khoảng thời gian không quá dài, và với Jennifer Li, như bà nói: “Mọi thứ chỉ vừa mới bắt đầu!” Song với một hậu phương tuyệt vời như thế, chắc chắn bà còn giành được nhiều thành công nữa trong tương lai.

  • Lê Tâm
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc